การสร้างความพร้อมเพื่อการสอบ PISA (Program for International Student Assessment) เดือน สิงหาคม 2555
PISA คืออะไร เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติที่วัดทักษะและความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ปี ด้าน การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ประเมินต่อเนื่องกันทุก 3 ปี จัดโดย OECD (Organization for Economic Co-operation and Development)
ประชากรเป้าหมายของการสอบ PISA คือ นักเรียนที่กำลังเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่มีอายุ 15 ปี ของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเรียนอยู่ชั้นใด (ม. 2, ม. 3, ม. 4, หรือ ม. 5, ปวช. 1 หรือ ปวช. 2) และไม่ว่าจะเรียนอยู่ในโรงเรียนของสังกัดใด (สพฐ., การปกครองส่วนท้องถิ่น, อาชีวะ, สาธิต, เอกชน)
ไทยเข้าร่วมโครงการ PISA มาแล้ว 4 ครั้ง (2543, 2546, 2549, 2552) ผลยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ รายการ 2000 (41 ประเทศ) 2003 (41 ประเทศ) นานาชาติ ไทย ลำดับที่ การอ่าน 500 431 32 492 คณิตศาสตร์ 423 498 417 วิทยาศาสตร์ 436 429
ไทยเข้าร่วมโครงการ PISA มาแล้ว 4 ครั้ง (2543, 2546, 2549, 2552) ผลยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ รายการ 2006 (57 ประเทศ) 2009 (65 ประเทศ) นานาชาติ ไทย ลำดับที่ การอ่าน 500 417 42-44 492 421 47-51 คณิตศาสตร์ 23-44 501 419 48-52 วิทยาศาสตร์ 45-46 496 47-49
แนวโน้มคะแนนจาก PISA 2000 – PISA 2009 คณิต อ่าน วิทยาศาสตร์ PISA 2000 PISA 2003 PISA 2006 PISA 2009 405 410 415 420 425 430 435 440 คะแนน
- คะแนนของไทยสูงกว่าอินโดนีเซีย แต่ต่ำกว่าสิงคโปร์ค่อนข้างมาก - ปี 2009 มีประเทศกลุ่มอาเชียนเข้าร่วมโครงการ PISA สามประเทศคือไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย - คะแนนของไทยสูงกว่าอินโดนีเซีย แต่ต่ำกว่าสิงคโปร์ค่อนข้างมาก - แต่ ระวัง! ปี 2012 เวียดนามและมาเลเซีย จะเข้าร่วมโครง PISA ด้วย
ของประเทศมาก เนื่องจากได้มีการนำผลการสอบ PISA ไป เป็นเกณฑ์หนึ่งใน การจัดลำดับความสามารถใน การแข่งขันของ ประเทศ รวมทั้งเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาความน่าลงทุนด้วย - นานาชาติมองประเทศไทยว่า เป็นประเทศที่มีคุณภาพ การศึกษาต่ำ หรือกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า คุณภาพหรือ ศักยภาพของคนไทยต่ำ เมื่อเทียบกับนานาชาติ
กระทรวงศึกษาธิการได้ใช้ผลการสอบ PISA เป็นตัวบ่งชี้หนึ่งของความสำเร็จของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) “ภายในปี พ.ศ. 2561 ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ (ผลทดสอบ PISA)”
ทำไมผลการสอบ PISA ของนักเรียนไทยต่ำ คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร สอบไปทำไม 2. รูปแบบข้อสอบของ PISA แตกต่างจากข้อสอบที่นักเรียนไทย เคยทำมาก 3. การเรียนการสอนจริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนยังไม่สามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้อย่างที่ควรจะเป็น
นักเรียนสะกดคำผิดและขาดทักษะในการเขียนภาษาไทย ตัวอย่างที่ 1 : ในขั้นตอนที่ 4 ของกระบวนการทำความสะอาด คลอรีนถูกเติมลงไปในน้ำ ทำไมจึงเติมคลอรีนลงไปในน้ำ ตัวอย่างที่ 2 : ตรวจดูก๊าซที่ปล่อยออกมาจากเครื่องแปลงไอเสีย วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ ที่ทำเครื่องแปลงไอเสียเพื่อให้ผลิตก๊าซที่เป็นอันตรายน้อยลงยังมีปัญหาที่ควรต้องแก้ไข ปัญหาหนึ่งนั้นคืออะไร
ตัวอย่างที่ 3 : สุวรรณและมาริกาต้องการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เชื้อเพลิงชนิดไหนที่ควรจะแนะนำให้สุวรรณและมาริกาใช้ ไม้ หรือ โพรเพน ให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนคำแนะนำของนักเรียนด้วย ตัวอย่างที่ 4 : จงอธิบายว่าทำไมเครื่องมือผ่าตัดที่ใช้ในห้องผ่าตัดจึงถูกทำให้ปลอดเชื้อ
ตัวอย่างที่ 6 : ตัวอย่างที่ 7 :
ตัวอย่างที่ 5 :
นักเรียนแสดงทัศนคติที่ไม่ดีต่อการสอบ ตัวอย่างที่ 15 : นักหนังสือพิมพ์เขียนว่า “รถไฟลอยด้วยแรงแม่เหล็กวิ่งด้วยความเร็ว 500 กม./ชม. วิ่งผ่านไปอย่างเงียบๆ เหมือนกับไม่มีความต้านลม” นักเรียนเห็นด้วยกับข้อความของนักหนังสือพิมพ์หรือไม่ จงให้เหตุผล
ตัวอย่างที่ 16 : ข้อสนเทศใดในตารางที่แสดงว่า ม้าในยุคปัจจุบันมีวิวัฒนาการมาจากซากฟอสซิลทั้งสามชนิดในตาราง จงอธิบาย ตัวอย่างที่ 17 : อมันดาซื้อเครื่องเป่าผมใหม่ ที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูงกว่าเครื่องเก่า ทำไมอมันดาอาจจะใช้กระแสไฟฟ้าน้อยกว่าเมื่อเธอเป่าผมด้วยเครื่องเป่าผมใหม่แทนที่จะใช้เครื่องเป่าผมเก่า