ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement) ลักษณะสำคัญขององค์กร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)ปีพ.ศ.2550 Module 3 การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement) ลักษณะสำคัญขององค์กร (15 คำถาม)
Customers Outputs Process Inputs Suppliers SIPOC Model/ Value chain model ผู้รับสินค้าหรือบริการคือใคร 1 Customers สินค้าหรือบริการคืออะไร Outcome 2 3 Outputs ความต้องการคืออะไร กระบวนการที่เหมาะสมคืออย่างไร 4 Process ปัจจัยนำเข้าของกระบวนการคืออะไร 5 Inputs ผู้ส่งมอบปัจจัยคือใคร 6 Suppliers
SIPOC Model/ Value chain model จุดตรวจ KPI Supplier Input Process Output Customer supplier 111 Outcome 1 สินค้า หรือ บริการที่ 1 Output Spec1 Spec2 Spec3 input 11 ขั้นตอน 1 supplier 112 Outcome 2 supplier 121 input 12 Outcome 3 supplier 131 input 13 ขั้นตอน 2 Outcome 4 ขั้นตอน 3 ขั้นตอน 4 ขั้นตอน 5
SIPOC Model/ Value chain model ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย พันธมิตร คู่ความร่วมมือ ผู้รับบริการ หรือลูกค้า ลูกค้าของ ลูกค้า ผู้ส่งมอบ ของ ผู้ส่งมอบ ผู้เกี่ยวข้อง หน่วยงาน อื่น หน่วยงาน กระทรวง หน่วยงาน กรม หน่วยงาน จังหวัด หน่วย บริการ ผู้รับ บริการ Input Process Output
Strategic Planning Model KPIs Internal environment Strategic Goals External environment Project Activity Program Shared Values Core Competency Mission Vision ยุทธศาสตร์4มิติ ยุทธวิธี Strategic Issues 3 4 1 2 Past Performance Strategic Planning Model วางแผน ปฏิบัติ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวดP 15คำถาม
ลักษณะสำคัญขององค์กร เป็นการอธิบายถึงภาพรวมในปัจจุบันของส่วนราชการสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติภารกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานกับผู้รับบริการ ส่วนราชการอื่นและประชาชนโดยรวม สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการดำเนินการ และความท้าทายที่สำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ที่ส่วนราชการเผชิญอยู่ รวมถึงระบบการปรับปรุงผลการดำเนินการของส่วนราชการ แบ่งออกเป็น 15 ข้อคำถาม
ลักษณะสำคัญขององค์กร รายงานผลการจัดทำ ลักษณะสำคัญขององค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน Work Shop