Intellectual Capital
Introduction เศรษฐกิจแห่งสาระสนเทศ การแข่งขันโดยใช้สาระสนเทศ การสิ้นสุดของสินทรัพย์ (ระบบบริหารแบบเก่า) ทรัพยากรทางปัญญา ที่ไม่สามารถคำนวณได้ สิ่งที่ไม่สามารถคำนวณได้เป็นสิ่งสำคัญ
มูลค่าซ่อน = มูลค่าในตลาด – มูลค่าทรัพย์สิน
มูลค่าซ่อน = มูลค่าในตลาด – มูลค่าทรัพย์สินทดแทนโดยสมมุติฐาน
นิยาม: ทุนทางปัญญา การเป็นเจ้าของความรู้ การประยุกต์ประสบการณ์ เทคโนโลยีขององค์กร ความสัมพันธ์กับลูกค้า และความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้ในตลาด (Edvinsson, 1997, p.368) ความแตกต่างระหว่างมูลค่าทางการตลาดและค่าทางบัญชี (James, 1997, p.92) ผลรวมของความรู้ของสมาชิกและวิธีการปฏิบัติในการแปลความรู้ให้อยู่ในรูปของยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า และบริการ (Roos et al., 1997, p.27)
ความสัมพันธ์ของการจัดการความรู้และทุนทางปัญญา Source: Roos and Roos, Edvinsson and dragonetti (1997) Intellecutal Capitul, p 15
สาเหตุที่ภาคธุรกิจสนใจที่จะวัดทุนทางปัญญา ความต้องการสะท้อนให้เห็นคุณค่าที่แท้จริงของบริษัท เมื่อเกิดการะบวนการในการวัด จะส่งผลให้องค์กรเกิดความเข้าใจ และผลักดันไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการ เพื่อการเจริญเติบโตที่มีประสิทธิผลขององค์กรในด้านการถือครองทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุน
กรอบการวัดและรายงานทุนทางปัญญา ผู้พัฒนา กรอบการวัด/รายงาน การจำแนกองค์ประกอบ Kaplan & Norton (1992) The Balanced Scorecard -กระบวนการภายใน -ลูกค้า -การเรียนรู้และการเติบโต -การเงิน Sveiby (1998;1997) The Intangible Asset Monitor -โครงสร้างภายใน -โครงสร้างภายนอก -ความสามารถของบุคลากร Edvinsson & Malone (1997) Skandia Value Scheme ทุนบุคลากร ทุนโครงสร้าง
Organizational capital Intellectual property Market value Financial capital Intellectual capital Human capital Structural capital Customer capital Organizational capital Innovation capital Process capital Intellectual property Intangible asset
Human Capital Human Capital Competence Attitude Intellectual agility -knowledge -skills -Motivation -Behaviour -Conduct -Innovation -Imitation -Adaptation -Packaging
Structural Capital Structural Capital External Internal Relationships -Customers -Suppliers -Shareholders -Alliance partners -Infrastructure -Processes -Culture -Patent -New product -Reengineering -R&D -Restructuring effort Relationships Organization Renewal & development
Different name for similar focus areas Skandia Caterpillar Battery Human Focus People Human capital Process Focus Process Business Process capital Customer Focus Relationship Customer and relationship capital Renewal and Development Focus Innovation Renewal and Development capital
Human Capital Competence Attitude Intellectual agility -knowledge -skills -Motivation -Behaviour -Conduct -Innovation -Imitation -Adaptation -Packaging
Skills Knowledge Competence
Attitude Motivation Behaviour Conduct
Intellectual Agility Innovation Adaptation Imitation Packaging
Structural Capital -Customers -Suppliers -Shareholders Internal External -Customers -Suppliers -Shareholders -Alliance partners Relationships Organization Renewal & development
Relationships Customer Shareholders Supplier Alliance partners
Structural Capital -Infrastructure -Processes -Culture -Patent Internal External Relationships Organization Renewal & development -Infrastructure -Processes -Culture -Patent
Organization Infrastructure Processes Culture
Structural Capital Internal External Relationships -New product -Reengineering -R&D -Restructuring effort Structural Capital Internal External Relationships Organization Renewal & development
Example : Chiang Mai University By Dr. Nopasit Chackpitak
Upper North Economy Production Tourism 40,000 MB Handicraft 20,000 MB Industrial Estate 70,000 MB Border Trade 5,000 MB Mae Moh 40,000 MB
Stakeholders Sponsors Government Ministry of Education Local Government Alumni/Local Sponsors Customers Private Sector Students Knowledge Workers Staff
Key Success Factors Government/CEO 1 (?/300 MB) Support Regional/National Strategy R&D MOE (3,000+ MB) Student No. with Quality / Post Graduate /Advanced Programs/ Education Sector Development Local Government (-) Local Research/ Planning/ Training/ Consultancy Alumni 2 (40MB) Reputation / Academic Success Contribution/Connection Private Sector 3 (N/A) Ready to Work Graduate, Commercial RD, Consultancy, Advanced Training Students/Parent (200 MB) Job Opportunity Creation, Higher Education, Acceptable Standard, Social Value Academic/Support Staff (-118 MB) Welfare, Security, Competency, Incentive System, Good Governance
Strategy (Vision/Mission) “Student/Alumni Driven University” Life-Long/Refresher Education Program Student/Parent/Alumni Special Benefit Alumni Participation Student-Parent-Alumni Learning Center Government Sector Alumni Program Customer Relationship Management Etc.
Indicators Government CEO Support 0%-> 5% MOE Support 87%->70% Training, R&D and Consulting Activities: Tourism, Handicraft, Software, Agro, Community, Industrial Estate MOE Support 87%->70% Operational Efficiency Students 3%-> 5% Employment Rate Alumni 0%-> 5 % Involvement/Contribution/Donation Private 0%-> 5% Tourism Consultancy Commercial Research Science Park/ UBI Health Service / Medical Hub Government R&D 10% -> 10 % Publication/Patent No. Researchers Nano/Bio Technology GMS
ทุนทางการเงิน บอกผลงานในอดีตขององค์กร แต่ทุนทางปัญญาบ่งบอกความสามารถ ในการประกอบการขององค์กร ในอนาคต