บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ) 291351 Electronic Commerce บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ) อ.ธารารัตน์ พวงสุวรรณ thararat@buu.ac.th
Outline การตลาดแบบเชื่อมโยง การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย การวัดประสิทธิภาพของการโฆษณาออนไลน์ การคำนวณราคาค่าโฆษณาออนไลน์
การตลาดแบบเชื่อมโยง (Affiliate Marketing) เว็บไซต์ใดต้องการมียอดขายเพิ่มขึ้น จะมีการใช้โปรแกรมเชื่อมโยง (Affiliate program) เว็บไซต์ใดต้องการมีรายได้ สามารถนำโปรแกรมเชื่อมโยงนี้ไปติดตั้ง โปรแกรมจะสร้างลิงค์ที่สามารถเชื่อมโยงจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง เว็บไซต์ที่เป็นทางผ่านจะได้รับค่าคอมมิชชันจากยอดขายที่เกิดขึ้น การคิดค่าคอมมิชชันอาจจะคิดจากรูปแบบอื่น ๆ ได้
การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย จากหนังสือ Marketing 3.0 (ฟิลิป คอตตเลอร์ และคณะ,2554:3-5) แบ่งการตลาดออกเป็น 3 ยุค ยุค 1.0 ให้ความสำคัญกับสินค้าเป็นหลัก ยุค 2.0 ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค ยุค 3.0 เน้นการขับเคลื่อนด้วยค่านิยม หรือเรียกว่า ยุค User Generated Content (UGC)
ความหมายของโซเชียลมีเดีย คือ รูปแบบสื่อออนไลน์และเครื่องมือที่ถูกใช้สำหรับการปฏิสัมพันธ์เชิงสังคมและพูดคุย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน (Turban et al (2012:301)
องค์ประกอบของโซเชียลมีเดีย เป็นสื่อที่เน้นปฏิสัมพันธ์และพูดคุย วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผู้ใช้คือคนธรรมดาทั่วๆ ไป ผลิต ควบคุม ใช้และจัดการเนื้อหา ความสามารถในการแบ่งปันได้ทันที
ประเภทของโซเชียลมีเดีย ภิเษก ชัยนิรันดร์ (2553: 27-33) ได้แยกประเภทโดยถือลักษณะร่วมกัน คือ การมีผู้บริโภคเป็นคนสร้างเนื้อหา Blog Twitter และ Micro Blog Social Network Media Sharing Social News และ Bookmarking Online Forum
เป้าหมายของการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการตลาด เพื่อใช้เป็นหน้าร้านสำหรับขายสินค้า เพื่อให้เกิดการรับรู้ถึงแบรนด์ เป็นเครื่องมือในการรับฟังความคิดเห็นและบริการลูกค้า เพื่อสร้างชุมชน
ระดับความแนบแน่นของชุมชนคนออนไลน์ Rayport and Jaorski (2002: 205) ให้เกณฑ์ ไว้ดังนี้ ความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ผลกระทบต่อวิถีชีวิตของสมาชิก การช่วยเหลือกัน สายสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มยอดขาย
การวัดประสิทธิภาพของการโฆษณาออนไลน์ Ad Impression Page View (Visit) Click-Through Page Impression (Hit Counts) Unique Visitors Reach
การคำนวณราคาค่าโฆษณาออนไลน์ คำนวณราคาบนพื้นฐานของจำนวนการแสดงโฆษณานั้น คำนวณราคาบนพื้นฐานของการคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ที่เป็นผู้ลงโฆษณา คำนวณราคาบนพื้นฐานของการทำกิจกรรมที่ต้องการ