มาตรฐานวิชาชีพครู
๑. มาตรฐานความรู้ กำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีความรู้อย่างน้อย ได้แก่
(๑) ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู (๒) ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
(๓) การจัดการเรียนรู้ (๔) จิตวิทยาสำหรับครู (๕) การวัดและประเมินผลการศึกษา
(๖) การบริหารจัดการในสถานศึกษา (๗) การวิจัยทางการศึกษา
(๘) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (๙) ความเป็นครู
และผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปี
2.มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังนี้
(๑) การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน (๒) การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา ๑. มีความรู้และความเข้าใจในธรรมชาติของผู้เรียน และธรรมชาติของการเรียนรู้
๒. มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของสาขาวิชาที่สอน ๓. มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับวิชาชีพครู
๔. มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ๕. มีความรู้ความสามารถและทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๖. มีความรู้ความสามารถและทักษะในภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 1 ภาษา ๗. มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู รวมทั้งมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพ
มาตรฐานการปฏิบัติงานของครู มาตรฐานที่ ๑ ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนา วิชาชีพครูอยู่เสมอ มาตรฐานที่ ๒ ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผล ที่จะเกิดกับผู้เรียน มาตรฐานที่ ๓ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
มาตรฐานที่ ๔ พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้เกิดผลจริงมาตรฐานที่ ๕ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ มาตรฐานที่ ๖ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๗ รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ มาตรฐานที่ ๘ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน มาตรฐานที่ ๙ ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ ๑๐ ร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ในชุมชน มาตรฐานที่ ๑๑ แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา มาตรฐานที่ ๑๒ สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์