ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
Advertisements

เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
PCTG Model อริยมงคล 55.
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย
การศึกษารายกรณี.
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
Social Media กับการศึกษา
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
“Backward” Unit Design?
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอาชีพ สาระที่ 4 การอาชีพ มาตรฐาน ง4.1
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ระบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
บทบาทสมมติ (Role Playing)
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ชิ้นงานที่ 3 ชื่อนางสาวจรรยา พุฒเจริญ. โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยในระดับนักเรียนเป็น การใช้คอมพิวเตอร์และ อุปกรณ์อื่นๆที่มีอยู่ใน การศึกษาทดลองแก้ปัญหา.
โครงงานคอมพิวเตอร์เป็น งานวิจัยสำหรับนักเรียน
การพัฒนาตนเอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อาชีพศึกษา ผศ.นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

อาชีพศึกษาหมายถึง ?? การให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนให้เข้าใจตนเอง รู้จักความสามารถ การมีชีวิตอยู่ในสังคม ตลอดจนช่วยบุคคลให้หัดวางเป้าหมายเพื่อชีวิตทางอาชีพในอนาคต

หลักการจัดโปรแกรมอาชีพศึกษา 1. คาบกิจกรรมแนะแนว 2. แทรกในสาระการเรียนรู้ 8 สาระ การจัดโปรแกรมแนะแนวอาชีพจัดตรงกับความต้องการของนักเรียน

ขั้นตอนการจัดอาชีพศึกษา Isaacson แบ่งขั้นตอนอาชีพศึกษา 5 ขั้น 1. ขั้นสำนึกรู้เรื่องอาชีพ 2. ขั้นสำรวจอาชีพ 3. ขั้นกระบวนการตัดสินใจ 4. ขั้นเตรียมตัวเพื่องานอาชีพ 5. ทักษะที่จำเป็นในการสมัครงาน

ขั้นสำนึกรู้เรื่องอาชีพ เด็กเข้าโรงเรียนจนถึงชั้นประถมศึกษา ขั้นสำนึกรู้เรื่องอาชีพ เด็กเข้าโรงเรียนจนถึงชั้นประถมศึกษา - ในโลกนี้มีอาชีพต่างๆมากมาย - เครื่องแบบ เครื่องมือเครื่องใช้ใดกับอาชีพใด - อาชีพของพ่อแม่ตนเองกับอาชีพของ พ่อแม่เพื่อน - ลักษณะอาชีพอย่างคร่าวๆ

2. ขั้นสำรวจอาชีพ ชั้นประถมปลายถึงมัธยมต้น - คุณลักษณะของตนเอง - ค่านิยม จุดเด่น ความสามารถ ความถนัด - รายละเอียดของงานอาชีพ

3. ขั้นกระบวนการตัดสินใจ คาบเกี่ยวระหว่างชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย เปรียบเทียบการรับรู้เกี่ยวกับงานอาชีพกับการเรียนรู้ตนเอง ตั้งเป้าหมายทางอาชีพที่ใกล้เคียงความจริง

4. ขั้นเตรียมตัวเพื่องานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย - นักเรียนเลือกเรียนสายสามัญหรือสายอาชีพ - เตรียมตัวเรียนตามที่ได้เลือกไว้ในขั้นที่ 3 ขั้นกระบวนการตัดสินใจ - การฝึกฝนให้มีความชำนาญในสาขาที่เลือกไว้ - การฝึกงานอาชีพ - การเรียนรู้ทักษะเฉพาะอย่าง - เรียนรู้ว่างานนั้นมีผลตอบแทนทางสังคมที่น่าพอใจหรือไม่ เช่น เกียรติยศ ชื่อเสียง อำนาจ

5. ทักษะที่จำเป็นในการสมัครงาน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงอุดมศึกษา - การช่วยเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นในการก้าวสู่โลกของงานอาชีพ - สอนทักษะที่จำเป็นในการสมัครงาน

ซักถาม-อภิปราย