การนำเสนอ : Blue Ocean – based Linkage : Provincial and Regional Hub

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตัวอย่างที่ดีของโครงการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาล
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
รายงานสรุปผลการประชุมระหว่างทูต CEO กับผู้ว่าฯ CEO
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
บทที่ 4 บทบาทของนวัตกรรม
Priciples of Marketing
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
แผนแม่บทงานวิจัย การสร้างเครือข่าย และการสนับสนุนงานวิจัยเชิงพาณิชย์
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
โครงการพัฒนาปศุสัตว์อินทรีย์ ปี 2555
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ชี้แจงการ ประชุมกลุ่ม โดย แพทย์หญิงวรยา เหลืองอ่อน สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ - กลุ่มภาครัฐ - รัฐวิสาหกิจ - ภาคเอกชน 3 กลุ่ม.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
โครงการเทียบเท่าผลผลิต ประจำปีงบประมาณ 2550
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
แนวทางรองรับผลจาก ASEAN-CER (ASEAN-Australia-New Zealand FTA)
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
นโยบายด้านบริหาร.
ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
สรุปการประชุมระดมความคิด
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
Evaluation of Thailand Master Plan
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การมอบหลักปฏิบัติงาน
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
Being Excellent the whole Value Chain
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำเสนอ : Blue Ocean – based Linkage : Provincial and Regional Hub Moc’s Young Talents Knowledge Sharing การนำเสนอ : Blue Ocean – based Linkage : Provincial and Regional Hub นำเสนอ : ปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ วันพุธที่ 23 กรกฎาคม 2551 ณ ห้องปฏิบัติการ Operation Room เวลา 08.30 น.

หัวข้อนำเสนอ สถานการณ์และประเด็นปัญหา Thailand’s Blue Ocean Strategy Creative & Innovative Linkage ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ ความเสี่ยงและข้อจำกัด

สถานการณ์และประเด็นปัญหา สถานการณ์การค้าการลงทุนของไทย กว่า 60% ของ GDP ในช่วง 2-3 ปีล่าสุดมาจากภาคการส่งออก สินค้าอุตสาหกรรมต้นน้ำและกลางน้ำยังมีบทบาทในการส่งออกสูง รัฐส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออก รัฐส่งเสริมภาคธุรกิจ SMEs ให้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น ประเด็นปัญหา Export-Led Economy และการส่งเสริมไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมจากต่างประเทศทำให้ไทยต้องสูญเสียทรัพยากรของประเทศเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับมูลค่าจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สินค้าไทยไม่สามารถต่อยอดมูลค่าจากสินค้าต้นน้ำและกลางน้ำได้ทำให้สร้างความมั่งคั่งให้กับภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมได้น้อย การแข่งขันอย่างรุนแรงจากประเทศที่มีต้นทุนคนและเทคโนโลยีที่ถูกกว่าทำให้ไทยอาจเสียประโยชน์จากมูลค่าการส่งออกที่ลดลงได้ในอนาคตอันใกล้ ขีดสมรรถนะการขับเคลื่อนการค้าการลงทุนลงลงอย่างต่อเนื่องเพราะขาดการประสานงานร่วมกันระหว่างรัฐ เอกชนและประชาชน

นวัตกรรมเชิงคุณค่าที่เป็นแบบฉบับของไทย THAILAND’S BLUE OCEAN STRATEGY Thailand’s Blue Ocean Strategy ไทยมีศักยภาพสูง ทำได้ในต้นทุนที่ถูก ผู้ซื้อได้รับคุณค่าเพิ่ม Thailand’s Blue Ocean Strategy พัฒนาและค้นหาพื้นที่ทางการตลาดในประเทศและต่างประเทศที่ไทยมีจุดเด่น (Unique) และสามารถสร้างคุณค่า เพิ่มต่อยอดได้ เช่น อาหารไทย สปา Medical Hub อัญมณี เครื่องประดับ งานฝีมือต่างๆ มีการแข่งขันที่ไม่รุนแรงหรือยังเป็นตลาดใหม่ที่ยังไม่มีคู่แข่ง สร้างความต้องการในตลาดใหม่ได้โดยอาศัยศักยภาพของไทย เช่น ความเอื้ออารีย์ มีมิตรจิตมิตรใจ กับ Medical Hub สร้างแนวทางการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีความแตกต่างให้กับผู้ใช้บริการในต้นทุนที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

Regional Hub 6+2 6 Hubs 2006/7 2007/8 North America Europe East Asia China 6+2 Specific Products Specific Areas Specific Issues India ASEAN East Asia Africa Middle East North America Europe East Asia China India Africa ASEAN 5

ยุทธศาสตร์ Blue Ocean สำหรับสินค้าและบริการของไทย การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคทั่วโลก-กระทรวง (ส่วนกลาง)-ระดับภูมิภาคในประเทศ ศักยภาพของ 18 กลุ่มจังหวัด 8 กลุ่มภูมิภาคการค้า China Hub : Closest Strategic Partnership European Hub : Create New Value North America Hub : Create New Opportunities ASEAN Hub : The Stepping Stone to the World East Asia Hub : Trade & Investment Expansion India Hub : Opportunity Knocks Africa Hub : Destination for More Opportunities Middle East Hub : Service Opportunities Market Thailand’s Blue Ocean Strategy ค้นหาตลาดใหม่ที่มีได้รับการศึกษา /วิจัย แล้วว่าน่าจะเป็นตลาดที่สินค้า หรือบริการของไทยมีโอกาสเป็น ผู้มีส่วนแบ่งทางการตลาดในอันดับต้นๆ การผลักดันด้านการผลิตโดยใช้อุปสงค์ ของประเทศคู่ค้าเป็นปัจจัยชี้นำการผลิต

Local to Global – Global to Local creative & Innovative Linkage กลุ่มจังหวัด/กลุ่มธุรกิจ สินค้า/บริการที่มีศักยภาพ กลุ่มเป้าหมาย (Regional Hub) แนวทาง 1. กลุ่มจังหวัด 1.1 : เชียงใหม่ ลำพูน เครื่องประดับจากเพชรพลอย โลหะมีค่า ไข่มุก ศูนย์ภูมิภาค : ตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน สินค้าและบริการหลัก : การออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง เครื่องประดับตกแต่งบ้าน บริการด้านสุขภาพ 1. Local to Global 1.1 : ลำปาง เครื่องใช้ในบ้านที่ทำจากไม้และไม้ก๊อก 1.1 เชียงราย การเจียระไนและขัดเพชรพลอย 2. กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง ออกแบบ ตกแต่งภายใน บริการด้านสุขภาพ ช.การช่าง อิตาเลี่ยนไทย /รพ.บำรุงราษฎร์ สมิติเวช เวชธานี กรุงเทพ Local to Global Global to Local (บริการสุขภาพ)

โครงสร้างการบริหารแบบบูรณาการ ระดับนโยบาย ต่างประเทศ รัฐบาล นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ยุทธศาสตร์รัฐบาล /แผนสภาพัฒน์ Team Thailand (สพต. สคต.) ระดับกระทรวง กระทรวงอื่นๆ คกก. ร่วม ระดับประเทศ หอการค้า สภาอุตฯ สมาคมธนาคาร ยุทธศาสตร์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวง มหาดไทย กระทรวง พาณิชย์ : Intelligence Unit (กบภ. สยพ. สนพ) ยุทธศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ (Excellent MoC) รองนายก รัฐมนตรี ยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัด กลุ่มจังหวัด คณะผู้ตรวจฯ ก.พาณิชย์ ทีมเฉพาะกิจ ระดับกลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ ระดับกลุ่มจังหวัด ระดับภูมิภาค/กลุ่มจังหวัด ผู้ว่าราชการ จังหวัด CEO คกก.ร่วม ระดับจังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาอุตฯ จังหวัด จังหวัด พาณิชย์จังหวัด และคณะผู้บริหาร การพาณิชย์ ประจำจังหวัด : 5 Core Business ยุทธศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ ระดับจังหวัด ยุทธศาสตร์จังหวัด ทีมจังหวัด ระดับจังหวัด

