กิจกรรมนันทนาการ
ความหมายของกิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลเข้าร่วมในช่วงเวลาโดยไม่มีการบังคับ หรือเข้าร่วมด้วยความสมัครใจ มีผลก่อให้เกิดการพัฒนาอารมณ์ สนุกสนาน มีความสุขและเป็นกิจกรรมที่ สังคมยอมรับ
ลักษณะสำคัญ ที่เป็นองค์ประกอบของนันทนาการ
1. เกี่ยวข้องกับกิจกรรม คือต้องมีกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้ร่างกายทำ 2. เป็นการเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ 3. เกิดขึ้นในช่วงเวลาว่าง 4. เป็นกิจกรรมพึงประสงค์ของสังคม 5. มีหลากหลายรูปแบบ 6. มีจุดหมายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต 7. สามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
ความมุ่งหมายของนันทนาการ
1. เพื่อพัฒนาด้านสุขภาพ 2. เพื่อพัฒนาด้านมนุษยสัมพันธ์ 3 1. เพื่อพัฒนาด้านสุขภาพ 2. เพื่อพัฒนาด้านมนุษยสัมพันธ์ 3. เพื่อพัฒนาการเป็นพลเมืองดี 4. เพื่อพัฒนาตนเอง
ประโยชน์ของนันทนาการ
1. ช่วยให้คนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 2. ช่วยให้บุคคลทุกสาขาอาชีพได้ผ่อนคลายและพักผ่อนร่างกายและจิตใจ 3. ช่วยพัฒนาสุขภาพจิต 4. ช่วยป้องกันปัญหาอาชญากรรมและครอบครัวแตกแยก 5. สร้างความเข้าใจอันดีของคนในครอบครัวและสังคม 6. ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ 7. ส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการหวงแหนทรัพยากรท่องเที่ยว
ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ เพื่อการท่องเที่ยวและการทัศนศึกษา
1. นันทนาการเพื่อการเรียนรู้และทักษะ - ด้านศิลปะและดนตรี - ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์
- ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ - วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - ด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ - วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ด้านสุขภาพและพลานามัย - ด้านสิ่งปลูกสร้าง อาคาร สถานที่ ด้านสุขภาพและพลานามัย - ด้านสิ่งปลูกสร้าง อาคาร สถานที่
2.นันทนาการเพื่อความบันเทิง 3.นันทนาการเพื่อสุขภาพ
4.นันทนาการเพื่อการบำบัด 5.นันทนาการเพื่อสังคม 4.นันทนาการเพื่อการบำบัด 5.นันทนาการเพื่อสังคม
การจัดกิจกรรม/เกม ความสำคัญ - สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน - ช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แนะนำตนเองและเปิดเผยตนเองแก่มวลสมาชิก - สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน - สร้างบรรยากาศเป็นมิตร - ทำให้กล้าคิด กล้าแสดงออก - สร้างความสนุกสนาน
ประเภทกิจกรรม/เกม กิจกรรมละลายพฤติกรรม กิจกรรมเพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมเกมนันทนาการ กิจกรรมเข้าจังหวะ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพ
องค์ประกอบของกิจกรรม/เกม
ชื่อกิจกรรม/เกม วัตถุประสงค์ในการเล่นที่ชัดเจน ขนาดของกลุ่มที่เหมาะสมกับกิจกรรม/เกม ขั้นตอน กติกา การตัดสิน อุปกรณ์ที่ใช้ การจัดสถานที่ภายในหรือภายนอก เวลาที่ใช้
ผู้นำกิจกรรมนันทนาการที่ดี 1. มีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรม 2. รู้วิธีเล่น 3. มีจิตวิทยาเข้าใจผู้เล่นแต่ละประเภท 4. มีอารมณ์ขัน สนุกสนาน ร่าเริง 5. ไม่ถือตัว
6.การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี 7.ไม่ข่มขู่หรือเผด็จการ 8.ไม่นำกิจกรรมที่ยากหรือเสี่ยงและอันตรายมาเล่น 9.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ 1.ขั้นเตรียมการ *** ผู้นำจะต้องจัดเตรียมกิจกรรมให้เหมาะสมกับเวลาและมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงกิจกรรมนั้นๆได้ตลอดเวลา 2.ขั้นอธิบายและสาธิต *** ผู้นำจะต้องอธิบายวิธีเล่นของแต่ละกิจกรรมอย่างกะทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย
ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ (ต่อ) ขั้นตอนการนำกิจกรรมนันทนาการ (ต่อ) 3.ขั้นปฏิบัติ *** เมื่ออธิบายและสาธิตเสร็จก็ควรให้เล่นหรือปฏิบัติทันที และให้เหมาะกับเวลาที่ตั้งไว้ โดยผู้นำเกมต้องคอยดูและการเล่นได้เล่นกันอย่างทั่วถึง 4.ขั้นสรุป *** ผู้นำอาจจะสรุปประโยชน์ของเกมเมื่อเสร็จสิ้น
THE END