ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
Lesson 4 Product.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 7 Promotion Mix.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การจัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
บทนำ Introduction Chapter01.
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
Integrated Marketing Communication : IMC
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
Computer Application in Customer Relationship Management
ความรู้พื้นฐานด้านการมาตรฐาน
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
การพัฒนาและเพิ่มมูลค่า สินค้าเกษตรอินทรีย์
ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับเลขสารบบอาหาร (ฉบับที่ 2) ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 2 มิถุนายน 2553.
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
การออกแบบด้านโครงสร้าง
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
7 ผลิตภัณฑ์ ความหมายของผลิตภัณฑ์ ระดับของผลิตภัณฑ์
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D.
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการมีงานทำ จังหวัดชุมพร.
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
บทที่ 8 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product Strategy)
กลยุทธ์ธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก หลักการตลาด บทที่ 7 ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก

เครื่องหมายตราสินค้า ตรายี่ห้อ ตรายี่ห้อ (Brand) หมายถึง “ถ้อยคำ (Word) สัญลักษณ์ (Symbol or Logo) รูปทรง (Style) การออกแบบ (Design) สี (Color) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆอย่างรวมกัน เพื่อ ระบุชี้ลักษณะของผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ขององค์กรที่แตกต่าง จากของผู้อื่น ประกอบด้วย ชื่อยี่ห้อ (Brand Name) เครื่องหมายตราสินค้า (Brand Mark) เครื่องหมายการค้า (Trade Mark)

ความสำคัญของตรายี่ห้อ ความสำคัญของตรายี่ห้อ (Importance of Branding) สร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็ว เพิ่มยอดขาย กำหนดตำแหน่งทางการตลาดได้ชัดเจน ลดการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ผู้ผลิตเกิดความรับผิดชอบในผลิตภัณฑ์

ลักษณะของตรายี่ห้อที่ดี ลักษณะของตรายี่ห้อที่ดี (Characteristic of Good Brand) บ่งบอกลักษณะเฉพาะ คุณสมบัติ หรือประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ สั้น ง่ายต่อการออกเสียง และทำความเข้าใจ มีลักษณะเฉพาะ เป็นจุดเด่น ไม่มีความหมายที่แคบเกินไป ไม่ทำให้ผู้บริโภคสับสนหรือเข้าใจผิด ไม่ขัดต่อกฏหมาย

การตัดสินใจด้านนโยบายและกลยุทธ์ตรายี่ห้อ ตัดสินใจว่ามีตรายี่ห้อหรือไม่ เลือกประเภทของตรายี่ห้อ การกำหนดกลยุทธ์ตรายี่ห้อ

ตรายี่ห้อที่ได้รับสิทธิ ประเภทของตรายี่ห้อ ตรายี่ห้อผู้ผลิต (Manufacture Brand) ตรายี่ห้อของคนกลาง (Middlemen Brand) ตรายี่ห้อที่ได้รับสิทธิ (Licensee Brand)

กลยุทธ์ตรายี่ห้อ การกำหนดกลยุทธ์ตรายี่ห้อ (Brand Strategies) 1. กลยุทธ์ตรายี่ห้อสำหรับสายผลิตภัณฑ์ (Brand Strategies for Product Lines) 1.1 กลยุทธ์ตรายี่ห้อรวม (Family or Blanket Brand) 1.2 กลยุทธ์ตรายี่ห้อเฉพาะผลิตภัณฑ์ (Individual Brand) 1.3 กลยุทธ์ตรายี่ห้อเฉพาะกลุ่ม (Group of Product Brand) 2. กลยุทธ์ขยายตรายี่ห้อ (Brand Extension Strategy) 3. กลยุทธ์ขยายสายผลิตภัณฑ์ (Line Extension Strategy) - Cannibalization 4. กลยุทธ์หลายตรายี่ห้อ (Multi brand) - Fighting Brand

กลยุทธ์ตรายี่ห้อ เดิม ใหม่ สายผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์หลายตรายี่ห้อ (Multi – brand) กลยุทธ์ขยายสายผลิตภัณฑ์ (Line Extension) เดิม กลยุทธ์ตรายี่ห้อใหม่ (New Brand) ใหม่ กลยุทธ์ขยายตรายี่ห้อ (Brand Extension) ตรายี่ห้อ

2. บรรจุภัณฑ์ชั้นที่สอง การบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ (Package) หมายถึง “สิ่งที่ห้อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์” การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) หมายถึง “กลุ่มของกิจกรรมการออก แบบผลิตและการจัดเกี่ยวกับสิ่งห่อหุ้ม หรือบรรจุผลิตภัณฑ์” 1. บรรจุภัณฑ์ขั้นแรก หรือขั้นพื้นฐาน (Primary Package) 2. บรรจุภัณฑ์ชั้นที่สอง หรือชั้นนอก (Secondary package) 3. บรรจุภัณฑ์เพื่อ การขนส่ง (Shipping Package)

หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ (Package Functions) บรรจุตัวผลิตภัณฑ์ ปกป้องตัวผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพเดิม เพิ่มความสะดวกในการพกพา เพิ่มความสะดวกในการขนส่งและเคลื่อนย้าย เพิ่มความสะดวกในการใช้งานแก่ผู้บริโภค สร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ สร้างความได้เปรียบด้านต้นทุน

นโยบายและกลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Policies and Strategies of Packaging) 1. กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลง บรรจุภัณฑ์ (Changing the package) 2. กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์สำหรับ สายผลิตภัณฑ์ (Packaging the product line) นโยบายและกลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Policies and Strategies of Packaging) 3. กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์รวม (Multiple packaging) 4. กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ที่สามารถ นำกลับมาใช้ใหม่ (Re-use packaging)

ฉลาก ฉลาก (Label) 2. ฉลากแสดงคุณภาพ (Grade Label) 1. ฉลากตรายี่ห้อ (Brand Label) 3. ฉลากแสดงราย ละเอียดของผลิตภัณฑ์ (Descriptive Label)