โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Medication reconciliation
Advertisements

Homeward& Rehabilitation system
ระบบจัดการผู้ป่วยนอกสำหรับโรงพยาบาล
การพัฒนาระบบการส่งต่อโรคเรื้อรังใกล้บ้านใกล้ใจ โรงพยาบาลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี กฤษณา เปรมศรี 10 มกราคม
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
แผนการดำเนินงาน โครงการพัฒนาโรงพยาบาล “บริการฉับไว ไร้ความแออัด”
กลุ่มตัวชี้วัด : ๑) จำนวนการส่งต่อผู้ป่วยนอกเขตบริการ ลดลงร้อยละ ๕๐
Lean & PCT อายุรศาสตร์ พงศ์ศักดิ์ ด่านเดชา.
การสอบสวนโรคมือเท้าปากระบาดให้ได้คุณภาพ
การควบคุมวัณโรคเขตเมือง
แนวนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
แนวทางการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขต 5
ระบบเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
Best Practice โรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวร จังหวัดเชียงราย
25/07/2006.
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
ระบบHomeward& Rehabilation center
การพัฒนาเครือข่ายในระบบบริการ สาธารณสุขให้มีการพัฒนาระบบ บริการสุขภาพจิตและจิตเวช สำหรับ รพศ. รพท. รพช. รพสต. พรประไพ แขกเต้า งานสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน.
โรงพยาบาลสวนสราญรมย์
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
สรุปการประชุม เขต 10.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิยพ์ธราดล
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
นโยบาย ปฐมภูมิ ลดแออัด พัฒนาคุณภาพบริการ
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
ทิศทางอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ปี 2556
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สสจ.อุดรธานี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
นโยบายคุณภาพ Quality Policy
สารสนเทศกับการพัฒนางาน โรงพยาบาล
ระบบรับ-ส่งต่อผู้ป่วย
หลักการ วิเคราะห์ คำนวณภาระงาน และคำนวณ FTE ของบุคลากรแต่ละกลุ่ม
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
คู่มือการบันทึกข้อมูล 7 แฟ้ม กลุ่มข้อมูลการส่งต่อผู้ป่วย
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
Point of care management Blood glucose meter
บริการ ICT ที่เป็นเลิศและเข้าถึงได้
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
โครงการ “การพัฒนาระบบบริการเครือข่ายครู ผู้ดูแลเด็กพิเศษ” โรงพยาบาลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร.
ระบบส่งต่อ ยุทธศาสตร์ที่ 2 : พัฒนาและจัดระบบบริการที่มี คุณภาพมาตรฐาน ครอบคลุม ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ ระบบส่งต่อ : มาตรการ : จัดทำระบบส่งต่อภายในเครือข่าย.
การดำเนินงานสุขภาพจิตเครือข่าย ในเขตสุขภาพที่10 ปีงบประมาณ 2558
ศูนย์ประสานงานการรับส่งต่อผู้ป่วย
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ทำอย่างไรให้ยั่งยืน Referral System : นพ.ธานินทร์ โลเกศกระวี
เป็นผู้นำด้านวิชาการ และเทคโนโลยีการ ป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัดและเขต.
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
การพัฒนาการดำเนินงาน Service Plan เขตบริการสุขภาพที่ 1 สาขาตา
นันท์นลิน นาคะกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ เมษายน 2557
เอกรัฐ บูรณะถาวรสม นักวิชาการคอมพิวเตอร์ เมษายน 2557
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนมกราคม

กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2555 เสนอในการประชุมชี้แจงจังหวัด ระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม.
เกณฑ์การส่งต่อผู้ป่วย COPD ดูแลต่อเนื่องที่บ้าน
เพลินพิศ เยาว์พรหมสิริ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ยุทธศาสตร์การพัฒนารพ. สต. แบบบูรณาการจังหวัดแพร่ ประจำปีพ. ศ
การดูแลผู้ป่วยระยะยาว
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนพฤศจิกายน.
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน พฤศจิกายน 2555 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โครงการ พัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยนอกระหว่าง โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

จำนวนผู้ป่วยส่งต่อจากรพช. 49,157 210 รายต่อวัน 190 รายต่อวัน 366 รายต่อวัน

จำนวนผู้ป่วยส่งต่อแยกตามโรงพยาบาล ปี 2555-2556 10 อันดับแรก จำนวนผู้ป่วยส่งต่อแยกตามโรงพยาบาล ปี 2555-2556 10 อันดับแรก โรงพยาบาลชุมชน ปี 2554 ราย ปี 2555 ปี 2556 1. ตระการพืชผล 5,544 4,816 3,536 2. วารินชำราบ 5,146 4,042 3,619 3. พิบูลมังสาหาร 4,398 3,448 3,286 4. ม่วงสามสิบ 4,163 3,066 2,308 5. เขื่องใน 4,128 3,716 3,444 6. เดชอุดม 4,070 4,182 3,316 7. 50 พรรษาฯ 3,378 3,492 3,313 8. เขมราฐ 3,314 2,976 2,676 9. ศรีเมืองใหม่ 3,204 2,610 1,892 10. น้ำยืน 2,799 2,251 1,909

ปัญหา สาเหตุ รอนาน (>6 hr.) ไม่แล้วเสร็จในวัน ต้องนัดใหม่ เสียเวลา เสียเงิน แออัด ไม่พึงพอใจ

วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.1 เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลารอคอยในกลุ่มผู้ป่วยที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี 1.2 พัฒนาและสร้างเครือข่ายการดูแลระหว่างโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน - ระยะเวลารอคอยของผู้ใช้บริการ ตั้งแต่ยื่นบัตรจนถึงพบแพทย์ ≤ 120 นาที (ปรับเป็น 180 นาที) - ขั้นตอนการบริการลดลงจาก 13 ขั้นตอนเหลือ 7 ขั้นตอน - ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ≥ ร้อยละ 80 ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ยุทธศาสตร์โรงพยาบาล ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาระบบการบริหารจัดการ (Performance Management) กลยุทธ์ 2 พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพและมีความเชื่อมโยง ยุทธศาสตร์ที่ ๓ พัฒนาการบริหารที่เป็นเลิศ (Care Excellence) กลยุทธ์ 1 พัฒนาบริหารที่เป็นเลิศ กลยุทธ์ 2 พัฒนาการจัดการด้านพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (Quality management) และ กลยุทธ์ 5 พัฒนาศักยภาพบริการในระบบเครือข่ายความร่วมมือทางการแพทย์ (Service plan)

กิจกรรมดำเนินการ เตรียมบุคลากร สถานที่ อุปกรณ์ และระบบงาน ทบทวนมาตรฐาน และแนวทางการดูแล ศึกษาดูงานนอกสถานที่ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ประชุมศึกษาหารือ วางแผน (4,10 กพ. 57) จัดประชุมแจ้งแนวทางการส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชนใน จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 2 ครั้ง (ยังไม่ได้ดำเนินการ) หน่วยงานนำร่อง OPD ENT , ศัลย์, เฉพาะโรคเด็ก , ตา

โครงสร้างการประสานเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยจังหวัดศรีสะเกษ แผนผังการให้บริการการรักษาพยาบาลในระบบรับ ส่งต่อผู้ป่วยโรงพยาบาลศรีสะเกษ โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดศรีสะเกษ ศูนย์แพทย์ชุมชน / ศูนย์สุขภาพชุมชน /รพ.สต. สถานีอนามัย ในเครือข่าย รพ.ศรีสะเกษ เกินศักยภาพ สถานบริการเอกชน โรงพยาบาลศรีสะเกษ เกินศักยภาพ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์หรือ สถานบริการอื่นๆ ใน จ.อุบลราชธานี ในจังหวัดที่ใกล้เคียง โรงพยาบาลศูนย์หรือสถานบริการอื่นๆที่ศักยภาพสูงขึ้น

FLOW OF REFERRAL BY E-REFER โรงพยาบาลศรีสะเกษ ก่อน Refer Refer หลัง Refer E-Refer & Information E-Refer & Information Consult By E-Refer By Fax. By Phone conference By Facebook group By Line Group ไม่ฉุกเฉิน ฉุกเฉิน Refer Back Refer Recieve ระบบนัดหมาย ระบบนัดหมาย OPD / รับยา กลับบ้าน ER IPO

Flow การส่งต่อผู้ป่วย Refer จากโรงพยาบาลชุมชน (เดิม) จุดคัดกรอง ห้องบัตร ผู้ป่วยรอที่หน่วยตรวจ ห้องบัตรส่งบัตร พยาบาลซักประวัติคัดกรอง ตรวจแพทย์ทั่วไป 14 ขั้นตอน รับยา lnvestigation Consult นัดครั้งต่อไป กลับบ้าน รับยา lnvestigation ยื่นบัตร ณ หน่วยตรวจ กลับบ้าน พยาบาลซักประวัติ คัดกรอง พบแพทย์เฉพาะทาง รับยา กลับบ้าน lnvestigation รับยา กลับบ้าน รับยา นัดครั้งต่อไป กลับบ้าน โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

แจ้งแนวทาง , ข้อมูล เอกสารที่จำเป็น Telephone Fax. Flow of refer ใหม่ 1. ก่อน Refer ศูนย์ประสานงาน OPD แจ้งแนวทาง , ข้อมูล เอกสารที่จำเป็น Telephone Fax. E-Refer program (กระทรวง) ห้องบัตร HN OPD card สิทธิบริการ Investigation LAB ใกล้บ้าน X-ray ใกล้บ้าน ตามแนวทาง PCT รพศ. Special investigation ประสานแพทย์ OPD ใบ request online ลงผลใน Home C ลงผลใน Server OPD นำร่อง นัดหมาย ประสานแพทย์ เตรียมการ ลงนัด

นัดหมาย ประสานรพช. และ OPD นำร่องของรพช. E-Refer program (กระทรวง) Flow of refer ใหม่ 2. รับ Refer ศูนย์ประสานงาน OPD นัดหมาย ประสานรพช. และ OPD นำร่องของรพช. Telephone Fax. E-Refer program (กระทรวง) ไม่ฉุกเฉิน ฉุกเฉิน OPD นำร่อง Fast Track Refer Back Refer Receive รับยา กลับบ้าน FR IPD

ปัญหา - อุปสรรค ข้อมูล รพ.ศรีสะเกษ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ข้อมูล รพ.ศรีสะเกษ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ พยาบาลวิชาชีพ 3 คน 1 คน ลูกจ้างชั่วคราว 5 คน - คอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง กำลังจะมี 1 เครื่อง โทรศัพท์ 3 เครื่อง กำลังจะมี 1 เครื่อง เครื่อง fax 1 เครื่อง กำลังจะมี 1 เครื่อง ห้องประสานงาน 1 ห้อง - โปรแกรม Refer กระทรวง กระทรวง LAB ผ่าน admin มี Server เชื่อมต่อ ห้องบัตร ทำบัตรล่วงหน้า ทำบัตรล่วงหน้า