จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้ ดร.เมธี ธรรมวัฒนา ผู้สอน
จุดมุ่งหมาย จุดมุ่งหมาย Objective จุดประสงค์ Aim เป้าหมาย Target เป้าประสงค์ วัตถุประสงค์ Objective Aim Target KPI
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร จุดมุ่งหมายการศึกษา (แห่งชาติ) จุดมุ่งหมายของการศึกษาแต่ละระดับ จุดมุ่งหมายกลุ่มวิชา / หมวดวิชา จุดมุ่งหมายรายวิชา จุดมุ่งหมายการเรียนรู้/จุดประสงค์การเรียนรู้ (เชิงพฤติกรรม)
ตัวอย่างวิธีการเขียน จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม A B C D A = Audient ผู้ฟัง หรือผู้เรียน B = Behavior พฤติกรรม C = Condition เงื่อนไข D = Degree ระดับ
ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม เมื่อนิสิต (A) ได้เรียนบทเรียนนี้แล้ว (C) 1. บอกความหมายของจุดมุ่งหมายประเภทต่างๆ ได้ถูกต้องร้อยละ 80 (B) (D) 2. ยกตัวอย่างการเขียนจุดมุ่งหมายประเภทต่างๆ ได้ถูกต้อง
การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ ของBloom Taxonomy 1956 ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) สติปัญญา ความคิด ความรู้/จำ เข้าใจ-ประยุกต์ใช้-วิเคราะห์-สังเคราะห์-และประเมินผล 2.ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) ความรู้สึก อารมณ์ รับรู้ ตอบสนอง สร้างคุณค่า นำมาจัดระบบ สร้างลักษณะนิสัย 3.ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) รับรู้ ทำตามแบบ ทำได้ ทำคล่อง ทำอย่างเชี่ยวชาญ
E. J. Simpson
New Bloom Taxonomy
การนำหลักสูตรไปใช้ วิชัย วงษ์ใหญ่ (2535) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ ดังนี้ การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง สั้นและยาวต้องมีการประสานงานอยู่เสมอ ระยะเวลาใช้หลักสูตรจะมีการปรับปรุงพัฒนา ประเมินผลเป็นระยะๆ การนำหลักสูตรไปสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู พัฒนาด้านเดียวย่อมไม่เกิดผล การนำหลักสูตรไปใช้ต้องมีหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ
5. เมื่อพบปัญหาการใช้หลักสูตรให้วิเคราะห์ และแก้ไข 6. การสร้างแผนงานการนำหลักสูตรไปใช้ต้องอาศัยการเรียนรู้ วิธีการ และเวลา 7. ผลการใช้หลักสูตรต้องพิจารณาความก้าวหน้า และประโยชน์ที่จะได้รับ
คำถามที่ 1 การนำหลักสูตรไปใช้ไม่เกี่ยวข้องกับใคร ผู้บริหาร ครู นักเรียน นักวิชาการ
คำถามที่ 2 การนำหลักสูตรไปใช้ไม่เกี่ยวข้องกับ ใครอีกบ้าง คำถามที่ 2 การนำหลักสูตรไปใช้ไม่เกี่ยวข้องกับ ใครอีกบ้าง ผู้บริหาร ครู วิทยากรอบรมครู นักวิชาการ นักแนะแนว ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครองนักเรียน 8. ปราชญ์ชาวบ้าน 9. นักวัดผลการศึกษา 10.ศึกษานิเทศก์ 11.หัวหน้าภาควิชา 12. นักการภารโรง 13. อบต.
ปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ ปัญหาขาดครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ปัญหาการไม่ยอมรับและไม่เปลี่ยนแปลงบทบาทการสอนของครูตามแนวหลักสูตร ปัญหาการจัดอบรมครู ศูนย์การพัฒนาหลักสูตร ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน ขาดการประสานงานที่ดีระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ผู้บริหารต่าง ๆ ไม่สนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร ปัญหาขาดแคลนเอกสาร เนื่องจากขาดงบประมาณและการคมนาคมขนส่งไม่มีประสิทธิภาพพอ