กำลังการผลิต 10 กรกฎาคม 2555.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
การเลือกคุณภาพสินค้า
บทที่ 8 โครงสร้างเงินทุน
บทที่ 3 การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ ผู้เป็นหุ้นส่วน
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
วันที่ 13 มกราคม 2555 การวางแผนการผลิตรวม
Lesson 11 Price.
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
อุปสงค์ อุปทาน และ การกำหนดราคา Applications
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
MARKET PLANNING DECISION
Location Problem.
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
บทที่ 9 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Imperfect Competition) ตลาดผูกขาดที่แท้จริง ลักษณะของตลาดผูกขาดแท้จริง.
การผลิตและต้นทุนการผลิต
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การจัดการสินค้าคงคลัง
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ระบบการผลิต ( Production System )
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
Integrated Marketing Communication
การบริหารจัดการอัตรากำลัง
การวางแผนกำลังการผลิต
รายงานภาวะสินค้าข้าว วันที่ 9 กรกฎาคม 2550 จังหวัดนครพนม รายการ รายงาน ครั้งนี้ วันที่ 9 ก. ค. 50 รายงาน ครั้งก่อน วันที่ 2 ก. ค. 50 ปีก่อน ช่วง เดียวกัน.
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
บทที่ 3 Planning.
วันที่ 20 สิงหาคม 2556 การวางแผนการผลิตรวม
ส่วนที่ 2 การออกแบบระบบการผลิต กำลังการผลิต
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
วันที่ 24 สิงหาคม 2555 การวางแผนการผลิตรวม
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
8 ราคา วัตถุประสงค์ในการกำหนดราคา ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดราคา
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
การวางแผนการผลิต และการบริการ
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
ทฤษฎีการผลิต.
บทที่1 การบริหารการผลิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กำลังการผลิต 10 กรกฎาคม 2555

สภาพแวดล้อม Demand กลยุทธ์ตัวสินค้า แน่นอน แน่นอน Mass me-too product ปานกลาง ปานกลาง Batch me-too + Product development ไม่แน่นอน ไม่แน่นอน Job shop Product Development กลยุทธ์ตัวสินค้า กลยุทธ์กระบวนการผลิต me-too product Mass Assembly Continuous me-too + Product development Batch + Mass Product Development Job shop + Batch กลยุทธ์กระบวนการผลิต ปัจจัยการแข่งขัน กำลังการผลิต Mass Assembly Continuous Cost Standard Lead strategy Batch + Mass Quality + Varieties Mixed Job shop + Batch Product Varieties Customize Lag

การวางแผนกำลังการผลิต คำนิยาม การวัดกำลังการผลิต ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิต การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว แนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิต ขนาดกำลังการผลิตที่ประหยัด กลยุทธ์กำลังการผลิต เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังการผลิต

กำลังผลิตมี หลายความหมาย Designed Capacity ( Ideal Capacity ) Effective Capacity (Normal Condition) Actual Capacity Capacity Utilization = Actual Output / Capacity

การพยากรณ์อุปสงค์และการตัดสินใจวางแผน ระดับของรายละเอียด การพยากรณ์ สูง Project Job shop Batch Mass Assembly Continuous Time Series Causal Judgement Capacity Planning Facility Planning Process Planning ต่ำ กรอบเวลา สั้น ยาว

คือ อัตราผลผลิตที่สามารถผลิตได้โดยหน่วยการผลิต การวัดกำลังการผลิต แสดงถึงผลผลิตที่ผลิตได้ต่อหน่วยของเวลา การวัดกำลังการผลิต product focus process focus Output rate Input rate Aggregate unit % of Utilization

การวัดกำลังการผลิต Input Output Utilization Individual Aggregate unit

Examples of Capacity Measures Measure of Capacity Type of organization Input Output Truck manufacturer Machine hours per shift Number of truck per shift Hospital Number of beds Number of patients treated per day Airline Number of planes Seat-miles flown per week Restaurant Number of seats Customer served per day Retailer Size of display areas Number of customers per week Theater Number of seats Number of customers per week

