Knowledge Management ; KM

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management ; KM
Advertisements

กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
ระบบสารสนเทศ.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Chapter 1 Introduction to Information Technology
ระบบสารสนเทศ (ต่อ) (Information Systems : IS)
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ประเภทของระบบสารสนเทศในองค์กร
ระบบสารสนเทศและการพัฒนาระบบ Information Systems and System Development
ประเภทของระบบสารสนเทศ
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
ลักษณะระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Ch 8 CGI & Perl Kulachatr C. Na Ayudhya.
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
Surachai Wachirahatthapong
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Knowledge Management (KM)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
System Integration.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
บทบาทของ สารสนเทศ จัดทำโดย น. ส อมรรัตน์ เม่งบุตร 002.
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการประมวลผลข้อมูล
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
Information Technology : IT
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
Data analysis for the making a decision with Business Intelligence
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยทำให้การบริการสะดวกขึ้น
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
บทที่ 4 การค้าส่ง.
การใช้ Green ICT ในองค์กร แบบพอเพียง
โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัด ลำพูน ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะ ดิลก จัดทำ โดย ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน เลขที่ 8 ด. ช. ต่อศักดิ์ ถาน้อย เลขที่ 9.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การวัดการวิจัยในการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Knowledge Management ; KM Artificial Intelligence ; AI Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management การบริหารความรู้ในองค์กร หัวใจของธุรกิจที่พึ่งพาระบบสารสนเทศ ใช้ความรู้เป็นหลักในการดำเนินธุรกิจโดยผลิตสินค้าหรือบริการที่มีนวัตกรรมหรือต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง ทรัพย์สินทางปัญญามีความสำคัญต่อการได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความอยู่รอดได้มากกว่าทรัพย์สินอื่นๆขององค์กร Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management ความรู้จึงกลายเป็นเครื่องมือหรือกลยุทธ์สำคัญในการบริหารกิจการสมัยใหม่ในยุคดิจิตอล องค์กรที่มีความรู้ ความสามารถจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าขึ้นกว่าเดิม จึงควรเพิ่มพูนความรู้ให้แก่องค์กรผ่านกลไกการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น กระบวนการลองผิดลองถูก กระบวนการวิจัย การรวบรวมความรู้จากสื่อดิจิตอลหรืออินเทอร์เนต ฯลฯ Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Management Definition “กระบวนการที่องค์กรพัฒนาขึ้นมาเพื่อนำมา สร้าง รวบรวม เก็บรักษา บำรุงรักษา และเผยแพร่ความรู้ขององค์กร” (Laudon and Laudon,2002) โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือหลักในการบริหารความรู้และกระบวนการเรียนรู้ บางองค์กรขาดกระบวนการบริหารที่ดี ทั้งๆที่มีความรู้อยู่อย่างมากมาย ,So…กระบวนการบริหารความรู้ที่ดี คือ กระบวนการเก็บรวบรวมความรู้ (Capture & Codifying Process) กระบวนการแจกจ่ายความรู้ (Distribute & Share of Knowledge) Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge based Economy "สู้ด้วยสมอง” "ความมั่งคั่งใหม่ของโลก สร้างขึ้นจากความรู้….แต่ประชากรส่วนใหญ่ของโลก ยังคงทำงานในธุรกิจหรือบากบั่นกับการผลิต ประกอบ หรือขายโภคภัณฑ์ …ดังนั้นช่องว่างระหว่างผู้ที่รู้จักเทคโนโลยีกับผู้ไม่รู้จึง ขยายตัว อย่างง่ายดาย เมื่อการวิจัยและพัฒนาไปเร็วขึ้น" "ในขณะที่ 3 อันดับแรกของบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐ เป็นธุรกิจซอฟท์แวร์ทั้งสิ้น ซึ่งที่หนึ่งในนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก บิลเกตต์ ประธานไมโครซอฟท์ และตามมาด้วยอันดับที่ 6 นายไมเคิล เดลล์ เจ้าของ Dell.com ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ซัพพลายเชนคอมพิวเตอร์อันโด่งดัง ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำธุรกิจบน “ฐานแห่งความรู้ทั้งสิ้น" Kulachatr C. Na Ayudhya

