สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมเซรามิกส์ไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
Advertisements

วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
โครงการพลังงานสัญจร “เปิดโลกปิโตรเลียม” บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
โลกาภิวัตน์ การค้าเสรี และการจ้างงานหญิงชาย
กระชุ่มกระชวย ( ) ทศวรรษแห่งการเติบโตสูงสุด :
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
ประเทศไทยได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อะไรจาก (AFTA)
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
ภาควิชา วิศวกรรมโลหการ
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
เศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ (Creative Economy)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
การขับเคลื่อนภาคการเกษตร สู่ประชาคมอาเซียน
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
รัฐวิสาหกิจไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
SMEs SMALL MEDIUM ENTERPRIS ES วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการ ในกิจการ อุตสาหกรรม ธุรกิจการเกษตร พาณิชยกรรม ธุรกิจบริการ.
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาลำไยหริภุญชัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
3 ลักษณะของประเทศด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนา
ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ความไม่แน่นอนปี 2554
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ 10/2552 เรื่อง ประเภท ขนาด เงื่อนไข และสิทธิประโยชน์ของแต่ละประเภทกิจการ ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
กลุ่มสับปะรด 1. นายนิวัต ใจรินทร์ สนง.กษจ.ลำปาง(ประธาน )
สิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
แนะนำตัว นางสาวกุสุมา มากชูชิต ชื่อเล่น จูน รหัสนักศึกษา ภาควิชาพัฒนาการเกษตร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะทรัพยากรธรรมชาติ ปีการศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมเซรามิกส์ไทย สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 2545 “โครงการจัดทำแผนแม่บทอุตสาหกรรม           ---รายสาขา (สาขาเซรามิกและแก้ว). รายงานฉบับสมบูรณ์ เสนอต่อ           ---สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม”.,กระทรวงอุตสาหกรรม :หน้า335-338.

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya 1.  มีแรงงานฝีมือที่ประณีต และมีวินัย 2.  มีรากฐานทางวัฒนธรรม 3.  มีบรรยากาศเหมาะสมแก่การลงทุนสำหรับบริษัทต่างชาติ 4.  มีตลาดในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านรองรับสำหรับผลิตภัณฑ์เกรดรองลงมา      5. มีตลาดในประเทศรองรับสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 1.  ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่มีDesignsของตนเอง 2.  ผู้ประกอบการSMEsขาดความรู้ทางด้านการจัดการธุรกิจ 3.  ผู้ประกอบการเหมืองขนาดเล็กยังขาด Know-how ที่เหมาะสม 4.  โรงงานส่วนใหญ่เป็นโรงงานรุ่นแรกๆ ใน ASEAN ที่ตั้งมานานกว่า 10 ปี  5.  ผู้ประกอบการขาดความรู้ในด้านเครื่องจักร ความสำคัญของการพัฒนาคน 7.  ภาวะขาดแคลนอาจารย์ผู้สอนวิชาเซรามิกดั้งเดิม 1.  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีมูลค่าสูง 2.  การผลิตสินค้าที่มีศักยภาพด้านการตลาดและมีมูลค่าเพิ่มค่อนข้างสูง 3.  ศึกษาลู่ทางและความเป็นไปได้ในการผลิตสินค้าเซรามิก High Tech ตลอดจนสินค้าเซรามิกยุคใหม่ (New Ceramics) 4. เกิดการไหลเวียนของความรู้และเทคโนโลยีในประเทศอย่างกว้างขวาง และทำให้การให้บริการลูกโซ่การผลิตในประเทศครบวงจร 1.  สหรัฐอเมริกากำลังผ่านกฎหมายที่จะลดภาษีนำเข้าสินค้าจากเวียดนาม 2.  การเป็นสมาชิก WTO ของจีนทำให้การกีดกันผลิตภัณฑ์เซรามิกใน WTO ลดลง 3.  การย้ายฐานของผู้ผลิตของเพื่อนบ้าน 4.  การสร้างกลไกกีดกันทางการค้าของประเทศคู่ค้าและประเทศคู่แข่ง ได้แก่ มาตรฐานต่างๆ ความปลอดภัยของผู้บริโภค ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ต้นทุนสูงขึ้น 5. วิกฤตซับไพร์มของอเมริกา 6. ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมีผลต่อราคาแก๊สและค่าขนส่ง By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

ธุรกิจเซรามิกส์ แนวโน้ม SMEs สาขาเซรามิกส์ ปี 2549 ไตรมาส 4 ข้อมูล : สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (สสว.)

ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมแก้วและเซรามิก (30 /11/2549) อุตสาหกรรมแก้วและเซรามิกจัดเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานของประเทศ โรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กจะใช้แรงงานคนเป็นส่วนใหญ่ในการผลิต ได้แก่ โรงงานผลิตเครื่องแก้วและบรรจุภัณฑ์แก้ว โรงงานแก้วศิลป์ โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผา หรือโรงงานผลิตเซรามิก อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การก่อสร้าง อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมแก้วและเซรามิกส์สร้างมูลค่าเพิ่มจากการผลิตในประเทศได้เป็นจำนวนมาก เพราะวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตส่วนใหญ่สามารถหาได้จากภายในประเทศ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จึงมีส่วนช่วยสร้างและกระจายรายได้ไปสู่ชนบทได้เป็นอย่างดี ปี 2549 อุตสาหกรรมเซรามิกมีมูลค่าตลาดโดยรวมประมาณ 18,000 – 20,000 ล้านบาท By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549) นิยามของอุตสาหกรรมเซรามิก หมายถึง โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ที่ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเปลือกโลก ซึ่งกรรมวิธีการผลิตต้องผ่านการเผาที่อุณหภูมิสูง อุตสาหกรรมเซรามิกจะประกอบด้วย เซรามิกชนิดไม่ทนไฟซึ่งไม่ได้ใช้ในงานก่อสร้าง เซรามิกทนไฟ เซรามิกชนิดไม่ทนไฟซึ่งใช้กับงานก่อสร้าง อุตสาหกรรมเซรามิกพื้นฐานของอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ อุตสาหกรรมไฟฟ้า อุตสาหกรรมแก้ว อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมซีเมนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย การแข่งขันในตลาดโลกของสาขาผลิตภัณฑ์เซรามิก พบว่า ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง (39.34 %) เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดโลกที่มีอัตราการเติบโต -8.2% มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 0.02 เท่า แต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดโลก (0.1) โดยตกอยู่ในสถานะเฝ้าระวัง ต้องพยายามเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น กลุ่มผู้นำ ได้แก่ China, Italy, United Kingdom เป็นต้น By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย การแข่งขันของ SMEs ในสาขาแก้วและเซรามิกมีอัตราการเติบโตลดลงจากระดับ 0.8% ในปี 2548 เป็น -4.8% ในปี 2549 และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศค่อนข้างมาก (14.5% สำหรับ ปี 2548) ในขณะที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด 0.01 เท่าในปี 2549 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมทั้งหมด (0.1) โดยตกอยู่ในสถานะตกต่ำ จำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อขยายอัตราการเติบโตและส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้นต่อไป By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya

By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya ผลการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเซรามิก (30 /11/2549):สรุปข้อมูลเพื่อการเตือนภัย การแข่งขันของ SMEs ประเภทแก้วและเซรามิก ในปี 2549 เทียบกับปี 2548 จะพบว่า ทุกผลิตภัณฑ์จะมีอัตราการเติบโตลดลง ได้แก่ ถ้วยชามทำด้วยเซรามิก ผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ ของชำร่วยและเครื่องประดับ กระเบื้องปูพื้นปิดผนังและโมเสค เครื่องสุขภัณฑ์ ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ได้แก่ ถ้วยชามทำด้วยเซรามิก ผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ ส่วนแบ่งตลาดลดลง ได้แก่ ของชำร่วยและเครื่องประดับ กระเบื้องปูพื้นปิดผนังและโมเสค By Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya