ขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติในการจ่ายเงินให้กับ ผู้มีสิทธิรับเงินตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ
แต่งตั้งผู้แทนของส่วนราชการ เพื่อทำหน้าที่รับ “เช็คช่วยชาติ” จากธนาคารหรือสาขาธนาคารในจังหวัดต่าง ๆ ส่วนกลาง ให้หัวหน้าฝ่ายการเงิน ส่วนภูมิภาค ให้หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สชป.1 - 17
การจ่าย “เช็คช่วยชาติ” สามารถจ่ายเช็คให้ผู้มีสิทธิรับเงินได้ตั้งแต่ วันที่ 26 มีนาคม 2552 และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน
วิธีการจ่าย “เช็คช่วยชาติ” กรณีผู้รับบำนาญปกติ 1. ผู้รับบำนาญปกติในส่วนกลาง สามารถรับได้ที่ ศูนย์แสดงสินค้าส่งออก ตั้งแต่วันที่ 26 – 31 มีนาคม 2552 2. ผู้รับบำนาญปกติในส่วนภูมิภาค สามารถรับได้ที่ สำนักงานคลังจังหวัดที่แสดงเจตนารับบำนาญปกติ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป
กรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำ 1. ข้าราชการและลูกจ้างประจำ สังกัดสำนัก / กอง (ส่วนกลาง) ข้าราชการ ให้มารับได้ที่ห้องรับรองผู้เกษียณอายุราชการ กองการเงินและบัญชี ในวันที่ 26 มีนาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. ลูกจ้างประจำ ให้มารับได้ที่กองการเงินและบัญชี ในวันที่ 26 มีนาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. โดยแบ่งลำดับอักษร
ก – ธ รับเช็คที่ห้องรับรองผู้เกษียณอายุราชการ น – ว รับเช็คที่ห้องนันทนาการ ศ – อ รับเช็คที่ห้องรับจ่ายเงิน
2. ข้าราชการและลูกจ้างประจำ สังกัดสำนักชลประทานที่ 1 – 17 (ส่วนภูมิภาค) หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไปของแต่ละสำนักเป็นผู้กำหนดสถานที่และขั้นตอนในการจ่าย
พนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน ให้ติดต่อกับนายจ้าง (สำนัก / กอง ต้นสังกัด)
เอกสารประกอบการรับเช็ค ผู้มีสิทธิมารับด้วยตนเอง บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นๆ ซึ่งออกโดยส่วนราชการ ซึ่งระบุเลขบัตรประจำตัวประชาชน ผู้มีสิทธิไม่มารับด้วยตนเอง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมชลประทาน - หนังสือมอบฉันทะ โดยแนบสำเนาบัตร ประชาชนของผู้มอบ และผู้รับมอบ มอบหมายให้ให้บุคคลภายนอก - หนังสือมอบอำนาจ โดยแนบสำเนาบัตร ประชาชนของผู้มอบ และผู้รับมอบ
ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ แบบ 1 ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