ตัวเลขไทย.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จดหมายกิจธุระ.
Advertisements

ศาสนพิธี.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
บทที่ 1 “จำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0”
สถานที่ที่กฎหมายอาญาใช้บังคับ
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
เรื่องความรู้ทางภาษา
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
Welcome To Math 167 Presence by Chat Pankhao
Information Technology Code (21241) Teacher name Ms pimpon petin
ภาษาไทย เพื่อการเรียนการสอน.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฏหมาย
บทร้อยกรอง.
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
การสำรวจร่องน้ำคลองบางนรา จ.นราธิวาส
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
จัดทำโดย นายพงศธร มีสรรพวงศ์ เลขที 8 ชั้น ม.4/5
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
มาตรฐานวิชาชีพครู.
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
งานสารบรรณ สุภิสสา วรรธนาคม กลุ่มบริหารทั่วไป สำนักบริหารกลาง
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6)
หมวด ๑ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เรื่อง การบอกตำแหน่งของวัตถุท้องฟ้า จัดทำโดย กลุ่ม 5
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
เรื่อง คอมพิวเตอร์กับการประมวลผลข้อมูล
ทบทวน ระดับของข้อมูลจากการวัด แบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้
ครั้งที่ ๑ เกาะหมาก ให้กับประเทศ อังกฤษ.
๗.พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กง
สื่อการเรียนการสอน Multipoint Mouse เรื่อง จำนวนนับ ชั้นอนุบาล 2
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
การส่งเสริมครอบครัวแข็งแรงเพื่อเป็นฐานของสังคมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2557.
การเขียน.
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
ชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs)
ด้านที่ ๓ ผลการดำเนินงาน
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
สุนทรภู่ 2. รูปภาพ 3. ภาพวาดลายเส้น 4. กลอน
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
ด.ญ.กมลชนก เนตรสว่าง เลขที่17 ด.ญณัฐนันท์ แย้มมณีชัย เลขที่ 19
สถานที่ที่สำคัญในอยุธยา
อุโบสถวัดราช บูรณะ ลักษณะ อุโบสถเป็นอาคารก่อ อิฐถือปูน ด้านหน้ามีทางเข้า ๒ ทาง มีประตู ๒ คู่ มีหน้าต่างด้านละ ๔ คู่ รวมเป็น ๘ คู่ พื้นภายในพระอุโบสถยกระดับสูง.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
เรื่อง บอนสี จัดทำโดย ด. ญ. อาทิตย์ยา ผูกพัน เลขที่ 21 ชั้น ม
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
คำ นำ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่ ๒ หน้า ๓ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัวเลขไทย

ตัวเลขไทย ตัวเลขไทย คือ ตัวอักษรที่ใช้แทนจำนวนในภาษาไทย ปัจจุบันมีตัวเลขจำนวน ๑๐ ตัว ได้แก่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๐

ตัวอย่าง ตัวเลขไทย สมัยต่าง ๆ และในปัจจุบัน

เลข ๑ สมัยสุโขทัย พบว่าเลขหนึ่งจะมีลักษณะคล้ายกัน และเมื่อมาพบหนังสือออกไชยาฯ สมัยอยุธยา พบเป็นลักษณะขมวดหัวตัวอักษรเป็นวงกลม แต่ยังมีสัณฐานเดิมโดยลักษณะดังกล่าวได้คลี่คลาย มาถึงรัตนโกสินทร์เป็นแบบในปัจจุบัน เลข ๒ หลักฐานสมัยสุโขทัยแสดงเลขสองที่ใกล้เคียงกัน ขณะที่ต่อมาเมื่อพบในหนังสือออกไชยาฯ พบว่ารอยหยักจากด้านข้าง เลื่อนขึ้นไปอยู่ที่เส้นบน และมีหางยาวขึ้นพร้อมลากลงด้วย (ลักษณะคล้ายๆไม้ยมก) แต่ในหนังสือออกพระวิสุทธิสุนทรหางอักษรกลับลากลงมาตรงๆ และกลับลาก ขึ้นไปเหนือตัวอักษร เมื่อพบ ในหนังสือกฎหมายตราสามดวงซึ่งมีลักษณะคลี่คลายเป็นเลข ๒ ในปัจจุบัน

