กิจกรรมนันทนาการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
Advertisements

หน้าที่ของผู้บริหาร.
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสุขภาพจิต Master of Science (Mental Health) ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วัตถุประสงค์ของหลักสูตร.
การใช้เวลาว่างและนันทนาการ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สถาบันนันทนาการ.
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
Participation : Road to Success
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
อบรมนันทนาการอบรมนันทนาการ 1-3 มิ. ย.53. นันทนาการ กิจกรรมที่กระทำยามว่างจากภารกิจงานประจำ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมกระทำด้วยความสมัครใจ และมีความพอใจโดยกิจกรรมนั้นต้องไม่ขัดต่อ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาหารใน ชีวิตประจำวัน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
รายงานผลการวิจัย.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมนันทนาการ

ความหมายของกิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลเข้าร่วมในช่วงเวลาโดยไม่มีการบังคับ หรือเข้าร่วมด้วยความสมัครใจ มีผลก่อให้เกิดการพัฒนาอารมณ์ สนุกสนาน มีความสุขและเป็นกิจกรรมที่ สังคมยอมรับ

ลักษณะสำคัญ ที่เป็นองค์ประกอบของนันทนาการ

1. เกี่ยวข้องกับกิจกรรม คือต้องมีกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้ร่างกายทำ 2. เป็นการเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ 3. เกิดขึ้นในช่วงเวลาว่าง 4. เป็นกิจกรรมพึงประสงค์ของสังคม 5. มีหลากหลายรูปแบบ 6. มีจุดหมายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต 7. สามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

ความมุ่งหมายของนันทนาการ

1. เพื่อพัฒนาด้านสุขภาพ 2. เพื่อพัฒนาด้านมนุษยสัมพันธ์ 3 1. เพื่อพัฒนาด้านสุขภาพ 2. เพื่อพัฒนาด้านมนุษยสัมพันธ์ 3. เพื่อพัฒนาการเป็นพลเมืองดี 4. เพื่อพัฒนาตนเอง

ประโยชน์ของนันทนาการ

1. ช่วยให้คนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 2. ช่วยให้บุคคลทุกสาขาอาชีพได้ผ่อนคลายและพักผ่อนร่างกายและจิตใจ 3. ช่วยพัฒนาสุขภาพจิต 4. ช่วยป้องกันปัญหาอาชญากรรมและครอบครัวแตกแยก 5. สร้างความเข้าใจอันดีของคนในครอบครัวและสังคม 6. ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ 7. ส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการหวงแหนทรัพยากรท่องเที่ยว

ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ เพื่อการท่องเที่ยวและการทัศนศึกษา

1. นันทนาการเพื่อการเรียนรู้และทักษะ - ด้านศิลปะและดนตรี - ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

- ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ - วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ - วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ด้านสุขภาพและพลานามัย - ด้านสิ่งปลูกสร้าง อาคาร สถานที่ ด้านสุขภาพและพลานามัย - ด้านสิ่งปลูกสร้าง อาคาร สถานที่

2.นันทนาการเพื่อความบันเทิง 3.นันทนาการเพื่อสุขภาพ

4.นันทนาการเพื่อการบำบัด 5.นันทนาการเพื่อสังคม 4.นันทนาการเพื่อการบำบัด 5.นันทนาการเพื่อสังคม

การจัดกิจกรรม/เกม ความสำคัญ - สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน - ช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แนะนำตนเองและเปิดเผยตนเองแก่มวลสมาชิก - สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน - สร้างบรรยากาศเป็นมิตร - ทำให้กล้าคิด กล้าแสดงออก - สร้างความสนุกสนาน

ประเภทกิจกรรม/เกม กิจกรรมละลายพฤติกรรม กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมเกมนันทนาการ กิจกรรมเข้าจังหวะ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ

องค์ประกอบของกิจกรรม/เกม

ชื่อกิจกรรม/เกม วัตถุประสงค์ในการเล่นที่ชัดเจน ขนาดของกลุ่มที่เหมาะสมกับกิจกรรม/เกม ขั้นตอน กติกา การตัดสิน อุปกรณ์ที่ใช้ การจัดสถานที่ภายในหรือภายนอก เวลาที่ใช้

ผู้นำกิจกรรมนันทนาการที่ดี 1. มีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรม 2. รู้วิธีเล่น 3. มีจิตวิทยาเข้าใจผู้เล่นแต่ละประเภท 4. มีอารมณ์ขัน สนุกสนาน ร่าเริง 5. ไม่ถือตัว

6.การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี 7.ไม่ข่มขู่หรือเผด็จการ 8.ไม่นำกิจกรรมที่ยากหรือเสี่ยงและอันตรายมาเล่น 9.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ 1.ขั้นเตรียมการ *** ผู้นำจะต้องจัดเตรียมกิจกรรมให้เหมาะสมกับเวลาและมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงกิจกรรมนั้นๆได้ตลอดเวลา 2.ขั้นอธิบายและสาธิต *** ผู้นำจะต้องอธิบายวิธีเล่นของแต่ละกิจกรรมอย่างกะทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย

ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ (ต่อ) ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ (ต่อ) 3.ขั้นปฏิบัติ *** เมื่ออธิบายและสาธิตเสร็จก็ควรให้เล่นหรือปฏิบัติทันที และให้เหมาะกับเวลาที่ตั้งไว้ โดยผู้นำเกมต้องคอยดูและการเล่นได้เล่นกันอย่างทั่วถึง 4.ขั้นสรุป *** ผู้นำอาจจะสรุปประโยชน์ของเกมเมื่อเสร็จสิ้น

THE END