เพื่อสัมพันธภาพที่ดี จิตวิทยา เพื่อสัมพันธภาพที่ดี
อาจารย์ ดร.รังสรรค์ โฉมยา วท.ด (พฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์)
ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ ห้องทำงาน อาคารเอนกประสงค์ ห้อง 5601
โทรศัพท์ 0-4374-3143 ต่อ 116 0-4374-2823-31 ต่อ 1663 โทรสาร 0-4372-1746 อีเมล์ rungson.c@msu.ac.th เว็บไซด์ http://edu.msu.ac.th
จิตวิทยาเพื่อสัมพันธภาพที่ดี (Psychology for Good Relationship) แผนการสอนรายวิชา 502102 จิตวิทยาเพื่อสัมพันธภาพที่ดี (Psychology for Good Relationship) 2 ( 2-0-4 )
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย หลักการ และ ทฤษฎีทางจิตวิทยาเกี่ยวกับ สัมพันธภาพระหว่างบุคคล
การวิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น เพื่อเป็นพื้นฐานในการปรับปรุง ตนเองและพัฒนาสัมพันธภาพที่ดี
การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับ บุคคลในสถาบันสังคมต่าง ๆ เช่น ในครอบครัว ระหว่าง ครอบครัว ผู้ร่วมงาน หรือ บุคคลในองค์กรต่าง ๆ
จุดมุ่งหมาย 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และ เข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎี และ หลักการพื้นฐานทางจิตวิทยา เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่าง บุคคล
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ตนเองและผู้อื่นเพื่อเป็นพื้นฐาน ของการพัฒนาสัมพันธภาพที่ดี
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา ทักษะเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดี กับบุคคลอื่น ๆ
กำหนดเวลาสอน สัปดาห์ที่ 1 - ชี้แจงเกี่ยวกับความมุ่งหมายของ วิชา กติกาของห้อง และงานที่จะ ต้องทำ
สัปดาห์ที่ 2 - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตวิทยา ความเชื่อพื้นฐาน (Basic Assumption) ของจิตวิทยากลุ่ม ต่างๆ วิธีการหาความรู้ทาง จิตวิทยา
สัปดาห์ที่ 3 - ความหมาย หลักการและทฤษฎี ทางจิตวิทยาเกี่ยวกับสัมพันธภาพ ระหว่างบุคคล
สัปดาห์ที่ 4-7 - หลักการและทฤษฎีทางจิตวิทยา เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างบุคคล เช่น จิตวิทยาบุคลิกภาพ - ทฤษฎีบุคลิกภาพของกลุ่ม จิตวิเคราะห์ เช่น ฟรอยด์, อีริคสัน
สัปดาห์ที่ 4-7 (ต่อ) - ทฤษฎีการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เช่น ทฤษฎีหน้าต่างของโจฮารี - ทฤษฎีทางจิตวิทยาสังคม เช่น ทฤษฎีการระบุ
สัปดาห์ที่ 4-7 (ต่อ) - พฤติกรรมเชิงมนุษยสัมพันธ์ ทางจิตวิทยาสังคม เช่น พฤติกรรมการช่วยเหลือผู้อื่น, พฤติกรรมการชอบขอผู้อื่น
สัปดาห์ที่ 8 - สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 9-11 - การวิเคราะห์เพื่อความเข้าใจ ตนเอง และผู้อื่น
สัปดาห์ที่ 9-11 (ต่อ) - การวิเคราะห์ตนเองตามแนว จิตวิทยาพฤติกรรม เช่น ทฤษฎี Social Learning ทฤษฎี Self Control ทฤษฎี Self Management
สัปดาห์ที่ 9-11 (ต่อ) - การวิเคราะห์ตนเองตามแนวคิด จิตวิทยามนุษยนิยม เช่น ทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์ ทฤษฎี Self Concept ทฤษฎีการพัฒนาตน
สัปดาห์ที่ 12 - หลักการวิเคราะห์ตนเองตาม แนวจิตวิทยาเชิงพุทธ เช่น อิทธิบาท 4 อริยะสัจ 4 สัปปุริสธรรม7 มงคล 38 ประการ
สัปดาห์ที่ 13-15 การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคล ในสถาบันต่างๆ - การสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง บุคคลในครอบครัว
สัปดาห์ที่ 13-16 (ต่อ) - การสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง บุคคลในองค์กรและบุคคลนอก องค์กร ประเทศ
สัปดาห์ที่ 17 - ทบทวนก่อนสอบ สัปดาห์ที่ 18 - สอบปลายภาค
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยาย อภิปราย แบ่งกลุ่มย่อย 2. ค้นคว้าจากเอกสาร ตำรา งานวิจัย และ Internet 3. การบ้านและการทำแบบทดสอบ วิเคราะห์พฤติกรรมตนเอง
4. จัดป้ายนิเทศ 5. จัดกิจกรรมในชั้นเรียน 5. สอบ
การประเมินผล เวลาเรียน ความสนใจ ความร่วมมือในการเรียน (10%) 2. งานที่ได้รับมอบหมายและ รายงานหน้าชั้นเรียน (30%)
2.1 รายงาน (งานกลุ่ม 15%) 2.2 รายงาน (งานเดี่ยว 10%) 2.3 การบ้าน งานที่ให้ส่ง (5%)
3. การสอบกลางภาค (30%) 4. การสอบปลายภาค (30%)
เอกสารประกอบการเรียน 1. ตำรามนุษยสัมพันธ์ 2. ตำราจิตวิทยาสังคม 3. ตำราจิตวิทยาองค์การ 4. ตำราพุทธศาสนาในชีวิต ประจำวัน