กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2 ICT For Learning นายธีธัช กิติคุณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ E-Learning ความหมายของ e-Learning สามารถแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่คือ –กลุ่มหนึ่งหมายถึงการจัดระบบการเรียนรู้ที่อาศัยเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทุกรูปแบบ ดังนั้นการเรียนด้วยสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ก็ถือว่าเป็น e-Learning –กลุ่มหนึ่งให้นิยามอิงเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต จึงหมายถึง การจัดระบบการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก
E-Learning เป็นระบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเว็บไซต์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีสภาวะแวดล้อมที่สนับสนุน การเรียนรู้อย่างมีชีวิตชีวา (Active Learning) และ การเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Center Learning) ผู้เรียนเป็นผู้คิด ตัดสินใจเรียน โดยการสร้างความรู้และความเข้าใจใหม่ๆ ด้วยตนเอง สามารถเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับชีวิตจริง ครอบคลุมการเรียนทุกรูปแบบ ทั้งการเรียนทางไกล และการเรียนผ่านเครือข่ายระบบต่างๆ
เครื่องมือในการสร้างระบบ LMS โปรแกรมสำหรับการสร้าง ได้แก่ Moodle , Learn Square เป็นต้น Moodle LearnSquare
LMS : Learning Management System ระบบการจัดการเรียนการสอนนับเป็นหัวใจสำคัญของการเรียน ด้วยระบบ E-Learning สามารถสร้างสภาพแวดล้อมเปรียบเสมือนกับการเรียนในห้องเรียนปกติ ตรวจสอบการเข้าเรียน, ชื่อผู้ที่เข้าเรียน, ความก้าวหน้าในการเรียน, บทที่เรียน, เวลาที่เรียน, ชื่อผู้ที่ลงทะเบียนเรียน, การสมัครเรียน, การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น, การถามตอบ, ระบบประเมินผล, ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับค้นคว้า, เอกสารอ้างอิง ฯลฯ
การจัดการชั้นเรียนด้วยระบบ E-Learning เตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ เตรียมความพร้อมด้านความรู้เกี่ยวกับการใช้ระบบ E-Learning เตรียมสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆประกอบ เช่น - แหล่งเรียนรู้จากเว็บไซต์ ( Download ) - ใบงาน , ใบความรู้ ( Word , Excel , PowerPoint , Movie, Flash ฯ ) - แบบทดสอบ , แบบประเมิน
ตัวอย่างสื่อการเรียนการสอน Virtual Internet หมายถึง ระบบ Internet แบบ Offline หรือ อินเตอร์เน็ตเสมือน ซึ่งจัดทำได้โดยการใช้โปรแกรมดาวน์โหลดเว็บไซต์ทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลโดยตรง เช่น โปรแกรม Offline Explorer Enterprise , TeleportPro , HTTrack เป็นต้น
บทเรียน E-Learning บทเรียนสำเร็จรูป ( อิเล็กทรอนิกส์ )
สมัครสมาชิก ครู/นักเรียน ครูสร้างรายวิชาเรียน นักเรียนลงทะเบียนเรียน
ครูออกแบบกิจกรรม การเรียนการสอน ครูสามารถจัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนได้เช่น เว็บไซต์ , เพลง , ภาพยนตร์ , เสียงบรรยาย ภาพเคลื่อนไหว การ์ตูนอนิเมชัน , Ms-Office ฯลฯ ครูออกแบบกิจกรรม การเรียนการสอน
ตัวอย่างไฟล์สำหรับสร้างแหล่งเรียนรู้ ภาพยนตร์ประกอบบทเรียนวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างไฟล์สำหรับสร้างแหล่งเรียนรู้ เกมส์ประกอบบทเรียนภาษาอังกฤษ อนิเมชันประกอบบทเรียนวิทยาศาสตร์ เกมส์ประกอบบทเรียนคณิตศาสตร์ แหล่งเรียนรู้จากเว็บไซต์วิชาคณิตศาสตร์
มีแบบทดสอบให้ทุกประเภท เช่น ปรนัย,อัตนัย,ถูก/ผิด,จับคู่ ฯ ประเมินผลการเรียน แบบตรวจทันที
มีระบบการวิเคราะห์ข้อสอบ ด้วยค่าสถิติต่างๆ
บทเรียน E-Learning ICT For Learning แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม http://elearning.nectec.or.th http://www.chulaonline.com http://www.bantan.ac.th
หนึ่งทางเลือกสำหรับการสอนคณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียน E-Learning
บทเรียน E-Learning
เนื้อหา-Virtual Internet ปฏิสัมพันธ์-เว็บบอร์ด ห้องสนทนา แบบทดสอบ อื่นๆ
เรื่อง –ลิมิตของฟังก์ชัน - กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ E-Learning+GSP +Virtual Internet +Ms Office เรื่อง –ลิมิตของฟังก์ชัน - กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ -สถิติเบื้องต้น -ความน่าจะเป็น
Learning & Thinking
บทเรียน E-Learning ตัวอย่างบทเรียนคลิกที่นี่ 1) ความน่าจะเป็น 2) ลิมิตของฟังก์ชัน 3) ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น การใช้งานโปรแกรมอื่นๆประกอบการผลิตบทเรียน 1) Teleport Pro ผลิตสื่อ Virtual Internet GSP ผลิตสื่อ ลิมิตของฟังก์ชัน Ms-Office ผลิตชิ้นงาน โครงงาน
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทาง Intel® Teach to The Future รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ความน่าจะเป็น สถิติเบื้องต้น
จบการนำเสนอ สวัสดีครับ kruteetuch@yahoo.co.th www.bantan.ac.th