Juan Enriquez As the Future Catches You : Nation Book (ฉบับแปล) "บริษัทที่ขยายตัวเร็วที่สุดทั้งในโลกนี้ มักเป็นพวกที่ขายความคิด ไม่ใช่บริษัทที่มีสินทรัพย์มากที่สุด" "ในปี 1965 สิงคโปร์เป็นเกาะเล็กๆ ยากจนและโดดเดี่ยว ไม่ได้เป็นประเทศด้วยซ้ำก่อนปี 1965 สิงคโปร์ไม่มีทางเลือก นอกจากให้การศึกษากับประชาชนของตน ปฏิรูปรัฐบาลและสั่งสมความรู้ ก้มหน้าก้มตาทำงานซึ่งประเทศนี้ก็ทำได้ ภายใต้การนำของ…ลี กวนยู" ในปี 1999 ชาวสิงคโปร์รวยกว่าชาวอังกฤษ 2 % มาเลเซียเขี่ยสิงคโปร์ออกในปี 1965 แต่มาวันนี้ มาเลเซียมีความมั่งคั่งต่อคนเป็นอันดับที่ 82 ของโลก และมีเงินสำรองระหว่างประเทศต่อคน U$ 1,182 สิงคโปร์มีความมั่งคั่งต่อคนเป็นอันดับที่ 9 ของโลก และมีเงินสำรองระหว่างประเทศต่อคน U$ 23,415 ดัดแปลงจากหนังสือที่อยากให้ลูกศิษย์ทุกคนอ่าน และ รัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลนี้ก็ถูกนายกสั่งให้อ่านทุกคนเช่นกัน Juan Enriquez As the Future Catches You : Nation Book (ฉบับแปล) Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;KWS ระบบที่อำนวยความสะดวกในการไหลเวียนข้อมูล ข่าวสารภายในองค์กร ทำให้องค์กรมีความเข้าใจและตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ระบบงานองค์กร ระบบเครือข่ายภายใน ภายนอกองค์กร ระบบฐานข้อมูล ระบบเหมืองข้อมูล โปรแกรมประยุกต์สำหรับการสื่อสารระหว่างกัน(Chatting Program ;MSN,ICQ or Lotus Note) องค์กรที่มีการใช้ IT เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ จึงนิยมเรียกว่า องค์กรดิจิตอล (Digital Firm) Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;KWS ลักษณะของฐานความรู้ในองค์กร ความรู้ภายในองค์กรที่มีโครงสร้าง เช่น คู่มือการใช้งาน (manual) ,รายงานการวิจัย ความรู้ภายนอกองค์กร เช่น ข้อมูลคู่แข่ง สภาวะตลาด อัตราดอกเบี้ย ความรู้โดยนัย (Tactic Knowledge) เป็นความรู้ที่ไม่มีโครงสร้าง ไม่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร รู้เองได้โดยนัย Kulachatr C. Na Ayudhya

IT Infrastructure for Knowledge Management แบ่งปันความรู้ กระจายความรู้ ระบบงานสำนักงาน - ระบบการไหลเวียน ข่าวสาร - ระบบงานเอกสาร - การพิมพ์เอกสาร - ปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์ การประสานงานระหว่างกลุ่มและระบบสนับสนุน ระบบแลน อินทราเนต ระบบงานที่ต้องการใช้ความรู้ - คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบ - ระบบงานเสมือนจริง ระบบปัญญาประดิษฐ์ - ระบบผู้เชี่ยวชาญ เก็บรวบรวมและสร้างรหัสความรู้ใหม่ สร้างความรู้ เครือข่าย ฐานข้อมูล หน่วยประมวลผล ซอฟท์แวร์ อินเทอร์เนต Laudon , Laudon ,2002 Kulachatr C. Na Ayudhya

Knowledge Work System ;EX ตัวอย่างระบบงานภูมิปัญญา CAD/CAM ช่วยในงานการออกแบบทางอุตสาหกรรม Virtual Reality System ช่วยสร้างรูปภาพกราฟฟิกเสมือนจริง Investment Workstation เครื่องมือช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงิน Kulachatr C. Na Ayudhya

Artificial Intelligence ; AI ระบบปัญญาประดิษฐ์ Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya Kulachatr C. Na Ayudhya

Artificial Intelligence ; AI Is behavior by a machine that, if performed by a human being ความพยายามในการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้มีพฤติกรรมเลียนแบบมนุษย์และเข้าใจภาษามนุษย์ Is concerned with two basic ideas : It involves studying the thought process of humans (Intelligence term) It deals with representing these process via machines (such as computer /robot) Kulachatr C. Na Ayudhya

Artificial Intelligence ; AI AI’s Characteristics มีความสามารถเข้าใจภาษามนุษย์ (Linguistics) มีการประสานงานระหว่างส่วนต่างๆได้ (Robotics) ตอบสนองได้ด้วยพฤติกรรม (มองเห็น,ได้ยิน,ออกเสียงได้) เลียนแบบความเชี่ยวชาญและการตัดสินใจของมนุษย์ได้ (Expert System & Decision making) มีความสามารถทางตรรกะและมีเหตุผล (Logic & Rational System) Kulachatr C. Na Ayudhya

Artificial Intelligence ; AI Natural Language ; ภาษามนุษย์ Robotics ; การประสานงานส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน Perceptive System ; การรับรู้และตอบสนอง Expert System ; มีความเชี่ยวชาญและตัดสินใจได้ Intelligence Machine ; เครื่องจักรที่ชาญฉลาด Kulachatr C. Na Ayudhya

Artificial Intelligence ; AI ประโยชน์ของระบบปัญญาประดิษฐ์ในเชิงธุรกิจ ช่วยเหลือกิจการงานที่เสี่ยงภัยอันตรายแต่ต้องการความสามารถของเครื่องจักรที่มีสติปัญญาชั้นสูง ให้คำปรึกษาในช่วงเวลาคับขันที่มนุษย์อาจประสบปัญหาในการตัดสินใจ ช่วยเหลือมนุษย์ในงานซ้ำซากจำเจและน่าเบื่อหน่าย ช่วยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับงานเฉพาะด้านที่มีปริมาณมาก หรือมีความซับซ้อนมากเกินไปสำหรับมนุษย์หรือต้องการให้งานนั้นเสร็จในเวลาอันสั้น Kulachatr C. Na Ayudhya

AI Example ระบบการเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าที่มีเครดิตดีของบริษัท VISA Learning Process Income Good Credit Debt Knowledge Based Inferencing Engine Age Bad Credit Computer/robot Payment Record Output Layer Input Layer Kulachatr C. Na Ayudhya