ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี
Advertisements

ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
การประชุมมอบนโยบายด้านคุณภาพของนักเรียน
10 วิธี ดูแลลูกยุคไซเบอร์
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
การเฝ้าระวังนักเรียน นักศึกษา ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์
การขัดเกลาทางสังคม (socialization)
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
โดย นางสุริยา มณีนุตร์
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
สุขภาพจิต และการปรับตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ย.๔ พัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยรุ่นในสถานบริการ
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
จิตวิทยาวัยรุ่นและการให้คำปรึกษา
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหาสังคมที่วัยรุ่นต้องเผชิญ บางปัญหาเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ไม่สามารถเข้าถึง วัยรุ่นจึงหลงไปในทางที่ผิด สาเหตุก็มาจากการตัดสินใจหุนหันพลันแล่น และไม่มีที่ปรึกษาที่จะคอยแนะนำช่วยเหลือ วัยรุ่นจึงต้องการใครก็ได้ที่คอยรับฟัง ดูแล คอยเป็นกำลังใจให้ในยามที่ท้อแท้และสิ้นหวัง

สถาบันครอบครัวกับวิกฤตชีวิตเด็กไทย - เด็ก 37 สถาบันครอบครัวกับวิกฤตชีวิตเด็กไทย - เด็ก 37.3% อยู่ในความดูแลของปู่ย่า ตายาย เด็ก 8.2 % อยู่ตามลำพัง เด็ก 14.5 กำพร้าพ่อ แม่

ค่านิยมของเด็กและเยาวชนไทย • ช็อปไว ใช้แหลก แดกด่วน • คลั่งหวย รวยลัด วัดดวง • เรียนไม่เอา เ - ... ไม่เกี่ยง • การเรียนไม่มา กีฬาไม่ขาด

ปัญหาที่พบในเยาวชนยุคปัจจุบัน บุหรี่ สุราและยาเสพติด - ค่านิยมเพศเสรี ทะเลาะวิวาท - วัตถุนิยม - เมินศาสนา ก้าวร้าว ไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่ - ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา - ลุ่มหลงวัฒนธรรมที่ผิดเพี้ยน มั่วสุมอบายมุข - แก๊งค์ซิ่งรถ - ค่านิยมที่ผิดๆ

สัมพันธภาพของครูกับนักเรียนในปัจจุบันเป็นอย่างไร

- เพื่อนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันมีอะไรๆคล้ายกัน ธรรมชาติวัยรุ่น - เพื่อนอายุรุ่นราวคราวเดียวกันมีอะไรๆคล้ายกัน - วัยใกล้เคียงกันสร้างสัมพันธภาพได้ดีกว่าวัยต่างกันมาก - เด็กมีเวลาอยู่ด้วยกันมากกว่าครู - ความเห็นอกเห็นใจของเด็กที่มีต่อกัน -  

โครงสร้างระบบการบริหารงานเครือข่าย YC (YOUTH COUNSELOR) “ โรงเรียนบ้านแม่ปะเหนือ” อำเภอแม่สอด     จังหวัดตาก

องค์ประกอบของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน. ผู้บริหาร. ครู. ครูแนะแนว องค์ประกอบของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน . ผู้บริหาร . ครู . ครูแนะแนว . นักเรียน . เครือข่ายผู้ปกครองและชุมชน

YOUTH    COUNSELOR เป็นบุคคลที่โรงเรียนพิจารณาคัดสรรว่า  เป็นผู้มีมนุษย์สมพันธ์  สามารถคิดวิเคราะห์ มีจิตอาสา  ในการ รับฟัง  ให้คำปรึกษาหารือ  และได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถในการให้คำปรึกษาเบื้องต้น   และปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษา โดยการดูแล ชี้แนะอย่างใกล้ชิดของครู

ลักษณะของนักเรียน YC 1. รู้จักและยอมรับตนเอง 2. อดทน ใจเย็น 3

บทบาทหน้าที่ของ YC YC มีบทบาทในการช่วยเหลือผู้อื่นที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกันที่ประสบกับความ วิตกกังวลหรือความยุ่งยากใจให้เข้าใจปัญหาให้ชัดเจน และพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เป็นตัวแบบให้เพื่อน ช่วยให้เพื่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองและยังเป็นการช่วยส่งเสริม พันธนภาพระหว่างเพื่อนด้วยกันอีกด้วย

ประเภทของการให้คำปรึกษา - การให้คำปรึกษารายบุคคล - การให้คำปรึกษากลุ่ม -  การให้คำปรึกษากลุ่ม คือ การให้การช่วยเหลือแก่เพื่อนผู้รับคำปรึกษาจำนวนตั้งแต่ สอง คนขึ้นไปที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในเรื่องที่คล้ายคลึงกัน หรือมีความต้องการที่จะพัฒนาตนในเรื่องเดียวกัน               

มารยาท หรือจรรยาบรรณของ yc ไม่นำความลับของเพื่อนไปบอกนักเรียนคนอื่น ๆ ไม่แสดงกริยามารยาทที่รังเกียจเพื่อน หลีกเลี่ยงสภาวะที่เพื่อนเริ่มขัดแย้ง ยุติการให้คำปรึกษาทันทีถ้าไม่รู้จริง หากเป็นข้อมูลที่อันตรายต้องรีบ แจ้งครูที่ปรึกษาด่วน               

ข้อควรคำนึงในการให้คำปรึกษา - ตรงต่อเวลานัดหมาย  - ตรงต่อเวลานัดหมาย             - ให้ความสำคัญกับภาษาท่าทางของเพื่อนผู้รับคำปรึกษา           - หลีกเลี่ยงการถามข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เจาะจงเกินไป - หลีกเลี่ยงการแนะนำให้เพื่อนผู้รับคำปรึกษา        - หลีกเลี่ยงการเกิดอารมณ์ร่วมและการเห็นชอบกับเขา    - ไม่ควรรีบด่วนที่จะสรุปและแก้ปัญหาให้เพื่อน         - หลังให้การปรึกษาแต่ละครั้งแล้ว YC ควรบันทึกผล การให้คำปรึกษาไว้เพื่อเป็นข้อมูล