อดีตบอกอะไรเกี่ยวกับอนาคต ตัวแปรอะไรที่จำกัดหรือรักษา ความต่อเนื่องของแนวโน้ม
โครงงานติดตามแนวโน้ม คุณจะสวมบทบาทเป็นนักสถิติเพื่อ เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทาง สถิติในช่วงเวลาหนึ่งในหัวข้อใด หัวข้อหนึ่ง ใช้อดีตทำนายอนาคต บูรณาการคณิตศาสตร์ สถิติ และเทคโนโลยี
ขั้นที่ 1 – ทบทวนความคาดหวัง ของโครงงาน คุณจะจัดทำ : – สไลด์เกี่ยวกับแนวโน้มและนัยสำคัญที่เป็นไปได้ โดย ใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์สำหรับการวิเคราะห์ทาง สถิติ และทำอย่างใดอย่างหนึ่งคือ – จดหมายข่าวพร้อมบทความสั้น ๆ และกราฟที่ เกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นไปได้ และนัยสำคัญของ แนวโน้ม หรือ –wiki เกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ รวมทั้งนัยสำคัญและ ผลกระทบ ทบทวนรูบริกโครงงาน และตารางตรวจสอบและ การประเมินตนเองขณะที่ทำงาน การประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าจะจัดขึ้น สัปดาห์หน้า
ขั้นที่ 2 – เลือกหัวข้อ เลือกหัวข้อที่คุณและเพื่อนร่วมงาน สนใจ ตัวอย่าง : อัตราการเป็นมะเร็ง การ เปลี่ยนแปลงของประชากร เงินเดือน ผู้เล่นเบสบอล นำเสนอหัวข้อที่เป็นไป ได้สามหัวข้อ และเราจะ เลือกเพื่อไม่ให้ซ้ำกับ กลุ่มอื่น
ขั้นที่ 3 – วิจัยหัวข้อที่จะทำ ใช้อินเทอร์เน็ต และห้องสมุด เพื่อทำวิจัย ต้องใช้ข้อมูลอย่างน้อย 5 ปี
ขั้นที่ – ประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ ใช้เครื่องคิดเลข ที่แสดงกราฟ – หาสมการสำหรับเส้นโค้งที่ดี ที่สุด ( สมการถดถอยเชิงเส้น – หาค่าสหสัมประสิทธิ์ การใช้สมการ ทำนายอย่าง น้อยห้าปี
ขั้นที่ 5 – นัยยะของอนาคต ขณะนี้เราได้ทำการทำนายอนาคต โดยใช้ สมการ ระดมสมองหาความเป็นไปได้ แนวโน้มส่งผลกระทบต่อทางเลือกของ มนุษย์ได้อย่างไร คุณภาพชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรในอนาคต – ทางสังคม – ทางสภาพแวดล้อม – ทางเศรษฐกิจ – ทางการเมือง – ทางการแพทย์
ขั้นที่ 1 – 5 จะต้องเสร็จ สมบูรณ์ก่อนที่จะเริ่มลง มือใช้คอมพิวเตอร์ เริ่ม จากวันจันทร์ที่ 15 มีนาคมนี้
ขั้นที่ 6 – กราฟแสดงข้อมูล ใช้ตารางทำการพร้อมสามคอลัมน์ : – คอลัมน์ที่ 1 = ปี – คอลัมน์ที่ 2 = ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ – คอลัมน์ที่ 3 = ข้อมูล ถ้าต้องใช้สูตร ( ที่ เหมาะสมที่สุด ) จัดทำกราฟของตารางทำการ สร้าง กราฟ “XY Scatter” ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ( คะแนน ) – สูตรการคำนวณ ( ที่เหมาะสมที่สุด )
ขั้นที่ 7 – สร้างงานนำเสนอและสื่อ สิ่งพิมพ์ หรือ wiki ครอบคลุมประเด็นต่อนี้ : – ข้อมูลจากงานวิจัย – การวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ – กราฟ Excel แสดงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ VS. ข้อมูลที่เหมาะสมที่สุด – การอภิปรายเรื่องนัยสำคัญของอนาคต – ภาพ / กราฟิก / เสียงที่สนับสนุนเนื้อหา – คัดเลือกแหล่งอินเทอร์เน็ตเพื่อข้อมูลเพิ่มเติม – แหล่งอ้างอิง การประเมินตนเองพร้อมตารางตรวจสอบและ รูบริก
ขั้นที่ 8 – นำเสนอโครงงานต่อชั้น เรียน เอกสารที่เป็นอิเล็คทรอนิคส์ให้จัดส่ง ภายในวันศุกร์ที่ 19 นี้ คุณและเพื่อนสนิทจะนำเสนอทั้งหมด กับชั้นเรียน ภายในวันอังคารที่ 23 มีนาคม ใช้เวลาในงานนำเสนอเพียง 5 นาที