บูรณาการการพัฒนาคุณภาพ และการสร้างเสริมสุขภาพ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Advertisements

ความเดิมจากตอนที่แล้ว
รายงานข้อสั่งการ ข้อสั่งการ ๑. การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ
การชี้แนะสาธารณะด้านสุขภาพ (HEALTH ADVOCACY)
OUTCOME MAPPING วัดให้ง่าย วัดให้ชัด วัดที่พฤติกรรม
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
“Knowledge Management in Health Care”
ภก. ปรมินทร์ วีระอนันตวัฒน์
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กระบวนการคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
25/07/2006.
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การรับรองและเชิดชูเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ DISTRICT HEALTH SYSTEM ACCREDITATION AND APPRECIATION (DHSA)
คลินิกผู้สูงอายุ อดีต ปัจจุบัน อนาคต
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
Process of transfromation from สอ. To รพสต. Sharing by W. Thanawat M.D.,M.P.A.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
Back Office: หัวใจของระบบทั้งหมดในโรงพยาบาล
มุมมอง ผู้เยี่ยมสำรวจ fulltime
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การประชุมกลุ่มย่อยผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง สาขาการพยาบาลชุมชน
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
สรุปประเด็น เรื่อง แนวคิดการจัดการรายกรณีเพื่อการดูแลต่อเนื่อง
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
1 Quality Improvement Tract สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน )
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บูรณาการการพัฒนาคุณภาพ และการสร้างเสริมสุขภาพ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล โดยใช้มาตรฐานใหม่ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล บรรยายใน Re-accreditation Workshop โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น 24 พฤษภาคม 2550

Purpose คือจุดตั้งต้นของ การสร้างเสริมสุขภาพในงานประจำ สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล Purpose คือจุดตั้งต้นของ การสร้างเสริมสุขภาพในงานประจำ Plan/Design -> Do Purpose Process Performance ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้ ผู้ป่วยมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี Study/Learn Act/Improve

สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เริ่มจาก Context ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของเรา มีโอกาสได้รับประโยชน์จากแนวคิด HP อย่างไร ผู้ปวยกลุ่มไหนที่จะได้รับประโยชน์จากแนวคิด HP มีอะไรที่ควรเป็นการตอบสนองเฉพาะราย มีอะไรที่ควรจัดระบบสำหรับผู้ป่วยโดยรวม

เริ่มจาก C ตัวใดตัวหนึ่งหรือ S แล้วขยายไปสู่ส่วนอื่นที่เหลือ 1) ทดลองใช้มาตรฐานเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้น 2) วิเคราะห์บริบทขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานเรื่องนี้ (ควรอธิบายได้ว่าประเด็นดังกล่าวมีส่วนเสริมหรือเป็นความท้าทาย/อุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างไร) 3) กำหนดเป้าหมายสำหรับเรื่องนั้น 4) กำหนดวิธีการประเมินการบรรลุเป้าหมาย 5) พิจารณาว่า core values ตัวใดบ้างที่มีประโยชน์สำหรับการนำมาตรฐานเรื่องนี้ไปปฏิบัติให้ได้ผล สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล: เรียนรู้เป็นผู้เยี่ยมสำรวจภายนอก

มาตรฐานที่ช่วยให้ HP เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล มาตรฐานที่ช่วยให้ HP เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน

มาตรฐานที่ช่วยให้ HP เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล มาตรฐานที่ช่วยให้ HP เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน

ระบบงานใดจะเข้ามาสนับสนุน HP สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ระบบงานใดจะเข้ามาสนับสนุน HP IS & KM จะมาสนับสนุน HP อย่างไร เป้าหมายและกลยุทธ์ HP ระดับองค์กรเป็นอย่างไร ต้องพัฒนาคนอย่างไรจึงจะเข้าใจ HP ความตื่นตัวและการมีส่วนร่วมของวิชาชีพ สิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ บันทึกเวชระเบียนที่ส่งเสริม HP นโยบายสาธารณะ สิ่งแวดล้อม การเสริมพลังชุมชน

การใช้มาตรฐาน Patient Care Process สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การใช้มาตรฐาน Patient Care Process

