มุมมองการอุดมศึกษาไทย ศาสตราจารย์ ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2547
I. ปัญหาหลักทางการบริหารของอุดมศึกษา External Accountability ต่ำ Internal Monitoring and Supervision ต่ำ Strategic Direction ไม่ชัดเจนและไม่เกิดผล Policy Making ภายในสถาบันไม่สามารถสร้าง Performance ได้
II. แนวคิดทางการบริหารเพื่อสร้าง Accountability รัฐบาล (กรณีมหาวิทยาลัยที่รับงบประมาณสนับสนุน) แยกสภามหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหารให้เป็นอิสระจาก กัน ทำฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยให้เป็น Professional และ Transparent ที่มี Accountability
III. แนวคิดการจัดประเภทอุดมศึกษา ลักษณะทางวิชาการ Research University Teaching University ขอบเขตทางวิชาการ มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ (Comprehensive University) มหาวิทยาลัยเฉพาะทาง (Specialized University)
IV. Research University Basic / Advanced Research Applied Research Practical Research
V. Teaching University Basic Teaching University - Basic theory and concept - Basic tools and skills - Basic attitude and work ethics
V. Teaching University (Cont.) 2) Advanced Teaching University - Advanced theory and concept - Advanced tools and skills - Professional integrity
VI. University Classification Matrix Comprehensive University Specialized University Research University Basic/Advanced Research 1 6 Applied Research 2 7 Practical Research 3 8 Teaching Basic Teaching 4 9 Advanced Teaching 5 10
การจัดประเภทมหาวิทยาลัยเพื่อความมั่นคงของอุดมศึกษา Core University - Research University - Teaching University Contingent University
VIII. Facts ที่ต้องยึดเป็นหลักทางการบริหารอุดมศึกษา Limited Resources Economy of scale Relevance to Market / People’s demands Competition / Differentiation Quality (minimum standard) over Quantity Professional Discipline Independence of Thinking and Action with Responsibility and Accountability
IX. พระบรมราโชวาทด้านการบริหารจัดการ “ เกรงใจ เสียงาน สงสาร ฉิบหาย เชื่อง่าย เป็นทุกข์ ” พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
End…