การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
Priciples of Marketing
Lesson 4 Product.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 8 Personal Selling.
Lesson 5 Place.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Chapter XIII Wholesaling
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การเงิน.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Computer Application in Customer Relationship Management
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
บทที่ 5 การค้าปลีก.
ครูศรีวรรณ ปานสง่า การบริหาร จัดการ ทรัพยากร ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products) CHAPTER 7 การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products) Powerpoint Templates

Contents ความหมายของการบริหารสินค้า (Merchandise Management) 1 1 1 การวางแผนการเลือกสรรสินค้า 2 กลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้าร้าน 3 การจัดซื้อสินค้า (Buying Merchandise) 4 การจัดการด้านสินค้า 5 กระบวนการจัดหาสินค้า 6 7 ระบบ ECR

ความหมายของการบริหารสินค้า : หมายถึง การรายงานและการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าต่าง ๆภายในร้านอย่างเป็นระบบ เพื่อให้สถานที่นั้นมีอยู่ในสถานที่ เวลาและราคาที่เหมาะสม

การวางแผนการเลือกสรรสินค้า: พิจารณาปัจจัยหลัก 3 ประการ ความหลากหลายของสินค้าที่นำมาจำหน่าย (Variety) แนวกว้าง(Product Line) แนวลึก (Product Item) ความสนใจของกลุ่มลูกค้า ภาพพจน์ของร้าน

กลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้าร้าน: ความสอดคล้องกันระหว่างสินค้าที่ขายในร้าน - สินค้าที่ใช้ทดแทนกัน - สินค้าที่ใช้ประกอบกัน - สินค้าที่ใช้ทดแทนกันไม่ได้และใช้ประกอบกันไม่ได้ คุณสมบัติสินค้าที่วางขาย - ขนาดและน้ำหนัก - ความต่อเนื่องของสต็อกสินค้า - การให้บริการสนับสนุนสินค้า - วิธีการขายสินค้า

กลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้าร้าน: ตราสินค้า - ตราไม่มีชื่อเสียง (No Name) - ตราของร้านค้า (Private Brand or House Brands) - ตราของผู้ผลิต (Manufacturer’s Brand) - สินค้าลิขสิทธิ์ (Licecsed Merchandise) 4. วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ PLC (Product life cycle)

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle - PLC) Sales ยอดขาย กำไร A B C ยอดขาย กำไร A B C D Time Introduction Stage Growth Stage Maturity Stage Decline Stage

กลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้าร้าน: 5. ความสามารถในการทำกำไร 6. สินค้ามีความเหมาะสมกับตลาดในปัจจุบันมากน้อยเพียงใด 7. รูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย 8. สภาพการแข่งขัน

การจัดซื้อสินค้า Buting merchandise การจัดซื้อที่ดีที่สุด คุณสมบัติผู้ซื้อ สินค้าถูกต้อง เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสินค้า จำนวนที่ถูกต้อง เข้าใจระบบการชำระเงิน จังหวะเวลาที่ถูกต้อง ราคาที่เหมาะสม มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งสินค้า มองการณ์ไกลและมีไหวพริบ

การกำหนดนโยบายการซื้อ การกำหนดนโยบายจัดซื้อที่ชัดเจน พิจารณาแหล่งสินค้าที่สำคัญ มี 2 แหล่งใหญ่ 2.1 การซื้อจากคนกลาง ผู้ค้าส่งให้บริการอื่นๆ และผู้ค้าส่งทำหน้าที่จำกัด (Services and limited wholesalers) ผู้ค้าส่งที่จัดสินค้ามาวางตามชั้น (The Track jobber)

การกำหนดนโยบายการซื้อ (ต่อ) คนกลางที่ทำหน้าที่ 2 ประเภท (Integration of wholesale and retail function) ** Broker ** Commission Man ** Selling and Manufacturer Agent) 2.2 การซื้อจากผู้ผลิต

ระบบ อีซีอาร์ (ECR) Efficient Consumer Response : การตอบสนองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ คือ กระบวนการบริหารจัดการสินค้า และระบบการทดแทนสินค้าเพื่อตอบสนองและบริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ ซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ร่วมมือพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนการปฎิบัติงาน ERC เป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาร่วมกันของกระบวนการซัพพลายเชน (Supply Chain)

ระบบ อีซีอาร์ (ECR) (ต่อ) ERC เป็นเครื่องมือสำคัญของระบบการสั่งสินค้าอัตโนมัติ และเป็นระบบการบริหารการจัดการค้าผปลีกยุคใหม่ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญคือ 1. ระบบไอที 2. ระบบโลจิสติกส์ 3. การจัดการด้านอุปสงค์ ระบบ P.O.S Automatic Re-Order System

การควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control) วัตถุประสงค์หลัก 2 ประการคือ 1. สามารถบริการลูกค้าในปริมาณที่เพียงพอและทันต่อความต้องการ เพื่อสร้างยอดขายและรักษาระดับส่วนแบ่งตลาดไว้ 2. สามารถลดระดับการลงทุนในสินค้าคงคลังให้ต่ำสุด เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง

Assignment 7 Right goods Right Quantity Right Time Right Price สินค้าที่ขายใน Lotus มีตราสินค้าหลากหลาย จงบอกประเภทตราสินค้าที่ขายในห้างและยกตัวอย่างชื่อตราแต่ละประเภท อธิบายหลักการจัดซื้อที่ดีที่สุด(Best Buy) Right goods Right Quantity Right Time Right Price