Intellectual Capital.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

นโยบายการเปิดเสรีทางการเงินโลก
นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
กลุ่มที่ 5 การเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันในระดับสากล
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
Priciples of Marketing
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Knowledge Management (KM)
บทที่ 1 เป้าหมายและหน้าที่ในการบริหารการเงินเบื้องต้น.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Health Strategic Management and Planning “การประเมินแผนกลยุทธ์”
LAKE SKYWALKER PRESENT.
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
แนะนำทีมบริหารและหน่วยงานที่กำกับ
Good Corporate Governance
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การสอบวัดคุณสมบัติสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก (Qualify Examination : QE)
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
Customer Relationship Management
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
พัฒนาการบริหาร ที่มีประสิทธิภาพ ??? โดยการบริหารการพัฒนาโครงการ
MIS: Pichai Takkabutr EAU การเติบโตของ ICT ส่งผลกระทบต่อ Organizational SECTORS 3 Sectors World Economy :- Real Sectors :- Hard Goods VS. Upstream.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Functional Level Strategy
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดการ (Management)
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
Customer Relationship Management (CRM)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
1 1 การพัฒนาภาวะผู้นำ กับการบริหารการเปลี่ยนแปลง อนุชิต ฮุนสวัสดิกุล สำนักงาน ก.พ.ร.
New Chapter of Investment Promotion
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
โครงการอบรมผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร รุ่นที่ 4
การเตรียมความพร้อมของSMEsไทยสู่...
The Balanced Scorecard & KPI
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับ การจัดการกระบวนการ
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Human Capital Management & Human Capital Investment
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Intellectual Capital

Introduction เศรษฐกิจแห่งสาระสนเทศ การแข่งขันโดยใช้สาระสนเทศ การสิ้นสุดของสินทรัพย์ (ระบบบริหารแบบเก่า) ทรัพยากรทางปัญญา ที่ไม่สามารถคำนวณได้ สิ่งที่ไม่สามารถคำนวณได้เป็นสิ่งสำคัญ

มูลค่าซ่อน = มูลค่าในตลาด – มูลค่าทรัพย์สิน

มูลค่าซ่อน = มูลค่าในตลาด – มูลค่าทรัพย์สินทดแทนโดยสมมุติฐาน

นิยาม: ทุนทางปัญญา การเป็นเจ้าของความรู้ การประยุกต์ประสบการณ์ เทคโนโลยีขององค์กร ความสัมพันธ์กับลูกค้า และความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในตลาด (Edvinsson, 1997, p.368) ความแตกต่างระหว่างมูลค่าทางการตลาดและค่าทางบัญชี (James, 1997, p.92) ผลรวมของความรู้ของสมาชิกและวิธีการปฏิบัติในการแปลความรู้ให้อยู่ในรูปของยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า และบริการ (Roos et al., 1997, p.27)

ความสัมพันธ์ของการจัดการความรู้และทุนทางปัญญา Source: Roos and Roos, Edvinsson and dragonetti (1997) Intellecutal Capitul, p 15

สาเหตุที่ภาคธุรกิจสนใจที่จะวัดทุนทางปัญญา ความต้องการสะท้อนให้เห็นคุณค่าที่แท้จริงของบริษัท เมื่อเกิดการะบวนการในการวัด จะส่งผลให้องค์กรเกิดความเข้าใจ และผลักดันไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการ เพื่อการเจริญเติบโตที่มีประสิทธิผลขององค์กรในด้านการถือครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุน

กรอบการวัดและรายงานทุนทางปัญญา ผู้พัฒนา กรอบการวัด/รายงาน การจำแนกองค์ประกอบ Kaplan & Norton (1992) The Balanced Scorecard -กระบวนการภายใน -ลูกค้า -การเรียนรู้และการเติบโต -การเงิน Sveiby (1998;1997) The Intangible Asset Monitor -โครงสร้างภายใน -โครงสร้างภายนอก -ความสามารถของบุคลากร Edvinsson & Malone (1997) Skandia Value Scheme ทุนบุคลากร ทุนโครงสร้าง

