โภชนบัญญัติ สู่การปฏิบัติเพื่อโภชนาการที่ดี โดย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข เชี่ยวชาญโภชนาการ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ผู้จัดการโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยโภชนาการสมวัย
ประเด็น โภชนาการเด็กวัยเรียน ปัญหาโภชนาการและพฤติกรรมการกิน โภชนบัญญัติ คัมภีร์การกิน โภชนบัญญัติสู่การปฏิบัติในเด็กวัยเรียน
ที่จะเติบใหญ่เป็นต้นไม้ เด็กไทยคือ… ต้นกล้าแห่งสังคมไทย ที่จะเติบใหญ่เป็นต้นไม้ คลุมแผ่นดินไทยให้ ร่มเย็นและผาสุก 3
ถ้าต้นกล้างอกงามดี มีความสมบูรณ์ตามวัย จะกลายเป็น ต้นใหญ่ที่แข็งแกร่ง มีพลังแรง สร้างแผ่นดิน 4
ความจริงของต้นกล้า เติบโตด้านร้างกาย และสมองเร็วมาก การเติบโตต้องพึ่งพาอาหาร และ โภชนาการ และการเลี้ยงดู 5
อาหารพอเพียงพอเหมาะก่อให้ ต้นกล้าไทยเติบใหญ่ โภชนาการดี อาหารพอเพียงพอเหมาะก่อให้ ต้นกล้าไทยเติบใหญ่ โภชนาการดี 6
ปัญหาของต้นกล้า เจ็บป่วย อ่อนแอ เรียนรู้ช้า ได้รับอาหารไม่ เพียงพอ/ขาดคุณภาพ พร่องสารอาหาร ตัวเตี้ย สมองเล็ก IQ ต่ำ เจ็บป่วย อ่อนแอ เรียนรู้ช้า 7
ได้รับอาหารล้นเกิน อ้วน โรควิถีชีวิต ปัญหาของต้นกล้า II ได้รับอาหารล้นเกิน อ้วน โรควิถีชีวิต 8
เด็กไทยในโรงเรียน คือ ต้นกล้าที่ผู้ใหญ่ ต้องใส่ใจ รดน้ำ พรวนดิน เด็กไทยในโรงเรียน คือ ต้นกล้าที่ผู้ใหญ่ ต้องใส่ใจ รดน้ำ พรวนดิน 9
รดน้ำ พรวนดิน คือ การดูแล เอาใจใส่ ด้านโภชนาการ และพัฒนาการ เพื่อ ให้มีศักยภาพของการเรียนรู้ สู่ความเป็นเลิศ 10
ทุพโภชนาการในเด็ก เกิดมาจากหลายปัจจัย แต่ พฤติกรรมการกินที่ไม่พึงประสงค์ คือ ปัจจัยหลักและสำคัญยิ่ง
พฤติกรรมการกินที่ไม่พึงประสงค์ กินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ ไม่ได้สัดส่วน กินแป้งจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ข้าว กินผัก ผลไม้น้อยลง กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากไป ดื่มนมยังไม่เหมาะสม กินอาหารหวาน มัน เค็มมาก กินอาหารปนเปื้อน ริดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
พฤติกรรมการกินไม่พึงประสงค์ กำหนดเป็น โภชนบัญญัติ 9 ประการ เพื่อ พัฒนาพฤติกรรมการกินที่พึงประสงค์
โภชนบัญญัติ 9 ประการ ข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคนไทย….. โภชนบัญญัติ 9 ประการ ข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคนไทย….. FBDG (FOOD DIETARY GUIDELINES FOR THAI)
โภชนบัญญัติ เป็น คัมภีร์แห่งการกินของ คนไทยยุคใหม่
สรุป จากอาหารหลัก 5 หมู่ สู่ โภชนบัญญัติ พัฒนามาเป็น ธงโภชนาการ แล้วจะลงจานผ่านเข้าปากได้อย่างไร ?
ความไม่รู้ ความไม่ตระหนัก เด็กจึงไม่รู้จักกินอาหารตาม โภชนบัญญัติ
จะทำให้เด็กไทย ได้มีความรู้ คู่ ความตระหนัก เพื่อ จะได้รู้จักกินอาหารตามโภชนบัญญัติ ได้อย่างไร ?
เป็นคำถาม ที่ทุกท่านจะมาช่วยกัน หาคำตอบ ถ้าได้ท่านคือ เป็นคำถาม ที่ทุกท่านจะมาช่วยกัน หาคำตอบ ถ้าได้ท่านคือ ... ผู้กำหนดนวัตกรรมทางโภชนาการ ให้กับประเทศไทย
ชุดการเรียนการสอน โภชนบัญญัติและธงโภชนาการ คือ มติใหม่หรือนวัตกรรม การพัฒนาพฤติกรรมการกินของเด็กไทย
แนวคิดการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ เรียนรู้บูรณาการในสาระการเรียนการสอน เรียนรู้อยู่ในวิถีชีวิต เรียนรู้คู่ความสนุกประยุกต์ได้ เรียนรู้คู่การมีส่วนร่วม เรียนรู้สู่การปฎิบัติ
นวัตกรรมติที่ได้ จะทดลองใช้และประเมิน แล้วเดินหน้าต่อ เมื่อมั่นใจพอ ขอขยายนำไปใช้ทั่วประเทศ
ขอบคุณและสวัสดี