วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม
เรื่อง พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวิชา ประวัติศาสตร์เรื่องอาณาจักรโบราณ ในดินแดนประเทศไทย โดยการใช้ชุด การเรียนรู้
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการเรียนการสอนสาระประวัติศาสตร์ เรื่อง อาณาจักรโบราณในดินแดนประเทศไทยที่ผ่านมาเนื้อหาจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ซึ่งมีรายละเอียดมากผู้เรียนจะต้องศึกษาและใช้การอ่านอย่างมาก พร้อมทั้งต้องทำความเข้าใจในการลำดับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง และจากการสอนที่ผ่านมาผู้เรียนไม่ชอบอ่านอะไรที่มีเนื้อหามากและยากต่อการจดจำ จึงทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนใจในการเรียน ไม่มีความสุขในการเรียน ไม่สนุกสนาน ส่งผลให้บรรยากาศในชั้นเรียนไม่มีชีวิตชีวา แต่ในปัจจุบันนี้การจัดการเรียนการสอน ต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยยึดหลักว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ การจัดการเรียนการสอนต้องมีความหลากหลายและทันสมัย โดยผู้สอนจะต้องเป็นผู้คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำเป็นอย่างดีจึงจะประสบความสำเร็จได้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายในสาระประวัติศาสตร์ มีหลายวิธี แต่กิจกรรมหนึ่งที่ผู้วิจัยนำมาใช้คือการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างด้านความรู้ของนักเรียนควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมอื่นๆ เช่น โต้วาที การอภิปราย และบทบาทสมมติ
2. วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลของการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักร โบราณในดินแดนประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการ เรียนสาระประวัติศาสตร์ ม.1 รหัส 21102 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553
3. วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้ 3 3. วิธีการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาตามหัวข้อต่อไปนี้ 3.1 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1, 1/2 , 1/3 จำนวน 29 คน 3.2 เครื่องมือในการวิจัย 3.2.1 ชุดการเรียนรู้ 3.2.2 แบบสอบถามการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักร โบราณในประเทศไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1, 1/2 , 1/3 3.2.3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ ประวัติศาสตร์
3.3 การรวบรวมข้อมูล 3.3.1 นักเรียนศึกษาด้วยตนเอง และทำกิจกรรมในชุดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้เป็นเรื่องๆ ดังนี้คือ อาณาจักรโบราณทางภาคเหนือ อาณาจักรโบราณทางภาคกลาง อาณาจักรโบราณทางภาคใต้ อาณาจักรโบราณทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.3.2 นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมจากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตตามตัวอย่าง Web Site ที่กำหนดไว้ในชุดการเรียนรู้ 3.3.3 ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาที่ศึกษาในแต่ละเรื่อง ในชุดการเรียนรู้และดำเนินการสอนทบทวนให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายในสาระประวัติศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 3.3.4 นักเรียนทำแบบทดสอบและแบบประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาณาจักรโบราณใน ประเทศไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาระประวัติศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553
3.4 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าเฉลี่ยและหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปแบบของตาราง
สรุปผลการวิจัย จากการวิจัย พบว่า การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี เรื่องอาณาจักรโบราณในดินแดนประเทศไทย โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อจะพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากที่สุดในเรื่องการทำรูปเล่มมีความเหมาะสมเนื้อหา มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ เนื้อหามีความเหมาะสม นักเรียนชอบที่ได้เรียนด้วย ชุดการเรียนรู้ตามลำดับ ส่วนในข้อที่นักเรียนศึกษาด้วยตนเองแล้วมีความรู้และความเข้าใจ อยู่ในระดับพอใช้ อาจจะเป็นเพราะเนื้อหาน้อยไป ขาดความน่าสนใจ และกิจกรรมที่ปฏิบัติยากเกินไป ซึ่งจะได้นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงและนำมาใช้อีกในครั้งต่อไปแต่อย่างไรก็ตามนักเรียนส่วนใหญ่ก็ยังมีความพึงพอใจในระดับดีและชอบที่ได้เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เมื่อพิจารณาจากผลการเรียนของนักเรียนพบว่า ผลการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี ถึงผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของโรงเรียน ทั้งนี้จะต้องมีการพัฒนาด้านเนื้อหาความรู้ การจัดกิจกรรมที่ปฏิบัติ โดยการใช้ชุดการเรียนรู้ต่อไป