Organizational capital Intellectual property Market value Financial capital Intellectual capital Human capital Structural capital Customer capital Organizational capital Innovation capital Process capital Intellectual property Intangible asset

Human Capital Human Capital Competence Attitude Intellectual agility -knowledge -skills -Motivation -Behaviour -Conduct -Innovation -Imitation -Adaptation -Packaging

Structural Capital Structural Capital External Internal Relationships -Customers -Suppliers -Shareholders -Alliance partners -Infrastructure -Processes -Culture -Patent -New product -Reengineering -R&D -Restructuring effort Relationships Organization Renewal & development

Different name for similar focus areas Skandia Caterpillar Battery Human Focus People Human capital Process Focus Process Business Process capital Customer Focus Relationship Customer and relationship capital Renewal and Development Focus Innovation Renewal and Development capital

Human Capital Competence Attitude Intellectual agility -knowledge -skills -Motivation -Behaviour -Conduct -Innovation -Imitation -Adaptation -Packaging

Skills Knowledge Competence

Attitude Motivation Behaviour Conduct

Intellectual Agility Innovation Adaptation Imitation Packaging

Structural Capital -Customers -Suppliers -Shareholders Internal External -Customers -Suppliers -Shareholders -Alliance partners Relationships Organization Renewal & development

Relationships Customer Shareholders Supplier Alliance partners

Structural Capital -Infrastructure -Processes -Culture -Patent Internal External Relationships Organization Renewal & development -Infrastructure -Processes -Culture -Patent

Organization Infrastructure Processes Culture

Structural Capital Internal External Relationships -New product -Reengineering -R&D -Restructuring effort Structural Capital Internal External Relationships Organization Renewal & development

Example : Chiang Mai University By Dr. Nopasit Chackpitak

Upper North Economy Production Tourism 40,000 MB Handicraft 20,000 MB Industrial Estate 70,000 MB Border Trade 5,000 MB Mae Moh 40,000 MB

Stakeholders Sponsors Government Ministry of Education Local Government Alumni/Local Sponsors Customers Private Sector Students Knowledge Workers Staff

Key Success Factors Government/CEO 1 (?/300 MB) Support Regional/National Strategy R&D MOE (3,000+ MB) Student No. with Quality / Post Graduate /Advanced Programs/ Education Sector Development Local Government (-) Local Research/ Planning/ Training/ Consultancy Alumni 2 (40MB) Reputation / Academic Success Contribution/Connection Private Sector 3 (N/A) Ready to Work Graduate, Commercial RD, Consultancy, Advanced Training Students/Parent (200 MB) Job Opportunity Creation, Higher Education, Acceptable Standard, Social Value Academic/Support Staff (-118 MB) Welfare, Security, Competency, Incentive System, Good Governance

Strategy (Vision/Mission) “Student/Alumni Driven University” Life-Long/Refresher Education Program Student/Parent/Alumni Special Benefit Alumni Participation Student-Parent-Alumni Learning Center Government Sector Alumni Program Customer Relationship Management Etc.

Indicators Government CEO Support 0%-> 5% MOE Support 87%->70% Training, R&D and Consulting Activities: Tourism, Handicraft, Software, Agro, Community, Industrial Estate MOE Support 87%->70% Operational Efficiency Students 3%-> 5% Employment Rate Alumni 0%-> 5 % Involvement/Contribution/Donation Private 0%-> 5% Tourism Consultancy Commercial Research Science Park/ UBI Health Service / Medical Hub Government R&D 10% -> 10 % Publication/Patent No. Researchers Nano/Bio Technology GMS

ทุนทางการเงิน บอกผลงานในอดีตขององค์กร แต่ทุนทางปัญญาบ่งบอกความสามารถ ในการประกอบการขององค์กร ในอนาคต