มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
การใช้เวลาว่างและนันทนาการ
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ทัศนคติและพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืน
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
กิจกรรมนันทนาการ.
การท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Tourism For life-Quality Development อ.วันทกาญจน์ สีมาโรฤทธิ์
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
สถาบันนันทนาการ.
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
(Individual and Organizational)
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
บทที่10 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
อบรมนันทนาการอบรมนันทนาการ 1-3 มิ. ย.53. นันทนาการ กิจกรรมที่กระทำยามว่างจากภารกิจงานประจำ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมกระทำด้วยความสมัครใจ และมีความพอใจโดยกิจกรรมนั้นต้องไม่ขัดต่อ.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ประวัติการศึกษาไทย.
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ที่มา: Causal Process in Criminality in Don C
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ ผู้เสนอ อาจารย์อดุลย์ จวงสอน หน่วยงานบัณฑิตวิทยาลัย

นันทนาการในการดำรงชีวิต ชีวิตคนในแต่ละวัน นอกจากกิจวัตรประจำวันและภาระที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่แล้ว ระลอกคลื่นแห่งปัญญาสามารถเคลื่อนเข้ามาสัมผัสกับมนุษย์เราได้ตลอดเวลา เกม กีฬา การท่องเที่ยว เวลาสำหรับการพักผ่อน และกิจกรรมนันทนาการ ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับมนุษย์ที่ต้องทำงานทุกคน

เช่นเดียวกัน มนุษย์เราก็อาจเกิดความกดดัน ความเครียดหรือปัญหาอื่นๆได้ตลอดเวลา เนื่องมาจาก ปัญหามลภาวะและสิ่งแวดล้อม ปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาอาชญากรรมและพฤติกรรมเยาวชนเบี่ยงเบน ปัญหาความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ปัญหาความเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ปัญหาความเครียดทางสังคมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจและร่างกาย

ลักษณะของกิจกรรมนันทนาการ 1. ต้องเกี่ยวข้องกับกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดๆ ไม่ว่าเป็นผู้กระทำหรือถูกกระทำ 2. มีรูปแบบหลากหลาย ไม่มีขอบเขตจำกัด 3. จะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจและมีแรงจูงใจ 4. สามารถจัดขึ้นได้ในเวลาที่ไม่จำกัด 5. เป็นสิ่งที่จริงจังและมีจุดมุ่งหมาย 6. เป็นการบำบัดรักษา 7. เป็นกิจกรรมที่สามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม 8. เป็นกิจกรรมที่พึงประสงค์ของสังคม

ความสำคัญของนันทนาการ 1. ด้านประชากรและสังคม 2. ต่อครอบครัว 3. ด้านชุมชน นันทนาการช่วยในการพัฒนาชุมชนได้หลายด้าน เช่น 3.1 ช่วยสร้างคนให้เป็นผู้มีเหตุผล 3.2 ช่วยลดปัญหาอาชญากรรม 3.3 ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี 4. ต่อประเทศชาติ กิจกรรมนันทนาการช่วยส่งเสริมความรัก ความสามัคคี สร้างความสงบสุขในชาติ

อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ 1. ลักษณะที่อยู่อาศัย และสิ่งแวดล้อมภายในครอบครัวหรือชุมชน 2. ความถนัดและทักษะทางกิจกรรม 3. ประสบการณ์ 4. ทัศนคติการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ 5. วุฒิภาวะและระดับการศึกษา

6. เพื่อนครูและผู้นำชุมชน 7. ฐานะครอบครัว 8. สภาพดินฟ้าอากาศ 9. วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี 10. การส่งเสริมและสนับสนุนของภาครัฐบาลและเอกชน 11. ผู้นำทางด้านกิจกรรมนันทนาการ

บทสรุป กิจกรรมนันทนาการเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญ มีประโยชน์และคุณค่าอย่างใหญ่หลวงต่อมนุษย์ ตั้งแต่วัยเด็กจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ กิจกรรมนันทนาการจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตทำให้ผู้ที่เข้าร่วมและประกอบกิจกรรมทางนันทนาการเหล่านั้นได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

ประโยชน์และคุณค่า แยกให้เห็นชัดเจนได้ 4 ประการ คือ - คุณค่าด้านพัฒนาการสุขภาพ - คุณค่าด้านพัฒนาการมนุษย์สัมพันธ์ - คุณค่าด้านพัฒนาการบุคลิกภาพ - คุณค่าด้านการส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีของชาติ