ผลกระทบด้านเสียงจากการขยายทางวิ่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย นายธนาพันธ์ สุกสอาด นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เอกสารประกอบการบรรยาย วันที่ 10 สิงหาคม 2554
หน่วยงานร่วมวิจัย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมโยธาธิการและผังเมือง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สถาบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และนักวิชาการอิสระ
วัตถุประสงค์ของโครงการ 1. เพื่อศึกษาและป้องกันปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิในอนาคต 2. เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหามลพิษ ทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
แหล่งกำเนิดเสียงประเภทต่างๆ เดซิเบล (Decibel, dB) เดซิเบล คือ หน่วยวัดของเสียงในสเกลลอการิทึม ใช้ตัวย่อเป็น dB ความถี่เสียง (Frequency) หูของมนุษย์ได้ยินเสียงในช่วง 20-20000 Hz
Limits of human hearing Frequency of Noise 20,000 Hz 0.01 Hz 1 Hz 10 Hz 20 Hz 100 Hz 200 Hz Infrasound Audible Sounds Ultrasound Limits of human hearing Low Frequency Noise Vibration Audible Sounds 20-20,000 Hz Low Frequency Noise (LFN) 10-200 Hz
Noise Weighting
ผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน NEF 30 - 35 NEF 35 - 40 NEF > 40 แผนที่ :googleearth.com Environmental Research and Training Center
การจัดทำแผนที่ระดับเสียงโดยรอบโครงการ พารามิเตอร์ ที่ใช้ Noise Exposure Forecast (NEF) NEF ผลกระทบด้านเสียง น้อยกว่า 30 พื้นที่นั้นไม่มีผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน 30-35 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยาน และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข 35-40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานมาก และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข มากกว่า 40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานรุนแรง และต้องดำเนินการเจรจา ขอซื้อที่ดินหรือจ่ายค่าชดเชย
การปรับปรุงอาคารที่อยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
ค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร
ความแตกต่างของค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร B747400
ความถี่เสียงจากเครื่องบินแบบ B747400 ภายนอกและภายในอาคาร
ปัจจุบันรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี จำนวนทางวิ่ง 2 ทางวิ่ง จำนวนเที่ยวบิน ประมาณ 700 เที่ยวต่อวัน
past present
Comparison Between first year and EIA Forecast Aircraft movements at first year 642 flights /day After operation 760 flights /day
กรณีศึกษา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มติ ครม. วันที่ 29 พ.ค. 50 และ วันที่ 31 ส.ค. 53 เที่ยวบินสูงสุด 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สัดส่วนการใช้ทางวิ่ง 80:20
Aircraft wake vortices (ลมหมุนจากเครื่องบิน) มีกำลังแรงถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง กำลังของลมหมุนนี้เกิดจากปีก (wing) และลำตัว เครื่องบิน (fuselage) ที่ตัดผ่านอากาศ และจะเพิ่มมากขึ้นโดยกำลังดัน (thrust) จากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน
แนวโน้มปัญหาในอนาคต การขยายตัวของชุมชนเพิ่มมากขึ้นบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน การเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบิน ชุมชนที่อยู่อาศัยหลังปี 2544 ไม่ได้รับการเยียวยา จ่ายค่าชดเชย ท่าอากาศยานมีแผนจะขยายทางวิ่ง เส้นที่ 3 และ 4 ยังมีการอนุญาตให้ก่อสร้างบ้านเรือนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
Suvarnabhumi Airport 129 Million passengers 4 runways 592,900 aircraft movements
การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b ผลที่ได้จากงานวิจัย การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b Stdev = 2.5
Aircraft Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039 Aircrafts 273.0 318.9 370.6 437.3 509.4 592.9
Passenger Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039 passengers 49,234 61,033 75,412 91,111 108,723 129,598
Aircraft Mix Aircraft Code Description Example INM 7.0 CODE B Small Turbo Prop and Regional Jet CL600, CL601, CNA172, EMB145, GASEPF C Small Jet 717200, 727200, 737300, 737400, 737500, 737800, 737D17, A319-131, A320-211, BAE146, BAE300, BAEJ31, DHC6, F10065, FK27, FK50, HS748A, MD82, MD83, MD9025 D Large Jet 757RR, 767300, 767400, 767CF6, A300-622R, A310-304, C130, DC1010, DC8QN, MD11GE E Heavy Jet 747100, 747200, 74720B,747400, 777200, 777300, A330-301, A330-343, A340-211, A340-642, AN124 F Code F Aircraft A380-841 CNA172 717200 A300-600 747-400 A380-841
สถานการณ์มลพิษทางเสียง 3 ปีที่ผ่านมา 2550 2551 2552 แสดงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงย้อยหลัง 3 ปี เปรียบเทียบกับพื้นที่คาดการณ์ตามมติ คณะรัฐมนตรี วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 และวันที่ 31 สิงหาคม 2553 2550 2551 2552
35.25% 14.75% 14.75% 35.25% 19R 19L 20R 20L 01R 01L 02L 02R 70.50% 35.75% 29.50% 14.75% 35.25% 14.75%
Noise Exposure Forecast 2039 4 runways. 592,900 aircraft movements. 129 million passengers a year.
Noise Exposure Forecast 2039
อาคารทั้งหมด 6,618 อาคาร ที่อยู่อาศัย 4,442 อาคาร
อาคารทั้งหมด 12,024 อาคาร ที่อยู่อาศัย 4,454 อาคาร
การก่อสร้างบ้านเรือนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
FAA Land Use Compatibility
การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 การดำเนินการประชุมระดมความคิดเห็น การจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 (ปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน) การประชุม ครั้งที่ 2 วันที่ 30 มิถุนายน 2553 (การใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคม 2553 (แนวทางที่เหมาะสมในการจัดการมลพิษทางเสียงจากอากาศยาน โดย ใช้เครื่องมือทางกฎหมายและทางเศรษฐศาสตร์: กรณีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 4 วันที่ 1 กันยายน 2553 (การจัดการเชิงนโยบายภาพรวมการแก้ปัญหา) การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิต่อการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันและอนาคต
Outcome of the project The land-use designation in the Bangkok Noise exposure forecast 2039 The land-use designation in the Bangkok Local Regulation for residential restriction
Summary - Noise Impact Area In the future (4 runways) NEF 30-35 25.28 sq.km. NEF 35-40 6.18 sq.km. NEF > 40 0.91 sq.km. Countermeasure for Noise reduction of Suvarnnabhumi Airport - Noise Reduction at source. Phase-out program. (Loudness aircraft) - Land use planning and Management. Noise Insulation Program (noise charge) - Noise abatement flight procedures. Departure /approach procedures for Noise reduction - operation restriction. Curfew