การเขียนแผนการสอน ด้านปฏิบัติ 14. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
การนำสื่อมวลชนเพื่อใช้ทางการศึกษา
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
แผนการจัดการเรียนรู้
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
“Backward” Unit Design?
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การเขียนแผนการสอน ด้านทฤษฎี 13. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
อธิบายการใช้ข้อมูลในการเรียน การสอนภาษาจีนแก่นักศึกษาไทย ต้องใช้ความรู้ขั้นตอนยังไง KM701 MissZhanghongju วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และ เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนแผนการสอน ด้านปฏิบัติ 14. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ www.utcbanyat.com

องค์ประกอบในแผนการสอนด้านปฏิบัติ องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ 1. ขั้นตอน MIAP 2. ลำดับขั้นการปฏิบัติงาน 3. วิธีการสอน 4. สื่อที่ใช้ 5. เวลา (นาที) www.utcbanyat.com

เวลาที่ใช้แต่ละขั้นตอนในการสอนปฏิบัติ ขั้นสนใจปัญหา (Motivation : M) - ควรใช้เวลาสั้นๆ ประมาณ 1-2 นาที ขั้นศึกษาข้อมูล (Information : I) - เวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการปฏิบัติงาน ขั้นพยายาม (Application : A) - ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามใบขั้นตอนการปฏิบัติงานโดยใช้ เวลาตามที่กำหนดในใบสั่งงาน ขั้นสำเร็จผล (Progress : P) - ขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานว่าเกิดความผิดพลาด มากหรือน้อย อย่างไร การสอนด้านปฏิบัติใน 1งานมี MAIP เดียวเท่านั้น www.utcbanyat.com

ตัวอย่างแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ ระบุขั้นตอน ของ กระบวนการเรียนรู้ www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ ระบุลำดับขั้น ตอนปฏิบัติงาน โดยนำมาจาก ใบลำดับขั้นการ ปฏิบัติงาน (OS) www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ ระบุวิธีการสอนในแต่ ละลำดับขั้นว่าสอนอย่างไร 1. อาจารย์สาธิต 2. อาจารย์ถามนักเรียนตอบ 3. อาจารย์แจก OS นักเรียน ลองทำทีละคน www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ ระบุชนิดของ สื่อที่ใช้ สอนแต่ละ ลำดับขั้น การปฏิบัติ www.utcbanyat.com

การนำข้อมูลที่วางแผนไว้ไปเขียนลงในแบบฟอร์มแผนการสอนปฏิบัติ ระบุเวลา ที่คาดว่าจะ ใช้สอนแต่ละ ลำดับขั้นการ ปฏิบัติ www.utcbanyat.com

องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ 1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 2. สาระสำคัญ 3. จุดประสงค์การเรียนรู้ 4. เนื้อหาสาระ 5. กิจกรรมการเรียนรู้ 6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้ 7. การประเมินผล 8. บันทึกผลหลังการเรียนรู้ www.utcbanyat.com

ธรรมใด ก็ไร้ค่า ถ้าไม่ทำ ข้อคิด เตือนใจ ธรรมใด ก็ไร้ค่า ถ้าไม่ทำ www.utcbanyat.com