ปัญหาการวัดกำลังการผลิต การคิดกำลังผลิต และผลผลิต คิดเฉลี่ยที่ตัวสินค้าหลัก

ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิต การออกแบบกระบวนการผลิต การออกแบบผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ คุณภาพผลิตภัณฑ์ การกำหนดตารางการผลิต การบริหารวัสดุให้พอต่อการผลิต การบำรุงรักษา การออกแบบงานและบริหารบุคลากร

การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว 1. หาอุปสงค์รวมในตลาดรวม 2. หาส่วนแบ่งตลาดของเรา 3. เอา ข้อ 1 คูณข้อ 2 ได้อุปสงค์ของเรา 4. เอาไปแปลงเป็นขนาดกำลังผลิตที่ต้องการ แนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิต 1. กำลังการผลิตต่ำกว่าอุปสงค์ Subcontract ขยาย เพิ่มราคาขาย 2. กำลังการผลิตเกินกว่าอุปสงค์ ลดกำลังผลิต หาสินค้าใหม่มาเพิ่ม ลดราคาขายลง

การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว เป็นเรื่องของกลยุทธ์การผลิต เพราะปัจจัยมีการเปลี่ยนแปลง ต้องคาดการณ์อุปสงค์ระยะยาว ที่สำคัญ กำลังการผลิตต้องไม่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุน กำลังการผลิตที่ดีคือกำลังการผลิตที่ประหยัด ต้นทุนการผลิตรวมโดยเฉลี่ยต่อหน่วยต่ำสุด

ต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อหน่วย Diseconomies of scale Economies of scale ปริมาณต่อปี

Economies and Diseconomies of Scale 250 เตียง 500 เตียง 750เตียง ต้นทุนเฉลี่ย ต่อผู้ป่วย Economies Diseconomies of scale of scale อัตราผลผลิต (จำนวนผู้ป่วยต่อสัปดาห์)

1. Sizing capacity cushions = 1- Utilization กลยุทธ์กำลังการผลิต 1. Sizing capacity cushions = 1- Utilization Process focus / Product focus 2.Timing and Expansion Strategies Expansionist Wait and see Mixed 3. Competitive advantage Capacity lead strategy Demand Capacity lag strategy

เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังผลิต 1.Break-Even analysis 2.Decision Tree analysis 3.Present Value 4.Computer Simulation

รายการ ราคา V V/P 1-V/P Sale for. สัดส่วน ถ่วงน้ำหนัก แซนด์วิช 2.95 1.25 0.42 0.58 20,650 0.446 0.259 เครื่องดื่ม 0.80 0.30 0.38 0.62 5,600 0.121 0.075 มันฝรั่งทอด 1.55 0.47 0.30 0.70 7,750 0.167 0.117 น้ำชา 0.75 0.25 0.33 0.67 3,750 0.081 0.054 สลัดผัก 2.85 1.00 0.35 0.65 8,550 0.185 0.120 รวม 46,300 1.000 0.625 BEP รวม = ( 3,500 x 12) /0.625 = 67,200 บาท/ปี หรือ 215.38 บาทต่อวัน BEP แซนด์วิช ( 0.446 x 215.38 )/ 2.95 = 32.56 ชิ้นต่อวัน

จบเรื่องกำลังการผลิตแล้วต้องรู้ กำลังผลิตหมายถึงอะไร มีกี่ความหมาย การวัดกำลังการผลิต วัดตรงไหน หน่วยวัดคืออะไร ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิตที่สำคัญคือปัจจัยอะไร การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาวคำนึงถึงเรื่องอะไร มีแนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิตได้อย่างไร ขนาดกำลังการผลิตที่ประหยัดหมายถึงอะไร กลยุทธ์กำลังการผลิตมีอะไรบ้าง เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังการผลิตมีอะไรบ้าง