การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

(Classroom Action Research)
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
การวิจัย RESEARCH.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวิเคราะห์ผู้เรียน
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การวิจัยในชั้นเรียน ครูบรรจุใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
กลุ่มที่ 1.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การประเมินผล เน้นการนำไปใช้ ให้นักเรียนสามารถ Apply สิ่งที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
โครงงานฝึกปฏิบัติงาน “ ”
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 ผ่านการทำโครงงาน วิทยาศาสตร์ ชื่อผู้วิจัย : นางสาวยุพารัตน์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ม.24 ใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ม.67 รัฐส่งเสริม การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ม.30 ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ม.69 ส่งเสริมประสานงาน การวิจัย

ภารกิจของครู........ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่ง ของกระบวนการเรียนรู้ 2. วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

การใช้การวิจัยในกระบวนการเรียนรู้ ประเมินผลเพื่อปรับปรุง และนำผลไปใช้ในการพัฒนา วิเคราะห์ความต้องการการเรียนรู้ วางแผนการจัดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ -แสวงหาและใช้แหล่งเรียนรู้ - การใช้วิธีการต่าง ๆ ในการเรียนรู้ - การตรวจสอบความรู้ สรุปความรู้

การใช้การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ วิเคราะห์ความต้องการ/พัฒนาการเรียนรู้ วางแผนการจัดการเรียนรู้ สรุปผลการแก้ไขปัญหา/การพัฒนาและนำไปปรับปรุงทุกขั้นตอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประเมินผลการเรียนรู้ ทำรายงานผลการเรียนรู้ ไม่มีปัญหา วิเคราะห์ปัญหา/การพัฒนา วางแผนการแก้ปัญหา/การพัฒนา จัดกิจกรรมแก้ปัญหา/การพัฒนา รวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล พบปัญหา/ต้องการพัฒนาต้องทำวิจัย

ลักษณะสำคัญของการวิจัยในชั้นเรียน สะท้อนกลับ/วิพากษ์วิจารณ์ วงจรต่อเนื่อง ผูกติดกับการปฏิบัติงาน ผลการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานของครู

ขั้นตอนการวิจัย (PAOR) PLAN - การวางแผนหลังจากที่วิเคราะห์ และกำหนดประเด็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ACT - การปฏิบัติตามแผนที่กำหนด OBSERVE – การสังเกตผลจากการปฏิบัติงาน REFLECT - การสะท้อนผลเพื่อปรับปรุงแก้ไข (Kemmiss, 1988)

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ วิจัยในชั้นเรียน วิธีการทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ปัญหา/การพัฒนา ขั้นปัญหา วางแผนการแก้ปัญหา/การพัฒนา ขั้นตั้งสมมติฐาน จัดกิจกรรมแก้ปัญหา/การพัฒนา ขั้นทดลองและเก็บข้อมูล รวมรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการแก้ไขปัญหา/การพัฒนา ขั้นสรุปผล

การวิเคราะห์ปัญหา/การพัฒนา กลุ่มเป้าหมายที่จะแก้ปัญหา บริบทของปัญหา การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

ระดับมาตรฐานที่ต้องการ ระดับสภาพที่เกิดขึ้นจริง การวิเคราะห์ปัญหา/สิ่งที่จะพัฒนา ระดับมาตรฐานที่ต้องการ (ผลที่คาดหวัง) ระดับสภาพที่เกิดขึ้นจริง (ผลที่เกิดขึ้นจริง) ช่องว่าง

ปัญหาเชิงขัดข้อง สภาพที่เกิดขึ้นจริง ระดับมาตรฐาน อดีต ปัจจุบัน อนาคต

ปัญหาเชิงป้องกัน สภาพที่เกิดขึ้นจริง ระดับมาตรฐาน อดีต ปัจจุบัน อนาคต

ระดับมาตรฐาน ปัญหาเชิงพัฒนา สภาพที่เกิดขึ้นจริง อดีต ปัจจุบัน อนาคต

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ผลกระทบ เหตุของปัญหา สภาพปัญหา กระบวนการ ผลผลิต ปัจจัย

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ปัจจัย นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนภาษาไทย กระบวนการ ครูสอนโดยไม่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ผลผลิต นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยต่ำ ผลกระทบ นักเรียนไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา เจตคติ ไม่ดี ขาดสื่อประกอบ กิจกรรม ไม่สนุก ขาดแบบฝึกเสริม นักเรียนไม่ สามารถแก้ โจทย์ปัญหา คณิตศาสตร์ได้ ฯลฯ นร.ไม่ได้รับการฝึก ครูไม่ได้จบคณิตฯ ครูสอน แบบบรรยาย ครูไม่ได้ เตรียมการสอน

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ขาดประสบการณ์ ไม่มีสิ่งจูงใจ ความรู้ไม่พอ ขาดทักษะ นักเรียนไม่ชอบงานเกษตร นักเรียนขาดความพร้อม นักเรียนทำโครงงานเกษตร ไม่ประสบความสำเร็จ ขาดอุปกรณ์ เครื่องมือ ไม่มีเทคนิค การสอน ขาดปัจจัยสนับสนุน ครูขาดความพร้อม ขาดการนิเทศ ขาดเงินทุน ขาดสถานที่ ครูไม่พอ

ให้ แผนภาพแสดงเหตุของปัญหา และสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ บุคคล วิธีการ สภาพแวดล้อม ความรู้ความสามารถและคุณลักษณะที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในสภาพที่ไม่น่าพอใจ ให้ การจัดการของครู ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน