ทำไมต้องมา train? TNIS ใช้ Mailserver ระบบเก่ามานาน จำเป็นต้องเปลี่ยน เปลี่ยนเป็น Mailserver ตัวใหม่เป็น Microsoft Exchange ในวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป มีผลทำให้ mail ที่แต่ละคนใช้ ต้อง set up ใหม่ เพื่อให้เชื่อมต่อกับระบบใหม่ได้ E-mail ของท่านจะถูกเปลี่ยนเป็น format ใหม่ name.<นามสกุล 2 หลักแรก> เช่น teerawut manate teerawut.ma@tnis.com
มีผลกระทบอย่างไร? ท่านที่ใช้ Outlook 2010/2007/2003 ก็ยังคงใช้ Outlook เดิมต่อไป ไม่ต้อง upgrade ต้องทำการ Join MS Exchange ตามคู่มือ รายละเอียดdownload ได้จาก exchange-info.tnis.com ท่านที่ใช้ Outlook Express จำเป็นต้องใช้ OWA แทนทั้งหมด
OWA Outlook Web App ใช้ทำอะไร? Change Password ซึ่งต้องทำทุกท่าน ทุก30 วัน ใช้เมื่อต้องการรับ-ส่ง Mail ที่ไหนก็ได้ (ผู้ที่มีสิทธิ์) ใช้ร่วมกับ MS Outlook 2010/2007/2003 ที่ใช้อยู่เวลาใดก็ได้ ใช้ทดแทน Outlook Express ตลอดไป จนกว่าท่านจะเปลี่ยน Outlook เป็น Microsoft ใช้ทดแทน Mail อื่นๆ เช่น MacMail, WindowsMailตลอดไป ความปลอดภัยขั้นสูง ไม่ต้องใช้ VPN ดู Mail อีกต่อไป ใช้กับ IE 7, Google Chrome 6.0, firefox 3.0 ขึ้นไป
Train อะไร? ลำดับ การ train ในวันนี้ จะเริ่มด้วย OWA – change password คู่มือการ join Exchange ด้วย Outlook 2010/2007/2003 การใช้งาน OWA สำหรับผู้ที่ใช้ Outlook Express ในปัจจุบัน
ข้อควรรู้-1 การเปลี่ยน Password จะต้องเปลี่ยนใน OWA เท่านั้น และ password ที่ตั้งใหม่ต้องมีความยาว 8 หลัก ขึ้นไป contact ส่วนตัวต้อง drag-drop จาก contact เดิม มายัง Exchange ด้วยตัวเอง Mail server ตัวเก่ายังใช้ reply mail เก่าได้จนถึงสิ้นเดือน ธค. 53 แต่ต้องรับด้วย mail ใหม่เท่านั้น หลังวันที่ 23ตค. เมื่อมีผู้ส่งmail เข้ามาด้วย email address เก่าของท่าน ระบบจะแจ้ง Auto-reply ว่า email address ของท่านได้เปลี่ยนไปแล้ว กรุณาส่ง mail ไปยัง contact ของท่านว่าท่านได้เปลี่ยน email address หลังวันที่ 23 ตค 53 ใช้งาน OWA ด้วย IE 7, Google Chrome 6.0, firefox 3.0 ขึ้นไป
ข้อควรรู้-2 user name: name.<นามสกุล 2 หลักแรก> เช่น teerawut manate teerawut.ma@tnis.com password ครั้งแรก : P@ssword<รหัสพนักงาน> เช่น P@ssword49028 การเข้าสู่ OWA Mailweb.tnis.com (สำหรับผู้ที่เคยใช้ newwebmail หรือ VPN เท่านั้น) Mailintra.tnis.com (สำหรับพนักงานใน Head office) รายละเอียด download ได้จาก exchange-info.tnis.com กรณีมีปัญหาการใช้งาน Exchange ในเวลาติดต่อ Helpdesk 02 343 9100 Ext 8015-7 นอกเวลาติดต่อ 02 343 9102 ในช่วง ตค.- ธค.53