งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
Advertisements

นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัสวิชา 2201 - 2207 นางสาวเอมอร กลัดเชื้อ ครูสาขาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีละโว้ ลพบุรี สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ จะเห็นได้ว่าครูผู้สอนต้องมีวางแผนเตรียมการสอนให้มีความพร้อมทั้งด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา ในการเรียนการสอนหากนักศึกษามีเอกสารประกอบการเรียนที่มีเนื้อหาสาระตรงกับคำอธิบายรายวิชา มีกิจกรรมที่จัดให้ตรงกับจุดประสงค์รายวิชา จะทำให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยความเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว สามารถทบทวนได้ด้วยตนเองเมื่อมีเวลาว่าง หรือสามารถศึกษาได้ด้วยตัวเองหลังจากจบบทเรียน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักศึกษาและครูผู้สอน

ในการสอนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาดรหัส 2201-2207 ซึ่งเป็นรายวิชาที่มีทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติของเนื้อหาในการเรียนรู้ จึงควรที่จะต้องจัดเตรียมเอกสารประกอบการสอนเอาไว้เป็นอย่างดี โดยเริ่มจากการ แยกย่อยและจัดเรียงลำดับเนื้อหาอย่างเหมาะสม จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน ผู้สอนจึงได้จัดทำเอกสารประกอบการสอน วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัส 2201-2207 ขึ้นมาใช้ในการเรียนการสอน

วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัส 2201-2207 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัส 2201-2207

ขอบเขตการวิจัย ประชากร นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย วิทยาลัยเทคโนโลยีละโว้ กลุ่มตัวอย่าง จำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยตัวแทนมา 30 คน จากกลุ่มนักศึกษาที่เรียนวิชา การหาข้อมูลการตลาด ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด ตัวแปรตาม คือ ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้น ความพึงพอใจในการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้น  

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบบันทึกคะแนนการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และแบบบันทึกคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ต้องใช้ควบคู่กับแบบฝึกหัดระหว่างเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด

การเก็บรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล การรวบรวมข้อมูล 1. สร้างแบบบันทึกการให้คะแนน และสร้างแบบสอบถาม แล้วทดลองใช้เครื่องมือเบื้องต้น 2. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพ และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด 3. นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสรุปผลงานวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลและการสรุปผลความคิดเห็นของผู้เรียน โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย

วิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ ข้อที่ รายการประเมิน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย 1 ตรงต่อเวลาในการสอน 90.60 4.53 2 เข้าสอนครบตามที่กำหนด 78.80 3.94 3 ใช้สื่อการสอนที่ช่วยให้เข้าง่ายขึ้น 76.80 3.84 4 มีความรู้ความสามารถในการสอนให้เข้าใจเนื้อหาได้ดี 75.60 3.78 5 ตรวจงานและชี้แจงข้อบกพร่องของนักศึกษา 76.40 3.82 6 เปิดโอกาสให้นักศึกษา คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาและสร้างสรรค์ 81.00 4.05 7 เปิดโอกาสให้นักศึกษา ซักถาม ใน – นอกเวลาเรียน 87.00 4.35 8 สอนเนื้อหาครบตามที่กำหนดไว้ในแผนการสอน 79.20 3.96 9 ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ทำตนเป็นตัวอย่างที่ดี 10 โดยภาพรวมนักศึกษา ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม 92.20 4.61 รวมเฉลี่ย 81.20 4.06

สรุปผลการวิจัย การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัสวิชา 2201-2207 เริ่มจากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ สรุปและสร้างเป็นเอกสารประกอบการ เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัสวิชา 2201-2207 นำไปใช้สอนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขางานการขาย ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีละโว้จำนวน 30 คน พบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด รหัสวิชา 2201-2207 มีประสิทธิภาพ 80.25 และผู้เรียนมีความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนมีค่าเฉลี่ย 4.06 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ ควรทำการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนกับหน่วยการเรียนอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น ควรมีทำการวิจัยเพื่อสร้างสื่อประกอบการสอนวิชาการหาข้อมูลการตลาด เช่น E-Book , E–Learning ขอขอบคุณ