ผลกระทบด้านเสียงจากการขยายทางวิ่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
Advertisements

บริษัท กุ้งหลวงไคโตซาน จำกัด
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนในโรงเรียน
การเบิกค่าใช้จ่ายสำหรับการฝึกอบรมและ การประชุมราชการ
รายงานสถานการณ์การผลิตข้าว
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน
ในงาน “มหกรรมบ้าน 55 ปี ธอส. และมหกรรมบ้านมือสองแห่งชาติ ครั้งที่ 4”
แนวทางการเลือกพื้นที่เป้าหมาย
งานกลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหารการ จัดการฯ ผลงาน ณ เดือน เมษายน 2551.
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
Location Problem.
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 23 มกราคม 2557 ณ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี
สรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปี 2552
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
มลพิษทางกลิ่น โชคชัย บุตรครุธ.
ตัวชี้วัดตามคำรับรองของ กพร. กรมส่งเสริมสหกรณ์
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
ประมวลภาพ โครงการติดตามประเมินผล การปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในจังหวัด ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กลุ่มที่ 5 จังหวัดตรัง.
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ของการบริหารความเสี่ยง
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
หน่วยงานอื่นของรัฐหรือหน่วยงานอื่นใดที่ดำเนินกิจการของรัฐตาม กฎหมาย และได้รับเงินอุดหนุน หรือเงิน หรือทรัพย์สินลงทุนจากรัฐ กระทรวง ทบวง.
ราชบุรี นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง นายวรวุฒิ เจริญเชื้อ
บมจ. ท่าอากาศยานไทย ไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2551
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
งบประม าณ เงินทุน หมุนเวียนฯ งบบุคลากร ล้านบาท งบดำเนินงาน ล้านบาท ล้านบาท งบบุคลากร 4. 8 ล้านบาท งบดำเนินงาน 619 ล้านบาท
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำโครงการอนุรักษ์การได้ยินในสถานประกอบกิจการพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 20.
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่อง มาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการประกอบกิจการโรงงาน ขุด ตัก ลอกหรือดูดทรายหรือดินในที่ดินกรรมสิทธิ์ สำหรับใช้ในการก่อสร้าง.
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ป
0 การจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change)
บทที่10 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
การประชุมชี้แจงรายละเอียด
ผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม
ความคืบหน้าของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย
เรื่อง การสูญเสียการได้ยิน : กว่าจะรู้ก็สายไปแล้ว
การติดตามและประเมินผล การดำเนินงานตามนโยบาย โครงการและกิจกรรม สพฐ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตาม ยุทธศาสตร์กรมปี 2552 เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนา ปรับปรุงการทำงาน วันที่ ธันวาคม 2552 ณ ห้องชลาลัย.
เขื่อนชีบน และ เขื่อนยางนาดี จังหวัดชัยภูมิ
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ราคาตั้งแต่ 20,000 บาท ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและ ความละเอียดของข้อมูล ต้องใช้พลังงานจากเรือยนต์
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
โครงการส่งเสริมให้ผู้ ประกอบในกลุ่มนิคม อุตสาหกรรมพื้นที่มาบ ตาพุด เพิ่มอัตราการ นำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ปี
KM Day กองแผนงาน ระบบแผนงาน Online 12 กันยายน 2557
แบบรูปรายการก่อสร้าง สำหรับปีงบประมาณ 2558
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
ที่ดิน 200 ไร่ จังหวัดอุดรธานี ของคุณเปรมศักดิ์ ภู่ม่วง
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
แนวนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุน การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
สุรินทร์ นายธนโชติ เกษตรสิงห์ นายธนโชติ เกษตรสิงห์ นายชูชีพ ยินดีฉัตร
ภารกิจจัดที่ดิน ปีงบประมาณ 2553
แนวทางการเตรียมการจัดทำ งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2554
การรวมธุรกิจ.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลกระทบด้านเสียงจากการขยายทางวิ่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย นายธนาพันธ์ สุกสอาด นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เอกสารประกอบการบรรยาย วันที่ 10 สิงหาคม 2554

หน่วยงานร่วมวิจัย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมโยธาธิการและผังเมือง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สถาบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และนักวิชาการอิสระ

วัตถุประสงค์ของโครงการ 1. เพื่อศึกษาและป้องกันปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิในอนาคต 2. เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหามลพิษ ทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

แหล่งกำเนิดเสียงประเภทต่างๆ เดซิเบล (Decibel, dB) เดซิเบล คือ หน่วยวัดของเสียงในสเกลลอการิทึม ใช้ตัวย่อเป็น dB ความถี่เสียง (Frequency) หูของมนุษย์ได้ยินเสียงในช่วง 20-20000 Hz

Limits of human hearing Frequency of Noise 20,000 Hz 0.01 Hz 1 Hz 10 Hz 20 Hz 100 Hz 200 Hz Infrasound Audible Sounds Ultrasound Limits of human hearing Low Frequency Noise Vibration Audible Sounds 20-20,000 Hz Low Frequency Noise (LFN) 10-200 Hz

Noise Weighting

ผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน NEF 30 - 35 NEF 35 - 40 NEF > 40 แผนที่ :googleearth.com Environmental Research and Training Center

