วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ความดีเด่นของสถานศึกษา
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
สาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา
นายนฤพนธ์ สุทธิพร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการบ้านดุง.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”
ทัศนคติของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
นางวลัยกร แสงเสริม โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม

เรื่อง พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวิชา ประวัติศาสตร์เรื่องอาณาจักรโบราณ ในดินแดนประเทศไทย โดยการใช้ชุด การเรียนรู้

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา           จากการเรียนการสอนสาระประวัติศาสตร์  เรื่อง อาณาจักรโบราณในดินแดนประเทศไทยที่ผ่านมาเนื้อหาจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ซึ่งมีรายละเอียดมากผู้เรียนจะต้องศึกษาและใช้การอ่านอย่างมาก พร้อมทั้งต้องทำความเข้าใจในการลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง  และจากการสอนที่ผ่านมาผู้เรียนไม่ชอบอ่านอะไรที่มีเนื้อหามากและยากต่อการจดจำ  จึงทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนใจในการเรียน  ไม่มีความสุขในการเรียน ไม่สนุกสนาน ส่งผลให้บรรยากาศในชั้นเรียนไม่มีชีวิตชีวา แต่ในปัจจุบันนี้การจัดการเรียนการสอน ต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยยึดหลักว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ การจัดการเรียนการสอนต้องมีความหลากหลายและทันสมัย โดยผู้สอนจะต้องเป็นผู้คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำเป็นอย่างดีจึงจะประสบความสำเร็จได้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายในสาระประวัติศาสตร์  มีหลายวิธี  แต่กิจกรรมหนึ่งที่ผู้วิจัยนำมาใช้คือการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างด้านความรู้ของนักเรียนควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมอื่นๆ  เช่น  โต้วาที  การอภิปราย  และบทบาทสมมติ

2.  วัตถุประสงค์ 1.     เพื่อศึกษาผลของการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักร โบราณในดินแดนประเทศไทย 2.     เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการ เรียนสาระประวัติศาสตร์ ม.1 รหัส 21102 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553   

3. วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้ 3 3.  วิธีการดำเนินการวิจัย           ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้ 3.1  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1, 1/2 , 1/3  จำนวน 29 คน 3.2  เครื่องมือในการวิจัย 3.2.1  ชุดการเรียนรู้ 3.2.2  แบบสอบถามการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักร โบราณในประเทศไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ห้อง 1/1, 1/2 , 1/3 3.2.3  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ ประวัติศาสตร์

3.3    การรวบรวมข้อมูล 3.3.1    นักเรียนศึกษาด้วยตนเอง และทำกิจกรรมในชุดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้เป็นเรื่องๆ ดังนี้คือ อาณาจักรโบราณทางภาคเหนือ อาณาจักรโบราณทางภาคกลาง อาณาจักรโบราณทางภาคใต้ อาณาจักรโบราณทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.3.2    นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมจากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตตามตัวอย่าง  Web   Site    ที่กำหนดไว้ในชุดการเรียนรู้ 3.3.3    ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาที่ศึกษาในแต่ละเรื่อง ในชุดการเรียนรู้และดำเนินการสอนทบทวนให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายในสาระประวัติศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553     3.3.4   นักเรียนทำแบบทดสอบและแบบประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรโบราณใน             ประเทศไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1             สาระประวัติศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2553

3.4       วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าเฉลี่ยและหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปแบบของตาราง

สรุปผลการวิจัย จากการวิจัย พบว่า การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี เรื่องอาณาจักรโบราณในดินแดนประเทศไทย โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อจะพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากที่สุดในเรื่องการทำรูปเล่มมีความเหมาะสมเนื้อหา มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ เนื้อหามีความเหมาะสม  นักเรียนชอบที่ได้เรียนด้วย ชุดการเรียนรู้ตามลำดับ ส่วนในข้อที่นักเรียนศึกษาด้วยตนเองแล้วมีความรู้และความเข้าใจ อยู่ในระดับพอใช้ อาจจะเป็นเพราะเนื้อหาน้อยไป ขาดความน่าสนใจ และกิจกรรมที่ปฏิบัติยากเกินไป ซึ่งจะได้นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงและนำมาใช้อีกในครั้งต่อไปแต่อย่างไรก็ตามนักเรียนส่วนใหญ่ก็ยังมีความพึงพอใจในระดับดีและชอบที่ได้เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เมื่อพิจารณาจากผลการเรียนของนักเรียนพบว่า ผลการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี ถึงผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของโรงเรียน ทั้งนี้จะต้องมีการพัฒนาด้านเนื้อหาความรู้ การจัดกิจกรรมที่ปฏิบัติ โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ต่อไป