กิจการนิสิต (Student Affairs)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
Advertisements

ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
การบัญชีสำหรับกิจการ
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Co-operative education
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
การประกันคุณภาพการศึกษา
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
แนะนำบริการสนับสนุนการวิจัย (Researcher Service Support)
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
( Organization Behaviors )
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
นโยบาย สพฐ. ปี
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ระบบ บริหารจัดการที่ดี. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิต บัณฑิตที่ดี
“ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ”
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
การบริหารงานมหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานราชการ ณ ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ความเป็นครู.
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
วัตถุประสงค์ : ๑. เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวภายในคณะศึกษาศาสตร์ แก่ คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ๒. เพื่อเป็นสื่อกลางในการเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างคณาจารย์
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
โครงการจัดตั้งสายวิชาบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจการนิสิต (Student Affairs) ความหมายโดยทั่วไป คำว่า “กิจการ” แปลว่า งานที่ประกอบ หรือ ธุระ กิจการนิสิต หมายถึง ธุระที่เกี่ยวกับนิสิต อันประกอบด้วย กิจการ บริการและกิจกรรม ที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยตรงในชั้นเรียน ซึ่งมหาวิทยาลัยจัดขึ้นเพื่อให้นิสิตได้รับประโยชน์สูงสุดตลอดเวลาที่เป็นนักศึกษา

ความหมายทางการบริหาร กิจการนิสิต เป็นงานที่อธิการบดีมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต รับผิดชอบบริหาร เพื่อให้นิสิตมีความพร้อมในการศึกษา และส่งเสริมให้นิสิตมีพัฒนาการในด้านต่างๆ อย่างสมบูรณ์

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อดำเนินกิจกรรมสำคัญของมหาวิทยาลัย 2. เพื่อช่วยให้นิสิตมีความพร้อมในการศึกษา 3. เพื่อช่วยพัฒนานิสิต 4. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศของมหาวิทยาลัย 5. เพื่อช่วยมหาวิทยาลัยทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม

ประวัติ เริ่มต้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 GI BILL

ขอบข่ายของกิจการนิสิต การสรรหา การคัดเลือกและรับสมัครนักศึกษา (Admission) โดยเฉพาะโครงการพิเศษบางโครงการ การปฐมนิเทศให้นักศึกษาใหม่ (Orientation) ระเบียบนักศึกษา (Student Records) บริการหอพักและอาหาร (Housing and Food Services) บริการอนามัย (Health Services)

ขอบข่ายของกิจการนิสิต (ต่อ) 6. กิจกรรมนักศึกษา (Student Activities) 7. บริการสอนซ่อมเสริม (Remedial Services) 8. ทุนการศึกษา (Financial Aids) 9. บริการแนะแนว (Guidance Services) 10. บริการจัดหางาน (Placement Services)

ขอบข่ายของกิจการนิสิต (ต่อ) 11. วินัยนักศึกษา (Student Discipline) 12. โปรแกรมเพื่อช่วยพัฒนานักศึกษา (Program of Student Development) 13. การวิจัย และการประเมินกิจการนักศึกษา (Research and Evaluation in Student Affairs) 14. ศิษย์เก่าสัมพันธ์ (Alumni Relations) 15. บริการนักศึกษาต่างชาติ (Service for Foreign Student)

ความสำคัญ ช่วยให้การผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยมีประสิทธิภาพ ช่วยมหาวิทยาลัยทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ของชาติ

การพัฒนานิสิต (Student Development) ความหมาย การพัฒนานิสิต หมายถึง ความพยายามใดๆ ของมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมให้นิสิตมีพัฒนาการในด้านต่างๆ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เป้าหมายในการพัฒนานิสิต 1. ด้านวิชาการและวิชาชีพ 2. ด้านสติปัญญา 3. ด้านสังคม 4. ด้านอารมณ์ 5. ด้านเอกลักษณ์ 6. ด้านร่างกาย 7. ด้านคุณธรรม

ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนานิสิต 1. ด้านการบริหาร 2. ด้านวิชาการ 3. ด้านกิจการนิสิต 4. ด้านบุคลากร 5. ด้านงบประมาณ 6. ด้านนิสิต 7. ด้านสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

หลักการพัฒนานิสิต 1. การพัฒนามนุษย์เป็นกระบวนการที่ ต่อเนื่องและสะสม 2. การพัฒนาเกิดขึ้นในลักษณะที่ง่ายไปสู่ ลักษณะที่ยุ่งยาก และมีความสลับซับซ้อน 3. การพัฒนาเป็นไปตามลำดับและขั้นตอน ของการพัฒนา 4. นิสิตมีความแตกต่างกัน

หลักการพัฒนานิสิต (ต่อ) 5. ช่วงเวลาที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย 6. โปรแกรมการพัฒนานิสิต 7. สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนานิสิต 8. ต้องพัฒนานิสิตให้มีความสมบูรณ์ทุกด้าน 9. สอนให้นิสิตรับผิดชอบตนเองในการเข้าร่วมพัฒนา

ทฤษฎีการพัฒนานิสิต 1. รูปแบบกระบวนการพัฒนานิสิต 2. กลุ่มทฤษฎีพัฒนาความรู้ความเข้าใจ 3. กลุ่มทฤษฎี จิต - สังคม 4. กลุ่มทฤษฎี สัญลักษณ์

วิธีการพัฒนานิสิต *การพัฒนาร่างกาย 1. ช่วงอายุ 2. อาหาร 3. การออกกำลังกาย 4. การพักผ่อน 5. การป้องกัน รักษา พัฒนา

การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านการบริหาร - กำหนดนโยบาย - แต่งตั้งคณะกรรมการคุณธรรม - จัดทำแผนโครงการงบประมาณ - อบรมผู้บริหารและอาจารย์ - กำหนดคุณธรรมเป้าหมาย - จัดสภาพแวดล้อม

ด้านการสอน. - จรรยาบรรณวิชาชีพ. - วิชาเฉพาะ. - สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ด้านการสอน - จรรยาบรรณวิชาชีพ - วิชาเฉพาะ - สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม - จัดสื่อที่เหมาะสม - วิจัยเพื่อพัฒนาวิธีการสอน

ด้านการจัดกิจกรรม. - ฝึกอบรม. - กิจกรรมนิสิต. - หาบุคคลที่เป็นแบบอย่าง ด้านการจัดกิจกรรม - ฝึกอบรม - กิจกรรมนิสิต - หาบุคคลที่เป็นแบบอย่าง - เพิ่มชมรมกิจกรรมด้านบำเพ็ญประโยชน์ - กำหนดให้นิสิตบำเพ็ญประโยชน์ภาคเรียน ละ 10 ชั่วโมง

ด้านการสร้างเครือข่าย. ขยายเครือข่าย ผู้ปกครอง ชุมชน วัด และ ด้านการสร้างเครือข่าย *ขยายเครือข่าย ผู้ปกครอง ชุมชน วัด และ ศูนย์คุณธรรม ด้านการประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม - สร้างแบบประเมินการจัดกิจกรรม - ขอใช้แบบประเมินคุณธรรมจากศูนย์ คุณธรรม - ประเมินผลโดยใช้หลากหลายวิธี