การจัดทำแผนที่ระดับเสียงโดยรอบโครงการ พารามิเตอร์ ที่ใช้ Noise Exposure Forecast (NEF) NEF ผลกระทบด้านเสียง น้อยกว่า 30 พื้นที่นั้นไม่มีผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน 30-35 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยาน และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข 35-40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานมาก และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข มากกว่า 40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานรุนแรง และต้องดำเนินการเจรจา ขอซื้อที่ดินหรือจ่ายค่าชดเชย

การปรับปรุงอาคารที่อยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง

ค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร

ความแตกต่างของค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร B747400

ความถี่เสียงจากเครื่องบินแบบ B747400 ภายนอกและภายในอาคาร

ปัจจุบันรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี จำนวนทางวิ่ง 2 ทางวิ่ง จำนวนเที่ยวบิน ประมาณ 700 เที่ยวต่อวัน

past present

Comparison Between first year and EIA Forecast Aircraft movements at first year 642 flights /day After operation 760 flights /day

กรณีศึกษา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มติ ครม. วันที่ 29 พ.ค. 50 และ วันที่ 31 ส.ค. 53 เที่ยวบินสูงสุด 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สัดส่วนการใช้ทางวิ่ง 80:20

Aircraft wake vortices (ลมหมุนจากเครื่องบิน) มีกำลังแรงถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง กำลังของลมหมุนนี้เกิดจากปีก (wing) และลำตัว เครื่องบิน (fuselage) ที่ตัดผ่านอากาศ และจะเพิ่มมากขึ้นโดยกำลังดัน (thrust) จากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน

แนวโน้มปัญหาในอนาคต การขยายตัวของชุมชนเพิ่มมากขึ้นบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน การเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบิน ชุมชนที่อยู่อาศัยหลังปี 2544 ไม่ได้รับการเยียวยา จ่ายค่าชดเชย ท่าอากาศยานมีแผนจะขยายทางวิ่ง เส้นที่ 3 และ 4 ยังมีการอนุญาตให้ก่อสร้างบ้านเรือนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง

Suvarnabhumi Airport 129 Million passengers 4 runways 592,900 aircraft movements

การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b ผลที่ได้จากงานวิจัย การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b Stdev = 2.5

Aircraft Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039 Aircrafts 273.0 318.9 370.6 437.3 509.4 592.9

Passenger Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039 passengers 49,234 61,033 75,412 91,111 108,723 129,598

Aircraft Mix Aircraft Code Description Example INM 7.0 CODE B Small Turbo Prop and Regional Jet CL600, CL601, CNA172, EMB145, GASEPF C Small Jet 717200, 727200, 737300, 737400, 737500, 737800, 737D17, A319-131, A320-211, BAE146, BAE300, BAEJ31, DHC6, F10065, FK27, FK50, HS748A, MD82, MD83, MD9025 D Large Jet 757RR, 767300, 767400, 767CF6, A300-622R, A310-304, C130, DC1010, DC8QN, MD11GE E Heavy Jet 747100, 747200, 74720B,747400, 777200, 777300, A330-301, A330-343, A340-211, A340-642, AN124 F Code F Aircraft A380-841 CNA172 717200 A300-600 747-400 A380-841

สถานการณ์มลพิษทางเสียง 3 ปีที่ผ่านมา 2550 2551 2552 แสดงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงย้อยหลัง 3 ปี เปรียบเทียบกับพื้นที่คาดการณ์ตามมติ คณะรัฐมนตรี วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 และวันที่ 31 สิงหาคม 2553 2550 2551 2552

35.25% 14.75% 14.75% 35.25% 19R 19L 20R 20L 01R 01L 02L 02R 70.50% 35.75% 29.50% 14.75% 35.25% 14.75%

Noise Exposure Forecast 2039 4 runways. 592,900 aircraft movements. 129 million passengers a year.

Noise Exposure Forecast 2039

อาคารทั้งหมด 6,618 อาคาร ที่อยู่อาศัย 4,442 อาคาร

อาคารทั้งหมด 12,024 อาคาร ที่อยู่อาศัย 4,454 อาคาร

การก่อสร้างบ้านเรือนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง

FAA Land Use Compatibility

การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 การดำเนินการประชุมระดมความคิดเห็น การจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 (ปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน) การประชุม ครั้งที่ 2 วันที่ 30 มิถุนายน 2553 (การใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคม 2553 (แนวทางที่เหมาะสมในการจัดการมลพิษทางเสียงจากอากาศยาน โดย ใช้เครื่องมือทางกฎหมายและทางเศรษฐศาสตร์: กรณีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 4 วันที่ 1 กันยายน 2553 (การจัดการเชิงนโยบายภาพรวมการแก้ปัญหา) การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิต่อการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันและอนาคต

Outcome of the project The land-use designation in the Bangkok Noise exposure forecast 2039 The land-use designation in the Bangkok Local Regulation for residential restriction

Summary - Noise Impact Area In the future (4 runways) NEF 30-35 25.28 sq.km. NEF 35-40 6.18 sq.km. NEF > 40 0.91 sq.km. Countermeasure for Noise reduction of Suvarnnabhumi Airport - Noise Reduction at source. Phase-out program. (Loudness aircraft) - Land use planning and Management. Noise Insulation Program (noise charge) - Noise abatement flight procedures. Departure /approach procedures for Noise reduction - operation restriction. Curfew