วิจารณ์ อะไร. Story. ผู้วิจารณ์ คือใคร. Commentator

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Work Shop: Set Actor & Story
Advertisements

การสร้างแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาตนเอง
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
Mr.Ukrit Marang Chapter 1 : Multimedia Mr.Ukrit Marang Multimedia Chapter 1.
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
การรับรู้ข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ตัวชี้วัดที่ ง ๓.๑ ป.๑/๑ , ป.๑/๒ โรงเรียนวัดอินทรวิหาร สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร.
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
เรารู้ว่า ความสุขหนึ่งในชิวิตคือ “การทำงาน”
Multimedia การบรรยายทางวิชาการ เรื่อง
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
การสร้างสื่อนำเสนอด้วย PowerPoint
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สถาบันนันทนาการ.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
บทนำ บทที่ 1.
ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับบทภาพยนตร์
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
ใบความรู้ที่ 2 ประเภทของ ภาพยนตร์. ภาพยนตร์ที่เราไปชมกันนั้นมี หลากหลายรส หลายแบบ บางคนชอบ แบบชีวิต ( ดราม่า ) ชมภาพยนตร์ไปร้องไห้ เช็ดน้ำตาไป บางคนชอบหนังการ์ตูนสดใส.
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
( Human Relationships )
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
HEALTH : WHAT IS IT ? H E A L T
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความหมายของวิทยาศาสตร์
ความหมายของการวิจารณ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ปัจจัยสำคัญของภาพยนตร์
องค์ประกอบของวรรณคดี
บทที่8 การเขียน Storyboard.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
การสร้างสรรค์บทละคร.
องค์ประกอบของบทละคร.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
Child Study Why…….? 1 ทำให้เราได้ตระหนักถึง ความเป็นปัจเจกภาพของเด็ก แต่ละคนมากขึ้น 2. เปิดโอกาสให้เรามองเห็น ของขวัญที่เด็กนำมาจากโลก จิตวิญญาณ ( เด็กทุกคนนำ.
9 คำถามหลังเรียน.
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Production and Development Movie & Video Media via Criticism แนวคิดมุมมองภาพยนตร์ และ สื่อวิดีทัศน์ *วิจารณ์ อะไร? Story? *ผู้วิจารณ์ คือใคร? Commentator? *ใช้หลักเกณฑ์ อะไร ในการวิจารณ์? Theory? *มีโครงสร้าง มุมมอง อย่างไร? Concept Framework?

ผู้วิจารณ์ COMMENTATOR ผู้ผลิต PRODUCER ETHICS & CSR - EVIRONMENT movie RULE THEORY OBJECT DESTINATION ผู้ชม AUDIENCE TARGET ผู้วิจารณ์ COMMENTATOR ผู้ผลิต PRODUCER ECONOMY – SOCIAL – POLITICS

ผู้วิจารณ์ COMMENTATOR ผู้ชม AUDIENCE TARGET ผู้ผลิต PRODUCER movie ผู้วิจารณ์ COMMENTATOR ผู้ชม AUDIENCE TARGET RULE THEORY OBJECT DESTINATION ผู้ผลิต PRODUCER ETHICS & CSR - EVIRONMENT ECONOMY – SOCIAL – POLITICS รูปแบบ FORMAT STRUCTUR เนื้อหา STORY CONTENT Criticism

movie criticism SEMIOLOGY AESTHETICS FORMALISM NARRATOLOGY GENRE AUTEUR THEORY FEMINISM DISADVENTAGED PERSON CONTEXTUAL CRITICISM AESTHETICS FORMALISM HUMOR APPROACH NARRATOLOGY movie criticism CSR & EVIRONMENT GENRE

movie criticism Factor's Genre: –character –setting, scene –iconography –narrative –style movie criticism GENRE

STORY–>STORYTELLER–>PEOPLE Narrative Theory: STORY–>STORYTELLER–>PEOPLE NARRATOLOGY movie criticism

Narrative Paradigm: People are essentially storytellers. ผู้ชม คือ เป้าหมายสำคัญ ของผู้เล่าเรื่อง People make decisions based on good reasons. ผู้ชม สามารถตัดสินใจได้ บนพื้นฐานของ เหตุและผล. History, biography, culture, and character determine what we consider good reasons. ประวัติศาสตร์ อัตชีวประวัติบุคคล วัฒนธรรม และ บุคลิกภาพ เป็นสิ่งที่ กำหนดว่า อะไร คือสิ่งที่ ทำให้มนุษย์ เป็นผู้มีเหตุผล และสำนึกที่ ดี ถูกต้อง และ เป็นธรรม. Narrative rationality is determined by the coherence and fidelity of our stories. ความเป็นเหตุเป็นผล ของสารัตถะ ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว โดย องค์รวม ในโลกของความเป็นจริง ของ มนุษย์. The world is a set of stories from which we choose, and constantly re-create, our lives. โลก คือ ชุดของสารัตถะ ซึ่ง มนุษย์ได้เลือกสรร และสรรสร้าง เพื่อมนุษยชาติด้วยกันเอง.

