ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
Advertisements

Innovative Solution Integration Co, Ltd
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ระบบส่งเสริมการเกษตร
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1 ที่มาศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม. 2 ๒๕๔๘ (ไม่มีงบประมาณ) ๒๕๔๙ (งบ MOC จาก กระทรวง ICT) ตั้งคณะทำงานประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการจัดการ คณะทำงาน.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
นโยบาย 1) มีระบบข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยในพื้นที่ ที่เป็นปัจจุบัน และสามารถเชื่อมโยงระหว่าง รพ.สต.กับ รพ.แม่ข่ายได้ 2) ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีการลงทะเบียนที่
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.2 มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การ เรียนรู้โดยอาศัยผลการประเมินจาก ภายในและภายนอก ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
Analyzing The Business Case
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คู่มือการจัดทำแผนปฏิบัติการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
สรุปกิจกรรมการประชุมวันที่ 6 ตุลาคม 2553
๑. เป้าหมายการอบรม ๑. เป็นการจัดการฐานข้อมูลสู่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Database Technology) ให้เกิดเอกภาพและทิศทางเดียวกัน ๒. เป็นการจัดการเครือข่ายฐานข้อมูลเทคโนโลยี
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานระดับกระทรวงสาธารณสุข ปี 2557
Good Practice (for Quality Improvement)
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การตรวจราชการและนิเทศงานฯ
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
แผนการดำเนินงาน 2558 กองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การนำเสนอคำของบดำเนินงานโครงการปี 2559
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
โครงสร้างองค์การส่วนกลาง (ฉบับแก้ไข)
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน นายสุเมธ ภูรีศรีศักดิ์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ๘วช ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

๑ ๓ ๒ ศูนย์ข้อมูลกลาง ระบบบริการ ข้อมูลทางวัฒนธรรม ระบบ เพื่อการบริหาร เพื่อการปฏิบัติงาน

ประสิทธิภาพ/ประสิทธิผล

กรอบการทำงาน (Frame work) การบูรณาการระบบสารสนเทศ IIS-Integrate Information System นายสุเมธ ภูรีศรีศักดิ์

IIS-Integrate Information System การบูรณาการระบบสารสนเทศ IS-Information System ระบบสารสนเทศ LM-Learning Management การจัดการการเรียนรู้ e-Culture KM-Knowledge Management การจัดการองค์ความรู้ 3C CM-Content Management การจัดการเนื้อหาสาระ Library Book C-Context บริบท C-Concept แนวคิด ระบบห้องสมุด C-Content เนื้อหาสาระ

EA model Business system:โครงสร้างหน้าที่ของ Business การสร้างแบบจำลองของหน้าที่และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของหน้าที่สู่เป้าหมายขององค์กร EA model structure Data system:โครงสร้างของสารสนเทศที่จำเป็นเพื่อ Business การสร้างแบบจำลองของ input/output data และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของข้อมูลสู่เป้าหมายขององค์กร Data system Technology system (Technology Architecture) Application system (Data Architecture) Business system (Business Architecture) (Application Architecture) Application system: โครงสร้างของ Service package เกี่ยวกับหน้าที่ของ Business และสารสนเทศที่ให้บริการ การสร้างแบบจำลอง Service package (Back office,Customer service) และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของ Service package ที่สอดคล้องกับระดับความก้าวหน้าของ Technology/Service In EA, we implement the following four layer modeling of the business process and information system that supports the business process, in order to understand the “comprehensive view of the organization”. 1) Business The status of the organization from the business process point of view 2) Data The status of information that supports the business process. 3) Application The status of application that supports the business process. 4) Technology The status of system technology that supports the business process. Although these four models represent the “comprehensive view of the organization” as a whole, each layer is independent. Avoiding all-inclusive modeling of application, information and information system enables us to examine the impact on the business / data / application / technology architecture when external environment changes or internal changes occur, and to review the affected architectures. Technology system:โครงสร้างของ Technology ที่ทำให้บรรลุผลการบริการ การสร้างแบบจำลองของเทคโนโลยี (Software/Hardware/Network) และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของเทคโนโลยีเพื่อทำให้บรรลุผลของ Service package

