การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
Advertisements

การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น
การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่น Development of Customer Relationship Management System for Khon Kaen University นายจักรพงษ์
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
วิจัยสถาบัน...เรื่องไม่ง่ายแต่ทายท้า
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
SET CORNER : 5th Oct SET CORNER : 5th Oct 2005.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
Job analysis Job description Job specification.
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
The Career Within You. The Career Within You เหตุผลในการเลือกงานของแต่ละคน ตามรอยครอบครัว ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ตนเคารพ ได้รับคำแนะนำจากคนที่หวังดีและให้เราประสบความสำเร็จ.
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
Managing compensation
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. HR แจกแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในปี 54 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งแนบรายละเอียดคน.
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
Change pic to the cover Success Profile 2012 Success Profile 2012.
ฝ่ายสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
การวัดผล (Measurement)
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Teaching & Learning Technology Development Center Technology Innovation for Education UNIVERSITY OF WISCONSIN – EAU CLAIRE By Srithon Meetam
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
E-Portfolio.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน อาจารย์สุวิต ศรีไหม คณะเทคโนโลยีและการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาสุราษฎร์ธานี การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน Developing Career

การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน การพัฒนาสายอาชีพ ไม่ใช่เพียงการให้การฝึกอบรมเฉพาะเรื่องหรือการวางแผนการทำงานเท่านั้น เป็นการพัฒนาอย่างมีระเบียบแบบแผนและต่อเนื่องซึ่งมีจุดเน้นที่การสร้างและเพิ่มศักยภาพพนักงานในระยะยาว เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของทั้งองค์กรเองและพนักงาน

มุมมองขององค์กรและพนักงาน มุมมององค์กร วิเคราะห์ความต้องการกำลังคนในอนาคต กำหนดขั้นตอนการพัฒนาพนักงาน ประเมินศักยภาพและความต้องการพัฒนา ดำเนินการจัดระบบการพัฒนาพนักงาน มุมมองพนักงาน วิเคราะห์ศักยภาพและความสนใจของพนักงาน ประเมินทางเลือกทั้งภายนอกและภายในองค์กร วางแผนอาชีพและเป้าหมายชีวิตของพนักงาน สร้างการเปลี่ยนแปลงตามความสนใจและเป้าหมาย สายอาชีพของพนักงาน

กระบวนการพัฒนาสายอาชีพ ขั้นการประเมิน (Assessment phase) ขั้นการชี้ทางอาชีพ (Direction phase) ขั้นการพัฒนา (Development phase)

ขั้นการประเมินพนักงาน เพื่อค้นหาจุดอ่อน จุดแข็ง และความสนใจของพนักงาน การประเมินจะทำให้พนักงานสามารถเลือกสายงานที่เหมาะสมกับตนเองได้ การประเมินจะทำให้ค้นพบจุดอ่อนของพนักงานที่ต้องปรับปรุง การประเมินจะประกอบด้วยการประเมินพนักงาน (Self-assessment) และการประเมินองค์กร (Organizational assessment)

การประเมินโดยพนักงาน การประเมินทักษะและความถนัด (Skills assessment) การประเมินความสนใจ (Interest inventory) การประเมินคุณค่าส่วนบุคคล (Values clarification)

การประเมินโดยองค์กร ศูนย์การประเมิน (Assessment center) การทดสอบทางจิตวิทยา (Psychological testing) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance appraisal) การพิจารณาเลื่อนขั้น ตำแหน่ง (Promotability forecasts) การสืบทอดตำแหน่ง (Succession planning)

ขั้นการชี้ทางอาชีพ ขั้นการชี้ทางอาชีพเป็นการพิจารณาและตัดสินใจเกี่ยวกับสายอาชีพของพนักงานและขั้นตอนการก้าวสู่สายอาชีพที่เหมาะสม ความสามารถของพนักงาน (Competencies) เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพิจารณาเพื่อชี้ทางเลือกให้แก่พนักงาน

เครื่องมือเพื่อการชี้ทางอาชีพแก่พนักงาน การให้คำปรึกษาส่วนตัว (Individual career counseling) การบริการสารสนเทศ (Information services) การประกาศตำแหน่งงาน (Job-posting systems) การรวบรวมทักษะ ความรู้ ความสามารถ (Skills inventories) เส้นทางอาชีพ (Career paths) ศูนย์พัฒนาอาชีพ (A career resource center)

เส้นทางอาชีพ (Career Paths) พนักงานต้อนรับ เสมียนประจำ บาร์เครื่องดื่ม ผู้จัดการส่วนเครื่องดื่ม ผู้ช่วยผู้จัดการร้านอาหาร ผู้จัดการร้านอาหาร พนักงานประจำรถ บริกร พนักงานประจำครัว พนักงานจ่ายตลาด ผู้ช่วยพ่อครัว พ่อครัว

ขั้นการพัฒนาอาชีพ วิธีการพัฒนา ขั้นการพัฒนาเป็นกระบวนการที่จะทำให้พนักงานมีทักษะ ความรู้ ความสามารถ เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายในสายงานอาชีพของตนเอง วิธีการพัฒนา ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring) การสอนงาน (Coaching) การโยกย้ายตำแหน่ง (Job rotation) การช่วยเหลือค่าเล่าเรียน (Tuition assistance programs )

แนวคิดเพื่อการพัฒนาตนเอง สร้างเป้าหมายส่วนตัวและกำหนดเป้าหมายที่เป็นไปได้ การไปถึงเป้าหมายเป็นความรับผิดชอบของคุณด้วย ไม่ใช่ขององค์กรฝ่ายเดียว การเพิ่มพูนทักษะ ความรู้มาก่อนการเร่งก้าวหน้าในหน้าที่การงาน พูดคุยกับคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้ และขอคำแนะนำจากเขา ให้เวลาและลงทุนลงแรงกับเป้าหมายของคุณ

แนวคิดเพื่อสร้างความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จงจำไว้ว่าผลการปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทักษะความสัมพันธ์เป็นตัวตัดสิน ต้องรู้ว่าองค์กรให้ความสำคัญกับอะไร พยายามนำเสนอทางออก ไม่ใช่การบ่นหรือสร้างปัญหา เล่นเป็นทีม ไม่ใช่เด่นคนเดียว คิดถึงลูกค้าอยู่เสมอทุกลมหายใจ ต้องปฏิบัติงานราวกับว่าคุณกำลังทำสิ่งที่สำคัญมากๆ

Suwit Srimai Faculty of Technology & Management Prince of Songkla University, Thailand e-mail : suwit.s@psu.ac.th