องค์กรแห่งการเรียนรู้ที่สุดของ"ภาพพจน์" KTA Model บทที่ 11 องค์กรแห่งการเรียนรู้ ที่สุดของ “ภาพพจน์” sombatai@hotmail.com
แนวคิดของ KTA Model พัฒนาด้วย ปัญญา”รู้” เข้าใจข้อมูลสารสนเทศในอดีต เข้าถึงความต้องการของชุมชน พัฒนาด้วย ปัญญา”รู้” KTA Model Sombat Boonyavanich
ทบทวนการเรียนรู้ของเราที่ผ่านมา จำได้ ได้ใช้งาน ไม่ได้ใช้งาน ประยุกต์ในการทำงาน ห้องเรียน 20% 3% 97% 5% มีประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง 80% 95% KTA Model Sombat Boonyavanich
ปิระมิด( pyramid )แห่งการเรียนรู้ สอนให้ผู้อื่น 80 % จากประสบการณ์ 75 % การมีส่วนร่วม 50% ดูการสาธิต 30% ภาพและเสียง 20% อ่าน 10% ฟัง 5% ความรู้ใดที่จากประสบการณ์จริง เมือพัฒนาได้ถึง80%จะสามารถ ประยุกต์ต่อยอดความรู้นั้นให้ แตกฉานเพิ่มเติมความรู้ที่เกิดขึ้นจากการได้ลงมือทำ ด้วยตนเอง การมีส่วนร่วมในการทำงานจึงเป็นหัวใจ แห่งองค์กรการเรียนรู้ เพราะความรู้ใหม่ๆใดๆ จะเกิดขึ้นจากปัจเจกบุคคล นวัตกรรมใหม่ไม่สามารถ เกิดจากการศึกษาเล่าเรียน หรือการฝึกอบรม จะมีความความรู้ใหม่ไดัจากการลงมือทำ เท่านั้น KTA Model Sombat Boonyavanich
ความรู้ ความคิดใหม่ หรือนวัตกรรม ไอเดียดีๆ ใหม่ๆ และยิ่งใหญ่จนสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ ล้วนมาจากบุคคลที่คิดค้นอยู่แต่เพียงผู้เดียวทั้งสิ้น พระราชดำรัสล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙ ภูมิพล อดุลยเดช เสรีชนเท่านั้นที่จะสร้างผลงานทางสติปัญญา และประดิษฐกรรมต่างๆขึ้นมาได้ ซึ่งความทันสมัยของมัน จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ชีวิตเราคุ้มกับเวลาที่ใช้ไป อัลเบิร์ด ไอน์สไตน์ KTA Model Sombat Boonyavanich
พิจารณาห่วงโซ่ขององค์กร ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต ผลลัพธ์ อำนาจต่อรอง ของผู้จัดจำหน่าย การนำเข้า การบริหารการดำเนินงาน การจัดส่งออก การตลาด และการขาย การบริการหลังการขาย ความพึงพอใจ ของลูกค้า GPP GDP กำไร โครงสร้างองค์การ(แผน/การเงิน) การบริหารทรัพยากรบุคคล การพัฒนาเทคโนโลยี การจัดหา I&KMS เศรษฐกิจ และสังคม KTA Model Sombat Boonyavanich