ภาพแสดงระบบการทำงานไปสู่เป้าหมายโครงสร้างขององค์กร Business Data Application Technology รูปแบบที่ตั้งเป้าไว้ เป็นการแสดงระบบการทำงานที่ยอดเยี่ยม Business Data Application Technology รูปแบบที่เปลี่ยนแปลง เป็นการแสดงระบบการทำงานที่เหมาะสม Business Data Application Technology รูปแบบปัจจุบัน เป็นการแสดงระบบการทำงานปัจจุบัน

การดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ (ขั้นตอนที่ ๑-ขั้นตอนที่ ๕) ตามแบบ ศกวธ ๐๑-ศกวธ๐๙ Business Data Application Technology กำหนดขั้นตอนการทำงานและมาตรฐานข้อมูล (ขั้นตอนที่ ๕-ขั้นตอนที่ ๗) ตามแบบ ศกวธ ๐๙-ศกวธ๑๐ ใช้ระบบที่มีอยู่เดิม This textbook bases on “Business-System Optimization Planning Guideline Version2 (February 2004)" presented by Ministry of Internal Affairs and Communications in Japan, and "EA Establishment Guideline Version1.1(December2003)" presented by Ministry of Economy Trade and Industry in Japan. UML® is a registered trademark of the Object Management Group, Inc. in the United States and other countries.

วิสัยทัศน์ “กระทรวงวัฒนธรรมจะมีศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมที่ทันสมัย สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารจัดการและดำเนินงานด้านวัฒนธรรมได้อย่างมีศักยภาพสูงสุด”

พันธกิจ ๑. ดำเนินการจัดทำศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ๒. เผยแพร่และให้บริการข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม ๓. บริหารจัดการศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ลงมือปฏิบัติ 1 2 3 4 5 6 7 กำหนดวิสัยทัศน์ กำหนดพันธกิจ กำหนดปัจจัยภายนอก กำหนดปัจจัยภายใน 2 โอกาส ข้อจำกัด จุดแข็ง จุดอ่อน เสริมส่ง เสริมสร้าง ปรับปรุง ปรับเปลี่ยน 3 กำหนดยุทธศาสตร์ 4 จัดทำ BSC 5 จัดทำ Log frame ลงมือปฏิบัติ 6 7 ติดตามประเมินผล

ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก 7’S Structure System Strategy Staff Style Skill Share value ปัจจัยภายนอก STEPI Social Technology Economic Politics International

ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมในระดับหน่วยงาน ของพื้นที่นำร่อง ๕ จังหวัด ขั้นตอนที่ ๑ กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ (ตามแบบ ศกวธ ๐๑) ขั้นตอนที่ ๒ จัดทำ SWOT Analysis (ปัจจัยภายนอก ตามแบบ ศกวธ ๐๒) (ปัจจัยภายใน ตามแบบ ศกวธ ๐๓) ขั้นตอนที่ ๓ กำหนดกลยุทธ์ (กลยุทธ์เสริมส่ง ตามแบบ ศกวธ ๐๔) (กลยุทธ์เสริมสร้าง ตามแบบ ศกวธ ๐๕) (กลยุทธ์ปรับปรุง ตามแบบ ศกวธ ๐๖) (กลยุทธ์ปรับเปลี่ยน ตามแบบ ศกวธ ๐๗) ขั้นตอนที่ ๔ จัดทำ Balance Scorecard (Balance Scorecare ตามแบบ ศกวธ ๐๘) ขั้นตอนที่ ๕ จัดทำกิจกรรมของศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงานลงในแบบ Logframe (Logframe ตามแบบ ศกวธ ๐๙) ขั้นตอนที่ ๖ ลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดใน Logframe ขั้นตอนที่ ๗ สรุปรายการในแต่ละเดือน (รายงานประจำเดือน ตามแบบ ศกวธ ๑๐)

สวัสดี