ผลลัพธ์ที่คาดว่าจะได้รับ ระยะสั้น มูลค่าการส่งออกเพิ่มสูงขึ้นโดยอาศัยการเพิ่มคุณค่าของสินค้าและบริการมากขึ้น สินค้าและบริการทั้งต้นน้ำและกลางน้ำปรับเปลี่ยนเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น (Value-added Product) รัฐส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศบนพื้นฐานการพัฒนาขีดสมรรถนะของภาคเอกชนและประชาชนในประเทศ SMEs มีบทบาทในการสนับสนุนการส่งออกมากขึ้น ระยะยาว ประเทศไทยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและมนุษย์ได้อย่างคุ้มค่า ความมั่งคั่งตกกับกลุ่มผู้ผลิตและประชาชนภายในประเทศมากขึ้น ไทยสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งจากฐานศักยภาพจุดเด่นของตนเองได้มากขึ้น ขีดสมรรถนะการขับเคลื่อนการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้นเพราะการประสานงานร่วมกันระหว่างรัฐ เอกชนและประชาชน

ความเสี่ยงและข้อจำกัด ผู้บริหารในทุกระดับและจากทุกภาคส่วนให้ความสำคัญการประสานเชิงยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนภาคการผลิต/การค้าของไทยอย่างแท้จริง หากขาดการดำเนินการอย่างต่อเนื่องก็ยากที่ผู้ปฏิบัติทั้งในภาครัฐและเอกชนจะเข้าใจหลักการและมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว การเชื่อมโยงและประสานงานในเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Alignment) มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ข้อจำกัด การประสานงานเชิงยุทธศาสตร์แบบบูรณาการต้องใช้ระยะเวลานานที่จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งหมด วัฒนธรรมองค์กรแบบราชการเดิมที่เน้นการมีอยู่ของหน่วยงานมากกว่าความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนภารกิจร่วมกันยังเป็นอุปสรรคสำคัญ รวมทั้งภาคเอกชนยังขาดความเชื่อมั่นในความจริงใจของภาครัฐที่จะทำให้งานเกิดผลสัมฤทธิ์ การรวบรวมฐานข้อมูลต่างๆ ของประเทศในรูปแบบเครือข่ายองค์ความรู้ยังไม่ครบรอบด้าน

จบการนำเสนอ ขอขอบพระคุณ

ความร่วมมือภาครัฐและเอกชนสนับสนุน Blue Ocean Strategy Find niche potential markets rarely penetrated by existing key competitors /create a new market themselves Using creative & innovative solutions to serve customer wants Marketing Concept: Blue Ocean Strategy Digitization/ Technology: Hi-tech Marketing e Marketing IT Solution ICT Out Bound Global Market Access especially key economies Int’l Alliance to create Biz Networking Venture Abroad In Bound Business Showcase by Cluster & Target Country Supply & Supporting Business RM Sourcing Labour Supply Up Stream Business Logistics / Distribution Packaging Design Trade Facilitators/ Environments University NASTDA Marketing Consultant Business Gateway / Market Access Trade Association/ Chamber of Commerce Business Cluster Collaboration i.e. Branded brand Customized Business Matching Successful Int’l Marketing Experience Preparation for Exhibition Trade Logistics & Sourcing Business Matching Marketing Capacity Building Branding Management Consumer Insight by Country/Region Event Marketing Marketing Showcases Int’l Marketing Management Pricing Management Distribution Management Marketing Intelligence: Provide Target Cust. Strategic Info.