Lesson 4 Product
Goods
Services
pure tangible goods
pure services
tangible goods with accompanying services
Augmented product การรับประกัน ระดับของผลิตภัณฑ์ Actual product การส่งมอบ และสินเชื่อ การติดตั้ง Actual product ระดับคุณภาพ การออกแบบ ชื่อตรา ผลิตภัณฑ์ รูปลักษณ์ Core product ผลประโยชน์ หรือบริการ
การจำแนกประเภทผลิตภัณฑ์ Consumer product convenience products shopping products specialty products unsought products
convenience products
shopping products
specialty products
unsought products
Industrial products material and parts capital items supplies and services
material and parts
capital items
supplies and services
องค์การ บุคคล สถานที่ และความคิด organization marketing person marketing place marketing Ideas
organization marketing
person marketing
place marketing
Ideas
การตัดสินเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ (product attributes) ตราผลิตภัณฑ์ (branding) การบรรจุภัณฑ์ (packaging) ป้ายฉลาก (labeling) บริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ (service support product)
คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ (quality) รูปลักษณ์ (feature) รูปแบบและการออกแบบ (style and design)
quality - ความสามารถของผลิตภัณฑ์ ในการปฏิบัติหน้าที่ - คุณภาพที่กำหนดสำหรับลูกค้า
การเลือกสรรชื่อตราผลิตภัณฑ์ ผู้สนับสนุนตราผลิตภัณฑ์ Branding ตราผลิตภัณฑ์ การเลือกสรรชื่อตราผลิตภัณฑ์ ผู้สนับสนุนตราผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ตราผลิตภัณฑ์
การกำหนดตราผลิตภัณฑ์ ชื่อ ถ้อยคำ สัญลักษณ์ รูปแบบ การผสมผสานเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ รักษา ปกป้อง สินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดการรู้จัก จดจำ ระลึกถึง การซื้อซ้ำ และประโยชน์ที่จะใช้
การเลือกสรรชื่อตราผลิตภัณฑ์ แสดงถึงผลประโยชน์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ง่ายต่อการประกาศ รู้จัก จดจำ สั้นๆ ตราผลิตภัณฑ์ต้องแตกต่าง แปลเป็นภาษาต่างประเทศได้ง่าย จดเบียนและลิขสิทธิ์
ผู้สนับสนุนตราผลิตภัณฑ์ Manufacturer’s brand and private brand Licensing Co-Branding
Manufacturer’s brand and private brand
Licensing
Co-Branding
กลยุทธ์ตราผลิตภัณฑ์ Line extensions Brand extension Multibrands New brands
การขยายสายผลิตภัณฑ์ Line extensions แนะนำผลิตภัณฑ์เดิมโดยใช้ตราเดิม เช่น นม ดัชมิลค์ ออกนมเปรี้ยวกล่องหลาย รสชาติ รูปแบบ ขนาด
การขยายตราผลิตภัณฑ์ (brand extension) กิจการใช้ตราผลิตภัณฑ์ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วเพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่
LUX Dove
Pond Johnson & Johnson
การเพิ่มตรา multibrands การที่กิจการแนะนำตราผลิตภัณฑ์ใหม่,ในสินค้าประเภทเดิม P&G Pantene, head & shoulders
ตราผลิตภัณฑ์ใหม่ New brand การบรรจุภัณฑ์ Packaging การออกแบบและผลิตสิ่งที่บรรจุหรือห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ขั้นต้น บรรจุภัณฑ์อันดับสอง บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง
บริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ป้ายฉลาก Identifies Describe Promote บริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์
การตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และ ความรับผิดชอบต่อสังคม การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์
การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ Product line กลุ่มของผลิตภัณฑ์หลายผลิตภัณฑ์ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ตัดสินใจเกี่ยวกับความยาวของสายผลิตภัณฑ์ (Product line length) Stretching downward upward Filling
การตัดสินใจเกี่ยวกับส่วนประสมผลิตภัณฑ์ Width จำนวนของสายผลิตภัณฑ์ในกิจการ Depth จำนวนรูปแบบของผลิตภัณฑ์แต่ละผลิตภัณฑ์ ใน 1 สายผลิตภัณฑ์ Length
การตลาดบริการ ลักษณะและคุณสมบัติของบริการ กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ
ลักษณะและคุณสมบัติของบริการ Service intangibility Service variability Service perishability
กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ ลูกโซ่ระหว่างบริการและกำไร การขจัดความแตกต่างในการแข่งขัน การจัดการคุณภาพและบริการ
ลูกโซ่ระหว่างบริการและกำไร คุณภาพบริการภายใน ความพึงพอใจและบริการของพนักงาน คุณค่าบริการทีดีขึ้น กำไรและเติบโต
การจัดการคุณภาพและบริการ การส่งมอบบริการที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน ปราศจากความผิดพลาดโดยสิ้นเชิง ควบคุมผลการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด ใส่ใจเกี่ยวกับคุณภาพการบริการจากลูกค้า
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product life cycle PLC วิถีทางยอดขายและกำไรของกิจการตลอดช่วงชีวิตของผลิตภัณฑ์
ขั้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ product development กิจการค้นหาและพัฒนาความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ยอดขายเท่ากับศูนย์ กิจการใช้เงินลงทุนจำนวนมาก
ขั้นแนะนำผลิตภัณฑ์ introduction ยอดขายเจริญเติบโตอย่างช้า ๆ ยังไม่มีกำไร มีค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ใช้ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ ใช้เวลาเติบโตนาน Product; เสนอผลิตภัณฑ์พื้นๆ Price; ใช้วิธีบวกต้นทุน Place; เลือกช่องทางจัดจำหน่าย Promotion; ส่งเสริมการขายอย่างหนัก โฆษณาสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้นำของมาใช้ตอนต้นและตัวแทนจำหน่าย
ขั้นเจริญเติบโต growth ตลาดยอมรับผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็ว กำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว Product; ขายผลิตภัณฑ์ บริการ และการรับประกัน Price; ราคาเจาะตลาด Place; จัดจำหน่ายอย่างกว้างขวาง Promotion; ลดลง สร้างส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด
ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่หรือขั้นอิ่มตัว maturity อัตราการเจริญเติบโต้ของยอดขายชะลอตัว กำไรต่ำลง เพิ่มค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตลาด Product; กระจายตราผลิตภัณฑ์และรูปแบบ Price; ราคาเท่าหรือสูงกว่าคู่แข่ง Place; จัดจำหน่ายอย่างกว้างขวาง Promotion; เพิ่มเพื่อส่งเสริมให้เปลี่ยนจากคู่แข่งมาใช้ของเรา ย้ำความแตกต่างในตราและคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ สร้างกำไรสูงสุด ปกป้องส่วนครองตลาด
ขั้นถดถอย decline ยอดขายและกำไรลดลงอย่างรวดเร็ว Product; เลิกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนแอ Price; ลดราคา Place; ลดช่องทางที่ไม่ได้กำไร Promotion; ลดลงสู่ระดับต่ำสุด ลดรายจ่ายและเลี้ยงตราผลิตภัณฑ์ไว้
Test 4 งานนำเสนอ (หาข้อมูลกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์) Frito-Lay Unilever P&G ICC Unif Boonrawd Dutchmill Colgate Nestle