Narratology Factor: 1. Plot 2. Conflict 3. Character 4. Theme 5. Setting (Mise-en-Scene) 6. Symbol 7. Point of view

–Classical design ขัดแย้งกับอุปสรรคภายนอก เหตุการณ์ต่อเนื่อง เชื่อมโยง Narratology Factor: 1. Plot –Classical design ขัดแย้งกับอุปสรรคภายนอก เหตุการณ์ต่อเนื่อง เชื่อมโยง –Minimalism ขัดแย้งในตัวเอง เป็นผู้ถูกกระทำ จบเรื่องแบบเปิด –Anti-structure / Indy structure narrative: 3-act act-1: setup, act-2: conflict–>climax, act-3: resolution–>ending story plot plot plot

Narratology Factor: 2. Conflict –ขัดแย้งกับตัวเอง –ขัดแย้งกับธรรมชาติ –ขัดแย้งกับคนด้วยกัน –ขัดแย้งกับสิ่งเหนือธรรมชาติ –ขัดแย้งกับระบบ สังคม วัฒนธรรม การเมือง ความขัดแย้ง ผลักเรื่องให้ดำเนินไป: –ขัดแย้งหลัก ขัดแย้งย่อย –ส่งผลต่อตัวละครอย่างไร –ความขัดแย้งที่น่าสนใจ

Narratology Factor: 3. Character –flat หล่อ สวย ร้าย รัก ริษยา เกลียด –round หล่อ-เลว สวย-ปากร้าย ร้าย-จริงใจ รัก-รุนแรง ริษยา-ขี้ขลาด จน-ขี้เกียจ แข็งแรง-อุบัติเหตุ เร็ว-ไม่แรง หนัก-ไร้ค่า สร้างตัวละครอย่างไร ให้น่าสนใจ: –ใส่ตัวละคร มาเพื่ออะไร –ความสัมพันธ์ของตัวละคร น่าสนใจหรือไม่ –เปิดตัวละคร สร้าง "แรงจูงใจ" "ปรารถนา" ได้เพียงไร

Narratology Factor: 4. Theme – premise? how ending –(+) happy ending สมหวัง ชัดเจน จบ –(–) sad ending ผิดหวัง มีภาคต่อ... –โลกที่เป็นจริง ผิดหวัง แต่ ก็มีสิ่งทดแทน (เสียสิ่งหนึ่ง แต่ได้อีกสิ่งหนึ่ง) theme คม–ชัด–ลึก เพียงไร: theme "ยัดเยียด" "ซ่อนเร้น" ความคิด แก่ผู้ดู เพียงไร

Narratology Factor: 5. Setting – Mise-en-Scene –วัตถุประสงค์ –อลังการ –น่าเชื่อถือ *องค์ประกอบฉาก –แสง สี เงา –แจ่มใส มัว มืด สว่าง –เสียง สนุก-รื่นเริง-สดใส เงียบ-ผ่อนคลาย เศร้า-รันทด ตื่นเต้น-ระทึก-น่ากลัว อ้อนวอน-ร้องขอ-สงสาร ความหวัง-กำลังใจ เงียบ-อึกทึก สงบ-วุ่นวาย –prob.set wardrobe customs

Narratology Factor: 6. Symbol –ภาพ โลโก –เสียง เพลง ดนตรี เอฟเฟค *ต้องการสื่อความหมายอะไร *สนับสนุน theme อย่างไร

Narratology Factor: 7. Point of view มุมมองในการเล่าเรื่อง –บุคคลที่ 1 ฉัน... –บุคคลที่ 3 อยู่ในเรื่อง... (พิธีกร) –บุคคลที่ 3 ไม่อยู่ในเรื่อง... (แขกรับเชิญ) –บุคคลทั่วไป หลากหลาย (อาสาสมัคร ผู้เห็นเหตุการณ์) *ต้องการสื่อความหมายอะไร *สนับสนุน theme อย่างไร สู่ดิน: OID Operator (พระเอก) Interrupt (ผู้ร้าย) Decision (นางเอก)

การรับรู้ (perception) CREATIVE จิตนาการ (imagination) ประสบการณ์ (experience)

Mix & match Creativity :ตา + หู = picture + sound :จมูก + ลิ้น = smell + taste :กายสัมผัส + ใจ = tangibility + motion วัตถุที่เหมาะจะนำมาสร้างสรร ให้เป็นสื่อ แบ่งออกเป็น 6 ประเภท คือ 1. อาหาร (Food) 2. กลิ่น (Scent) 3. เสียง (Sound) 4. ภาพนิ่ง (Print) 5. ภาพเคลื่อนไหว (video-animation-multimedia) 6. สื่อมีชีวิต (Life media) Activity and Events

อาหาร (Food): กลิ่น (Scent): Mix & match Creativity อาหาร (Food): ตัวดำเนินการ = รสหวาน รสมัน รสเค็ม รสเปรี้ยว ตัวขัดจังหวะ = รสขม รสฝาด ทางเลือก = รสจืด, กิจกรรมส่วนร่วมในการปรุงรส กลิ่น (Scent): ตัวดำเนินการ = หอม ตัวขัดจังหวะ = เหม็น ทางเลือก = ไร้กลิ่น แต่แสดงด้วย ภาพ หรือ ข้อความ แล้วปล่อยว่าง ให้ผู้สูดดม จินตนาการ กลิ่นนั้น เอาเอง

เสียง (Sound) : voice sound, sound effect, music Mix & match Creativity เสียง (Sound) : voice sound, sound effect, music ตัวดำเนินการ = ไพเราะ ตัวขัดจังหวะ = เสียงรบกวน ทางเลือก = เสียงพูดบรรยายที่ไร้การปรุงแต่ง หรือภาวะไร้เสียง มีแต่ภาพและข้อความบรรยายแทนเสียง แล้วปล่อยให้ผู้ฟังจินตนาการเสียงเอาเอง ภาพนิ่ง (Print) ตัวดำเนินการ = องค์ประกอบศิลปะ, สี, พื้นผิว, ตำแหน่งวางภาพ ตัวขัดจังหวะ = โอกาสที่จะมองเห็นภาพ ทางเลือก = ช่วงเวลาที่นำเสนอ บ่อยแค่ไหน และเวลาใด ใครเป็นผู้ดู

ภาพดิจิตอล (Digital Image) และ ภาพมัลติมีเดีย (Multimedia) Mix & match Creativity ภาพดิจิตอล (Digital Image) และ ภาพมัลติมีเดีย (Multimedia) Normal Multimedia ประกอบด้วย -ภาพ (picture, animation) -เสียง (voice–speech, sound effect, music) Real Multimedia ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ที่มีเสียงประกอบเหมือนจริง อาจมี Activity ประกอบด้วยหรือไม่ก็ได้ ตัวดำเนินการ = องค์ประกอบศิลปะ, สี, พื้นผิว, ตำแหน่งวางภาพ ตัวขัดจังหวะ = โอกาสที่จะเข้าถึงและครอบครองสื่อภาพนั้น (access) และ โอกาสที่จะมองเห็นภาพ (open) ทางเลือก = การแชร์ข้อมูล (sharing file) การให้สิทธิ ในการแก้ไข ปรับปรุง ข้อมูลภาพ

สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Mix & match Creativity สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ บุคคล (Person) ศิลปะการแสดง (Drama and Show) นิทรรศการ (Exhibition and Performance) ปาฐกถา (Speech) ตัวดำเนินการ = PDCA & PDCS; Plan Do Check Act Plan Drive Study Apply 5Is (Integrated, Instrument, IT, Innovation, Indicator) = Act-1–2–3

3-Act Creativity องค์3 แกนหลัก ของการออกแบบสร้างสรร การดำเนินเรื่อง Mix & match Creativity 3-Act Creativity องค์3 แกนหลัก ของการออกแบบสร้างสรร การดำเนินเรื่อง การคิดออกแบบสร้างสรร ต้องใช้องค์ประกอบของศิลปะ มาเป็นหลักคิดด้วยเสมอ คือ พื้นฐานในการคิดออกแบบสร้างสรรค์ใดๆ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบหลักพื้นฐาน 3 ประการ คือ Act–1 "ตัวดำเนินการ" (Operator) เปิด/เผย ตัวละคร Act–2 "ตัวอุปสรรค หรือ ตัวขัดจังหวะ" (Interrupt) เผชิญหน้า Act–3 "ทางเลือก" (Decision) สู่จุดจบ

สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Mix & match Creativity สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ บุคคล (Person) ศิลปะการแสดง (Drama and Show) นิทรรศการ (Exhibition and Performance) ปาฐกถา (Speech) ตัวขัดจังหวะ = คุณวุฒิ (qualification) คุณสมบัติ-คุณลักษณะ (properties-specification) คุณภาพ (quality) คุณประโยชน์ (goodness-advantage) คุณค่า (worth) คุณธรรม (virtue-moral)

สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ Mix & match Creativity สื่อมีชีวิต (Life Multimedia) แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ บุคคล (Person) ศิลปะการแสดง (Drama and Show) นิทรรศการ (Exhibition and Performance) ปาฐกถา (Speech) ทางเลือก = การนำเสนอ ผ่านหลัก Q-SPORT ปริมาณ (Quantity) ลำดับที่ (Sequence) จุดหรือสถานที่ที่จะนำเสนอ (Point) โอกาสความเหมาะสม (Opportunity) อัตราส่วน ปริมาณ/เวลาที่นำเสนอ (Relation Ratio) จำนวนครั้งจะนำเสนอ (Time)