มาตรฐาน -> ประเมิน -> พัฒนา สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล มาตรฐาน -> ประเมิน -> พัฒนา

ใช้กลุ่มผู้ป่วย (Clinical Population) เป็นตัวตั้ง สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ใช้กลุ่มผู้ป่วย (Clinical Population) เป็นตัวตั้ง กลุ่มผู้ป่วย (Clinical Population) ประเด็นการสร้างเสริมสุขภาพ Stress coping Anti-smoking Acute MI Chest / breathing exercise Environment control Drug adjustment Asthma Complication prevention Ambulation Social deprivation Stroke Pain management Use of inner resource Peaceful & dignity Malignancy

ใช้ Core Values ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ใช้ Core Values ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย จะใช้แนวคิดเรื่อง สุขภาพคือดุลยภาพ ในการดูแลผู้ป่วยอย่างไร จะใช้แนวคิดการมุ่งผลลัพธ์ กับการสร้างเสริมสุขภาพอย่างไร จะทำให้แนวคิด empowerment อยู่ในใจของเราตลอดเวลาได้อย่างไร

Outcome Mapping: เครื่องมือ monitor พฤติกรรม สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล Outcome Mapping: เครื่องมือ monitor พฤติกรรม

ความสัมพันธ์ระหว่าง Program & Partners สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ความสัมพันธ์ระหว่าง Program & Partners Boundary Partners Program Outcome Challenge & Progress Markers Strategies & Activities Organizational Practices

กลยุทธ์คือตัวเชื่อมต่อ สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กลยุทธ์คือตัวเชื่อมต่อ คนไทย ไร้พุง Mass media Role model Facilities Nutritional labeling Campaign

สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 6 Strategies

ระบบสารสนเทศทางคลินิก สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล Chronic Care Model ระบบบริการสุขภาพ ชุมชน หน่วยบริการสุขภาพ ทรัพยากร และนโยบาย ออกแบบระบบบริการ (Delivery System Design) ระบบสารสนเทศทางคลินิก (Clinical Information System) สนับสนุนการดูแลตนเอง (Self-Management Support) สนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support) ปฏิสัมพันธ์ที่ก่อประโยชน์ (Productive Interactions) ผู้ป่วย/ผู้ดูแล ที่ได้รับข้อมูล/ตื่นตัว (Informed, Activated Patient & Caregivers) ทีมผู้ให้บริการ ที่มีการเตรียมตัว (Prepared Practice Team) ประเมินทักษะ ความมั่นใจ ปรับแนวทางการดูแลทางคลินิก ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย/แผนการดูแลร่วม ติตตามอย่างแข็งขันและต่อเนื่อง ผู้ป่วยเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่ตนเป็น ตระหนักในบทบาทที่จะจัดการดูแลตนเอง ครอบครัวและผู้ดูแลมีส่วนร่วมในการดูแลตนเองของผู้ป่วย ผู้ให้บริการถูกมองว่าเป็นผู้ชี้แนะอยู่ข้างเวที เมื่อผู้ป่วยมารับบริการ ทีมผู้ให้บริการ มีข้อมูลของผู้ป่วย, สิ่งสนับสนุนการตัดสินใจ, คน, เครื่องมือ, และเวลาเพียงพอ เพื่อให้การดูแลทางคลินิกบนพื้นฐานของข้อมูลวิชาการ และสนับสนุนการดูแลตนเองของผู้ป่วย ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น (Improved Outcome)

ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดผล การจัดบริการสุขภาพ สังคม สิ่งแวดล้อม Humanized Healthcare สุขภาวะของบุคคล ครอบครัว ชุมชน เข้าถึงความจริง ความดี ความงาม ก้าวสู่อิสรภาพ เชื่อมโยงมนุษย์และสรรพสิ่ง ขยายกรอบแนวคิดเรื่องสุขภาพ ดูแลทั้งโรค ความเจ็บป่วย และความทุกข์ เคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรี ศักยภาพ บุคคลที่รักษา ดุลยภาพของตนเอง ทีมผู้ให้บริการ ที่มีหัวใจของ ความเป็นมนุษย์ ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดผล เรียนรู้ความเป็นมนุษย์ การจัดบริการสุขภาพ สังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชนเข้มแข็ง นโยบายสาธารณะ สิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคม