ยกระดับคุณภาพครูให้เป็น ครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
เพื่อเป็นครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ เพื่อเป็นครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ โครงการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ ของ ศธ. - โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ (สพฐ) - กิจกรรมพัฒนา เพื่อเป็นครูดี ครูเก่ง มีคุณธรรม คุณภาพ ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
การพัฒนาสมรรถนะของครูมี ๒ ส่วน คือ ครูดี ครูเก่ง การพัฒนาสมรรถนะของครูมี ๒ ส่วน คือ ๑. สมรรถนะหลัก (Core Competency) สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) ๒. ความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
กรอบแนวคิดในการพัฒนา ผลจากการประเมินจะแบ่งครูออกเป็น ๓ ระดับ ระดับต้น E - Training ระดับกลาง พัฒนาเป็นครูเก่ง ระดับพัฒนา เป็น Master Teacher ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
ระดับกลาง เนื้อหาการพัฒนามี ๔ ส่วน ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ๑. ความสามารถด้านวิชาการ เนื้อหาสาระที่รับผิดชอบ ๒. ความสามารถทางการจัดการเรียนการสอน รูปแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ๓. คุณธรรมจริยธรรมของครู ๔. ความสามารถทางวิชาการชั้นสูง การวิจัย การนำเสนอผลงานทางวิชาการ ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
รูปแบบการพัฒนา ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ๑. การสร้างทีมบริหารโครงการระดับเขตพื้นที่ ระดับภูมิภาค ๒. การคัดเลือกแกนนำของครู ๓. การเลือกผลงานดีเด่นของครู (เน้นทีมงาน) ๔. การนำเสนอผลงานระดับภูมิภาค ระดับชาติ ๕. การติดตามประเมินผลโครงการ ดร.นิวัตต์ น้อยมณี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