วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

สาระสำคัญของการสัมมนา
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
การบัญชีสำหรับกิจการ
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
ปฐมนิเทศนักศึกษา หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต Doctor of Philosophy
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
กิจการนิสิต (Student Affairs)
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
U-IRC (University-Industry Research Collaboration Program) บริหารจัดการโดย สวทช. คณะวิศวฯ ได้รับ 26 ทุน สำหรับรอบแรก 1/2551 แบ่งเป็น - ChE จำนวน 9 ทุน.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานด้านการ บริการวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มีจำนวนกิจกรรม / โครงการ บริการวิชาการและวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 กิจกรรม ทั้งนี้
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
วิชา สัมมนาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ Seminar in Computer Information System รหัส หน่วยกิต.
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
การทำ Social Mapping เพื่อหาข้อตกลง
หน่วย การเรียนรู้.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ

1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร Executive Summary
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
ฐานข้อมูล Data Base.
การดำเนินงานของมหาวิทยาลัย รอบไตรมาสมีนาคม – พฤษภาคม 2551
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
งานกิจการนิสิต
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน รองศาสตราจารย์ ดร.สุพักตร์ พิบูลย์..มสธ

1 แนวทางทั่วไปใน การพัฒนาศักยภาพตนเองด้านการวิจัย และ การสร้างผลงานวิจัย สำหรับอาจารย์อุดมศึกษา ต้องมุ่งสัมฤทธิ์ มีค่านิยมในการทำงานหนัก และมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของตนเอง...Self-Directing พัฒนาสมรรถนะด้าน ICT และฐานข้อมูลของตนเอง เพื่อแบ่งเบาภาระงาน(ลดเวลาในการทำงาน) ตั้งเป้า/กำหนดเป้าหมายงานในรอบปี Self-MOU สั่งสมองค์ความรู้เพื่อสร้างต้นทุนทางปัญญา(Intellectual Capital) (ต้นทุนสำคัญของบุคคล 3 ประการ คือ... Degree Capital Intellectual Capital and Social Network Capital)

กำหนด Theme ที่สนใจในรอบปี แล้วอาจแตกเป็นประเด็นย่อย หรือดำเนินการดังนี้ มอบหมายให้นักศึกษาทำวิจัยเป็นวิทยานิพนธ์ ตนเองทำหน้าที่ ที่ปรึกษา และร่วมเขียนบทความเมื่อจบการวิจัย ร่างโครงการวิจัยใหญ่ ประกอบด้วยประเด็นวิจัย/ประเด็นศึกษาค้นคว้าย่อย ๆ แล้วให้ทุนนักศึกษาดำเนินการวิจัย จัดทำเป็นชุดโครงการวิจัย “การพัฒนาชุด E-learning กลุ่มวิชาพื้นฐาน” ทำหน้าที่หัวหน้าโครงการวิจัย กระจายงานให้คณาจารย์ที่สนใจร่วมพัฒนาในรายวิชาของตน จัดทำเป็นชุดโครงการวิจัย แล้วกระจายให้องค์กรที่สนใจ ทำการวิจัยหรือเป็นหน่วยทดลอง แล้วเรารวบรวม สังเคราะห์เป็นผลงานวิจัยฉบับกลาง

บูรณาการบทบาทหน้าที่ 2. ทำงานแบบ บูรณาการบทบาทหน้าที่

การบูรณาการการสอนกับงานวิจัย จะพัฒนาการเรียนการสอนผ่านจอภาพ ในปี 2551 ...ตั้งชื่อเรื่อง “การพัฒนาระบบ E-Learning สำหรับนักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์” พัฒนาฐานข้อมูล e-learning จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านจอภาพ ประเมินความก้าวหน้าภาคเรียนที่ 1 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 แล้ว ประเมินผล สรุปผลการวิจัย ....สอนจบ 2 ภาคเรียน ได้ผลงานวิจัย 1 รายการ

บูรณาการงานวิจัย สอน และ บริการทางวิชาการ เรื่อง “การบริการความรู้สู่ชุมชน ในกระบวนการสอนวิชา 24702 การประเมินนโยบาย แผนงาน และโครงการ ปีการศึกษา 2552” ให้ผู้สนใจทั่วไปลงทะเบียนเรียน หรือเข้าฟังการบรรยายในการสัมมนาเสริมของชุดวิชา ตามกลุ่มภูมิภาคต่าง ๆ(6 ชั่วโมง 12 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง หรือ 30 ชั่วโมง) จัดโปรแกรมการอบรม ควบคู่ไปกับงานสอนปกติของชุดวิชา แล้ว ประเมินผลการบริการความรู้ในภาคเรียน(วัดความรู้ ทักษะ และผลงานของผู้เข้ารับการอบรม) สิ้นภาคเรียน เขียนรายงานการวิจัย

บูรณาการงานสอน วิจัย และบริการทางวิชาการ ขณะทำหน้าที่เป็นกรรมการ/ที่ปรึกษาหน่วยงานต่าง ๆ มีการกำหนดหรือเสนอประเด็นวิจัยที่องค์กรนั้น ๆ ควรทำการวิจัยและพัฒนา แล้ว มอบหมายให้นักศึกษาในความดูแล ทำการศึกษาวิจัย หรือไปร่วมทีมวิจัยกับองค์กรนั้น ๆ มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำเป็นโครงงาน ภายใต้วิชาที่เรารับผิดชอบ(หากเป็นไปได้ ควรให้ทุนสนับสนุนการวิจัยแก่นักศึกษาด้วย)

บูรณาการงานวิจัย สอน บริการทางวิชาการ และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม บูรณาการงานวิจัย สอน บริการทางวิชาการ และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณาจารย์ อาจทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือวิชาชีพในชุมชน ผ่านการสอนในรายวิชา และสรุปผลงานในลักษณะผลงานวิจัย เช่น เรื่อง “รูปแบบการสอนวิชาการจัดการตลาด ด้วยกิจกรรมโครงงานพัฒนาการตลาด สำหรับกลุ่มอาชีพในเขตอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี” แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มๆ แต่ละกลุ่มจัดทำโครงงานพัฒนาการตลาดแก่กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ในเขตอำเภอลาดหลุมแก้ว สิ้นภาคเรียน นักศึกษาแต่ละกลุ่มจัดทำรายงานประเมินผลโครงงาน ผู้สอนและนักศึกษา ร่วมกันสรุปและจัดทำรายงานการวิจัย ในภาพรวม

บูรณาการงานสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการ และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เรื่อง “การจัดกิจกรรมโครงงานมัคคุเทศก์ด้านศิลปวัฒนธรรม ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมหาวิทยาลัย................” อบรมให้ความรู้แก่นักศึกษาที่จะทำหน้าที่มัคคุเทศก์ ให้นักศึกษารวมกลุ่มกัน ทำหน้าที่มัคคุเทศก์และสร้างมัคคุเทศก์ชุมชน เพื่อการทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ประจำวัด/แหล่งเรียนรู้/แหล่งท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ในจังหวัดปทุมธานี สิ้นภาคเรียน ให้นักศึกษาประเมินผลและจัดทำรายงานโครงงาน ผู้สอนสรุป ประเมินผล และจัดทำรายงานการวิจัย

เชิญ.....ทดลอง กำหนดประเด็นวิจัย