เลข ๓ ในจารึกวัดป่ามะม่วงพบว่ามีลักษณะเป็นรอยหยักด้านข้าง กระทั่งมาพบในอยุธยา โดยรอยหยักจากด้านข้างเลื่อนมาอยู่ด้านบนแทน และมีหัวอักษรเพิ่มขึ้นด้วยโดยลักษณะอักษรนี้ได้คลี่คลายมาเป็นอักษรในปัจจุบันนั่นเอง เลข ๔ ในจารึกพ่อขุนรามคำแหง พบว่าเลข ๔ มีลักษณะอย่างในปัจจุบัน เพียงแต่จะมีหางอักษรสั้นและลักษณะนี้ยังคงมีต่อมาเรื่อยๆ โดยที่อักษรดูสวยงามขึ้น ซึ่งลักษณะนี้ได้คลี่คลายให้หางอักษรยาวขึ้นเป็น ๔ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

เลข ๕ วิวัฒนาการของอักษรนี้ใกล้เคียงกับอักษรเลขสี่ โดยในจารึกหลักที่ ๑ พบว่าเลขห้า จะมีเส้นประกอบเพิ่มขึ้นจากเลขสี่ โดยเส้นประกอบนี้ได้นำมาลากรวมกันเมื่อพบในจารึกปู่ขุนจิดขุนจอด โดยมีลักษณะเหมือนกับในปัจจุบัน เพียงแต่จะมีลักษณะไม่สวยนัก เลข ๖ เคยได้รับการจารึกวัดป่ามะม่วงในสมัยสุโขทัย ต่อมาพบในหนังสือออกพระวิสุทธิสุนทร ตัวอักษรมีหัวเล็กลงและกลมขึ้น ส่วนหางมีมุมที่ชัดเจนขึ้น จนในกฎหมายตราสามดวงพบเป็น ๖ ซึ่งเป็นลักษณะที่คลี่คลายอักษรในปัจจุบัน

เลข ๗. พบครั้งแรกในศิลาจารึกหลักที่ ๑ มีลักษณะเป็นรอยหยักหงายคล้าย ผ เลข ๗ พบครั้งแรกในศิลาจารึกหลักที่ ๑ มีลักษณะเป็นรอยหยักหงายคล้าย ผ.ผึ้ง โดยไม่พบว่าจารึกในหลักอื่นๆ จะใช้อักษรในลักษณะนี้ เพราะเมื่อพบเลข ๗ในจารึกปู่ขุนจิดขุนจอด จะกลายเป็นตัวอักษรที่มีลักษณะคล้ายเลข ๓ ซึ่งเหมือนเขียนกลับหัวจากจารึกหลักที่ ๑ และต่อมามีคนเขียนหางให้ยาวลงมาข้างล่าง ซึ่งถือว่าเป็นแบบอยุธยาโดยแท้ เพราะไม่พบรูปเลขเจ็ดนี้ในสมัยสุโขทัยและ หางนี้ถูกลากให้ยาวออกไปด้านบนใน สมัยรัตนโกสินทร์ คือ ๗

เลข ๘ วิวัฒนการของตัวอักษรนี้น้อย แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ กล่าวคือ มีการพบในจารึกวัดป่ามะม่วง ในหนังสือออกพระวิสุทธิสุนทร และพบในกฎหมายตราสามดวง ตามลำดับ ซึ่งมีลักษณะ ๘ เหมือนกันไม่มีการเปลี่ยนแปลง เลข ๙ พบครั้งแรกในจารึกวัดป่ามะม่วง ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆกับเลข ๙ แป็นรอยหยักๆ ไม่แน่นอนและไม่มีหัว และต่อมาได้เขียนให้มีหัวอักษร พร้อมวงแรกลากยาวลงมาในระดับเดียวกับหัวอักษร และหยักที่หาง เมื่อพบในรัตนโกสินทร์ คือ ๙ ซึ่งคลี่คลายเป็นอักษรปัจจุบันนั่นเอง

เลข o มีสัณฐานเป็นวงกลม O คือตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงสมัยปัจจุบัน ปัญหาในการใช้เลขไทยในปัจจุบัน คือ เลขไทยไม่ได้รับการสนับสนุน ให้มีการใช้อย่างแพร่หลาย ที่ยังพบว่ามีการใช้อยู่เสมอ คือ หนังสือราชการ การบอกวัน เดือน ปี ทางจันทรคติ การเขียนบอกมาตราเงินไทย เป็นต้น