Web/Library 2.0 เทคโนโลยีใหม่ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Ajax อ.วชิระ หล่อประดิษฐ์ ระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
Advertisements

DAONAPA SUYANON LIBRARIAN Learning Resources and Educational Media Center Mae Fah Luang University DAONAPA SUYANON LIBRARIAN Learning Resources and Educational.
รหัส หลักการตลาด.
Real Time Information Integration System
การบรรยายหัวข้อ เทคนิคการควบคุมงานก่อสร้าง
Index ความเป็นมา วัตถุประสงค์ ขอบเขตการทำงาน แนวทางแก้ปัญหา
การเรียนรู้ร่วมกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
นางสาวทัศนียา โสดาสร้อย ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
MK201 Principles of Marketing
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
( Crowdsourcing Health Information System Development )
เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
CMS กับการบริหารจัดการเว็บไซต์ห้องสมุด นำเสนอในการสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 2 “ห้องสมุดกับสังคมแห่งการเรียนรู้” ณ สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
06/11/56 บทที่ 1 ภาพรวมของ E- Commerce.
ปฏิบัติการที่ 13 การใช้งาน Online Bookmarking
Single Search คืออะไร ? เทคโนโลยีสืบค้นสารสนเทศรูปแบบใหม่ที่ สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนในการเข้าถึงสารสนเทศฉบับเต็ม ผู้รับบริการสืบค้นข้อมูลครั้งเดียว แต่ได้รับสารสนเทศที่ต้องการจากหลายๆ.
Chapter 1 Introduction to Information Technology
การประยุกต์ใช้งานระบบการจัดการเนื้อหาเว็บและแนวโน้มในอนาคต
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 3 กระบวนการแสวงหาและนำเสนอสารสนเทศ
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
ห้องสมุดดิจิทัล Digital library
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
E-News For Modern Life งานบริการสารนิเทศ ฝ่ายบริการ ทรัพยากรสารนิเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ProQuest Dissertations & Theses – A&I
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
ระบบขนส่งสินค้า ที่มาของระบบ
ระบบ “ ดูดวงออนไลน์ ”.
บริษัท สินไทย อิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต จำกัด
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
*เนื้อหาส่วนที่2 เครื่องมือช่วยการสืบค้น CMUL OPAC
กศน. ยุคใหม่ ต้องใช้ การตลาด ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์
..เทคโนโลยีการใช้RFIDกับงานในห้องสมุด
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
โดย จิรวัฒน์ พรหม พร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุด ในประเทศไทย (ThaiLIS) แผนกฝึกอบรม.
Chapter 4 การตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย
ความต้องการบริการสารสนเทศผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ของผู้ใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี Mobile Information Services: User.
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
สังคมออนไลน์ นนทลี วีรชัย สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ในการอบรมการวิจัย และเขียนบทความวิชาการจากงานประจำด้านสุขภาพช่องปาก มิย.53.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การบรรยายเรื่อง การพัฒนา ย่านการค้าของจังหวัด ในการ ประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้ ภารกิจหลักของพาณิชย์จังหวัด โดย นางเบญจวรรณ รัตนประ ยูร ที่ปรึกษาการพาณิชย์
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Marketing 3.0 ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) เฮรมาวัน การตะจายา
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Web/Library 2.0 เทคโนโลยีใหม่ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ บริษัท ไจก้า เทคโนโลยี จำกัด

หัวข้อบรรยาย ความเป็นมาของ Web/Library 2.0 แนวคิดของ Web/Library 2.0 สรุป

ความเป็นมาของ Web/Library 2.0 เริ่มจากแวดวงการตลาด/การประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บ ความแตกต่างระหว่าง Web 1.0 และ Web 2.0 Web 1.0 มุ่งทำธุรกิจอย่างเดียว Web 2.0 มุ่งสร้างชุมชน/สังคมออนไลน์

ความแตกต่าง

แนวคิดของ Web 2.0 เศรษฐศาสตร์/ทฤษฎีหางยาว (Long Tail)

เศรษฐศาสตร์/ทฤษฎีหางยาว หลักทฤษฎีหางยาวมี 3 ประการ คือ ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ ราคาถูกหรือแพง ไม่ใช่โจทย์สำคัญการขายสินค้าราคาต่ำ อาจจะหมายถึงกำไรสูงได้ การสร้างตลาดจำเพาะแบบนิช (Nitche) ยุคใหม่ที่เรียกว่ายุค Web 2.0 และ Globalozation 3.0 ตัวแปรด้านดีมานด์มีความสำคัญมากกว่าตัวแปรด้านซัปพลาย

คุณสมบัติของ Web 2.0 RSS (really simple syndication) Wikis New and revised programming methods like AJAX and APIs Blogs and blogging Commentary and comments functionality Personalization and “My Profile” features Personal media such as Podcasting and MP3 files Streaming media audio and video formats

คุณสมบัติของ Web 2.0 Reviews and user driven ratings Personalized Alerts Web Services Instant messaging and virtual reference including co-browsing Folksonomies, Tagging, and tag clouds Photos (e.g. Flickr, Picasa) Social networking software

คุณสมบัติของ Web 2.0 Open Access, Open Source, Open Content Socially driven content Social bookmarking (such as Delic.io.us)

แนวคิดของ Library 2.0 องค์ประกอบของ Library 2.0 มี 4 ประการ User-centered Multi-media Experience Socially Rich Communally Innovative บรรณารักษ์ 2.0 - "the guru of the information age.”

ระบบห้องสมุดอัตโนมัติแบบ Library 2.0 Extension of the library’s role of a meeting’s place – Content-rich virtual Spaces More Interactive library Software รูปแบบของ Library 2.0 เป็นการค้นหาแนวทางการควบคุมความรู้ของผู้ใช้บริการเพื่อเสริมและปรับปรุงบริการของห้องสมุด เป็นการแบ่งปันระหว่างผู้ใช้บริการด้วยกันเองผ่านการเชื่อมต่อของหน้าจอสืบค้น (OPAC)

การประยุกต์ใช้ Web 2.0 กับระบบห้องสมุด RSS (really simple syndication) Wikis New and revised programming methods like AJAX and APIs Commentary and comments functionality Reviews and user driven ratings

การประยุกต์ใช้ Web 2.0 กับระบบห้องสมุด Personalized Alerts Web Services Folksonomies, Tagging, and tag clouds Photos (e.g. Flickr, Picasa) Open Access, Open Source, Open Content Socially driven content Social bookmarking (such as Delic.io.us)

สรุป Web/Library 2.0 เป็นรูปแบบใหม่ของบริการห้องสมุดกล่าวคือ เป็นเว็บแห่งการมีส่วนร่วม มุ่งเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีวัตถุประสงค์และต่อเนื่อง ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมกับการให้บริการของห้องสมุดผ่านระบบห้องสมุดอัตโนมัติ เช่น User Comment, Tag และ Rating Feed User-created Content