นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

ทิศทางการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
“e-Revenue” “ภาษี”เรื่องง่าย ๆ.
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
Real Estate Economics Prepared by Dichapong P. Thammasat University.
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
การค้ามนุษย์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ธุรกิจบ้านจัดสรรกับการเลือกซื้อของผู้บริโภค
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แจ้งผลการพิจารณาให้ มท./ สศช. / สงป. - พิจารณาอนุมัติโครงการ
นโยบายการคลัง.
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
ร้านซ่อม ประกอบคอมพิวเตอร์ (ในและนอกสถานที่)
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
แนวทางการสนับสนุนงบประมาณ องค์กรเอกชนด้านเอดส์
โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
กลุ่มที่ 1 กลุ่มภาคเหนือและภาคตะวันออก
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สรุปการประชุม เขต 10.
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การสัมมนากลุ่ม 3 ความสำเร็จในการจัดทำแผนงาน/โครงการ
คณะอนุกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ระดับจังหวัด/อำเภอ
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
The Thai Real Estate Association สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ‘ ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อที่อยู่อาศัย ’ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
เรื่องแนวทางการพัฒนาไปสู่ธนาคารที่ดิน
ผู้จัดทำ 1.นางสาวสุพรรษา ภูพวก เลขที่19 ม.4/4
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
แนวคิดเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
การปฏิรูปการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
นโยบายและการ ขับเคลื่อน วัตถุประสงค์ หลัก.
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
แหล่งที่มาและการใช้ไปของเงินทุนในสหกรณ์ เครดิตยูเนี่ยน
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
แนวคิดและหลักการส่งเสริมการตรวจสุขภาพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
เกษตรอินทรีย์ชีวภาพบ้านตะโกสิงห์หมู่ 9 ตำบลอีสานเขต
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร “ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย” โดย คุณประสงค์ เอาฬาร นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร 16 กุมภาพันธ์ 2550

1. โครงสร้างกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง

เนื่องจากการพัฒนาที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่ง เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีพ โครงสร้างกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาครัฐ

ส่วนใหญ่ภาคเอกชนจะเป็นผู้พัฒนาและเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้ 20,000 บาท/ครัวเรือน/เดือนขึ้นไป ภาคประชาชนจะสร้างที่อยู่อาศัย ตามความ สามารถ และภาครัฐจะเน้นส่วนที่ภาคเอกชนและประชาชนสร้างเองไม่ได้

2. โครงสร้างสาธารณูปโภค

การพัฒนาที่อยู่อาศัย ไม่ใช่เพียงแต่สร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัย แต่ต้องทำสาธารณูปโภคเข้าไปด้วย ได้แก่ ถนน ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ฯลฯ ดังนั้น ในแผนการพัฒนาก็ควรมีการวางเครือข่าย เข้าไปถึง โดยมีกรอบเวลาพร้อมกับการพัฒนาที่อยู่อาศัย

3. โครงสร้างภาษี

เนื่องจากภาษีที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยมีมากมาย และสร้างภาระให้กับประชาชนมากกว่าความ สำคัญในการเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีพ ได้แก่ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีโรงเรือน ค่าธรรมเนียมในการโอน และ จดจำนอง

ซึ่งถ้าคิดรวมกันแล้ว จะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนลดน้อยลง จึงควรจัดรูปแบบหรือลดภาษีในส่วนนี้บ้าง ส่วนลดหย่อนภาษีของผู้ซื้อที่จะนำไปหักภาษีเงินได้บุคคธรรมดา ควรมีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นหรือค่าธรรมเนียมในการโอนควรเป็นอัตราที่แน่นอน (ไม่ใช่เป็นเปอร์เซ็นต์)

4. โครงสร้างทางด้านการเงิน

การจะพัฒนาที่อยู่อาศัย ต้องมีแหล่งเงินทุนที่มีดอกเบี้ยต่ำ อัตราคงที่ระยะยาว 20 – 30 ปี และกลไกในการหาเงินกู้ที่มีต้นทุนต่ำ โดยมีจุดคุ้ม ทุนของตัวมันเองอยู่แล้ว

และภาครัฐควรมีนโยบายและการเงินที่จะสนับสนุน Public Housing อาทิเช่น การพิจารณาให้ BOI เพื่อสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มผู้ต้องการซื้อบ้านหลังแรกโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย

5. โครงสร้างองค์กร

ควรมีการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่น มีหน่วยงานระดับสูงที่เข้ามาดูแลการวางแผนกำหนดนโยบายและกำกับเรื่องที่อยู่อาศัยอย่างจริงจัง ครบวงจร

6. โครงสร้างข้อมูล

ควรมีแหล่งที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยโดย เฉพาะ ทำให้ทราบถึงกลุ่มเป้าหมาย โครงสร้างรายได้ของประชากร (Socio-Economic Status) ทำเล และความสามารถทางการเงิน โดยเชื่อมโยงกับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

7. โครงสร้างกฎหมาย

ควรมีการทบทวนโครงสร้างกฎหมายของการซื้อ และการเช่าซื้อว่ามีข้อติดขัดกันหรือไม่ และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ มีความเหมาะสมมากหรือน้อยอย่างไร โดยเฉพาะพื้นที่หรือที่ดินที่เป็นของหน่วยงานราชการ จะทำอย่างไรให้มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น และกฎหมายของคนต่างชาติที่จะเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยด้วย

8. ผังภาค / ผังประเทศ

การพัฒนาผังเมือง ควรคำนึงถึงแนวความคิด “ชุมชนครบสมบูรณ์ในตัวเอง” (Self-Contained Community) โดยผังเมืองควรส่งเสริมใน 2 เรื่อง คือ

- มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ใกล้แหล่งงาน ชุมชน โรงเรียน และสถานที่ที่มีความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย การออกระเบียบข้อบังคับของผังเมือง ควรสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย และผังเมืองควรคำนึงถึงความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของคนทั่วไปด้วย

- ผังภาคและผังประเทศ ต้องมีการพัฒนามาจากยุทธศาสตร์ที่มีการศึกษามาอย่างจริงจัง และสอดคล้องกับแนวนโยบายในการพัฒนาระดับจังหวัด ภาค และประเทศอย่างแท้จริง เช่น จังหวัดใดภาคใดจะกำหนดให้อยู่ในยุทธศาสตร์ที่เน้นอุตสาหกรรมใด (ท่องเที่ยว การผลิต การเกษตร ฯลฯ) เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในทางปฏิบัติ

9. โครงสร้างทางด้านสังคม

ควรมีการสนับสนุนจากภาครัฐในการให้ความรู้อย่างจริงจัง และแก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากผู้อยู่อาศัยที่อยู่ร่วมกันในอาคารชุดหรือบ้านจัดสรร

ขอบคุณ