สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 10
จุดเน้น สพฐ. ปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
กิจกรรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
ผู้จัดทำ 1.นายกิตติพงศ์ ทีภูเวียง เลขที่ 1
“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องประชุมลำพอง 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา
11.พัฒนาครูด้วยระบบ e-Training 10.พัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ผลสัมฤทธิ์ การดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายตามกลยุทธ์ ปีงบประมาณ 2555 กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตาม หลักสูตรและส่งเสริม ความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการ.
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
ผอ.สพท. และหัวหน้ากลุ่มนโยบายและแผนทั่วประเทศ
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
LOGO ประชุมประธาน กลุ่ม ประชุมประธาน กลุ่ม วันที่ 23 พ. ค
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการบริหารสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางกุสุมา หาญกล้า.
การศึกษาองค์ประกอบการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาต่อใน วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ นางสาวธัญศญา ธรรมิสกุล วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ.
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ.ศ. 2552 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา 9 มีนาคม 2553

ผลประกอบการด้านเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพภาครัฐ ประสิทธิภาพภาคธุรกิจ IMD พิจารณาดัชนีจาก 4 องค์ประกอบหลักคือ ผลประกอบการด้านเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพภาครัฐ ประสิทธิภาพภาคธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐาน โดยมี การศึกษา เป็นดัชนีหนึ่งในกลุ่มนี้

ดัชนีที่ใช้ในการจัดอันดับด้านการศึกษา 1.โอกาส ความเสมอภาค และทั่วถึง อัตราเข้าเรียนมัธยมสุทธิ อัตราการไม่รู้หนังสือของผู้ใหญ่ 2.คุณภาพการศึกษา อัตราส่วน นร./ครู ประถม อัตราส่วน นร./ครู มัธยม ผลสัมฤทธิ์ของอุดมศึกษา วิศวกรที่มีคุณวุฒิตาม ความต้องการของตลาดแรงงาน ทักษะด้านภาษาที่ตอบสนอง ความต้องการของผู้ประกอบการ ความสามารถใช้ภาษาอังกฤษ การประเมินผลสัมฤทธิ์ด้าน กศ. 3. ประสิทธิภาพการจัด กศ. การถ่ายโอนความรู้ระหว่างม.กับภาคธุรกิจ การจัดการด้านการศึกษา ที่ตอบสนองความต้องการภาคธุรกิจ การตอบสนองความสามารถแข่งขัน ของระบบการศึกษา ของกศ.ระดับมหาวิทยาลัย ร้อยละงบประมาณรายจ่ายด้าน กศ.(GDP) งบประมาณรายจ่ายด้าน กศ.ต่อหัว

สรุปผลการจัดอันดับในภาพรวม ไทยได้ที่ 26

ผลการจัดอันดับใน 4 องค์ประกอบหลัก ผลประกอบการด้านเศรษฐกิจ อันดับ 14 ประสิทธิภาพภาครัฐ อันดับ 17 ประสิทธิภาพภาคธุรกิจ อันดับ 25 โครงสร้างพื้นฐาน อันดับ 42

ผลการจัดอันดับภาพรวม ปี 2547 - 2552

ผลการจัดอันดับปี 2548 – 2552 เปรียบเทียบประเทศอาเซียน 5 ประเทศ ผลการจัดอันดับปี 2548 – 2552 เปรียบเทียบประเทศอาเซียน 5 ประเทศ

ผลการจัดอันดับแต่ละตัวบ่งชี้ สัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา มีคนอายุ 25-34 ปี จบอุดมศึกษา 18% อยู่อันดับที่ 43 ตกลง 4 อันดับ

ผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน ผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน

2. คุณภาพการศึกษา การตอบสนองความสามารถในการแข่งขันของระบบการศึกษา อยู่อันดับที่ 30 ตกลง 6 อันดับ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ –TOEFL เฉลี่ยได้ 72 คะแนน อันดับ 51 ทักษะด้านภาษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการ อยู่อันดับที่ 43 ตกลง 4 อันดับ

ผลสัมฤทธิ์ด้านการศึกษา -PISA เปรียบเทียบไทยกับนานาชาติ

การตอบสนองความสามารถในการแข่งขันของระบบการศึกษา เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน

ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ –TOEFL เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน

3. ประสิทธิภาพการจัดการศึกษา การถ่ายโอนความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยกับ ภาคธุรกิจ อยู่อันดับที่ 32 การลงทุนทางการศึกษา ต่อจีดีพี อันดับ 32 งบประมาณรายจ่ายต่อหัว อยู่อันดับที่ 52 การตอบสนองความสามารถในการแข่งขันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย อันดับ 29 ตกลง 6 อันดับ

การลงทุนทางการศึกษา ต่อจีดีพี เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน การลงทุนทางการศึกษา ต่อจีดีพี เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน

งบประมาณรายจ่ายต่อหัวต่ำ เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน งบประมาณรายจ่ายต่อหัวต่ำ เปรียบเทียบไทยกับภูมิภาคเอเชีย-อาเซียน

ดัชนีอื่นที่เกี่ยวข้อง การสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน 4.6 (32) บุคลากรด้านวิจัยและพัฒนาต่อประชากร 1000 คน 0.7 (47) จำนวนผู้ใช้ Internet ต่อประชากร 1,000 คน 178 คน (52) ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 6.4 (45) จำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากร 1,000 คน 1,238 เครื่อง (12)

สรุป ความสามารถในการแข่งขันของไทยต่ำกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะมาเลเซียและจีน สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล ยังไม่เป็นที่พอใจนัก ทั้งด้านโอกาส คุณภาพ และประสิทธิภาพ

ข้อเสนอแนะ เร่งปฏิรูปการศึกษา เน้น “คุณภาพ” ทั้งครู ผู้เรียน ระบบการศึกษา ปรับหลักสูตร การเรียนการสอน มุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยเฉพาะ คณิต-วิทย์ ภาษาอังกฤษ พัฒนาวิชาการให้เข้มแข็ง ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ

ขอขอบคุณ