ปฏิบัติการขับเคลื่อน ห้องเรียนคุณภาพ รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์...อดีต อาจารย์ มสธ. ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ตัวอย่างกลยุทธ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” คือ...อย่างไร (มีหลายแนวคิด)
The Complete Classroom Steven Hastings, 2006
A .The Healthy Classroom -The Teaching Voice -Truancy -Nits -Junk Food -Homophobia -Self Harm -Teenage Suicide ฯลฯ
B. The Thinking Classroom -Using Questions -Handwriting/Essay -Emotional Intelligence -Thinking Skill -Personalized Learning -Teaching Children to Read -Promoting Creativity ฯลฯ
C. The Well-Rounded Classroom -Going Green -Using Volunteers -The Learning Environment -Classroom Pet -Pupil Power ฯลฯ
ห้องเรียนคุณภาพ สพฐ. ; 2007
“ห้องเรียนคุณภาพ (Complete Classroom) ” เป็นแนวคิดในการพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในระดับปฏิบัติ คือ “ระดับห้องเรียน” โดยมีจุดเน้นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้ 1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน(Attempt & Achieve) 2) ออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน 3) ใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน 4) สร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline) 5) วิจัยในชั้นเรียน (CAR) .........จะเติม รายการที่ 6 7 หรือ 8...หรือไม่.........
4 ก้าวคุณภาพ ระดับครูผู้สอน Effective Syllabus Effective Lesson Plan Effective Teaching Effective Assessment
(มาตรฐานการจัดการเรียนรู้รายวิชา) โดยสรุป “ห้องเรียนคุณภาพ” (มาตรฐานการจัดการเรียนรู้รายวิชา) อาจเป็นดังนี้(ดร.สุพักตร์)
S1. วางแผน/ออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐาน สร้างหน่วยเรียนรู้ อิงมาตรฐาน(Effective Syllabus) จัดทำแผนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ(Effective Lesson Plan) ฯลฯ S2. ปฏิบัติการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Teaching) การเตรียมความพร้อมในตัวผู้เรียน ใช้เทคนิค/วิธีการสอนที่หลากหลาย/เน้นผู้เรียนเป็น ศูนย์กลาง ใช้ ICT สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ เสริมสร้างวินัยเชิงบวก ในกระบวนการสอน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เน้นให้นักเรียนสร้างผลงาน/ผลผลิตที่สร้างสรรค์
S3. วัด ประเมินผล วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ(Effective Assessment) การพัฒนาเครื่องมือวัดผล/วิธีการวัด ที่มีคุณภาพ ประเมินตามสภาพจริง มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การพัฒนาฐานข้อมูลองค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอน นำผลการวิจัย/การประเมินมาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ฯลฯ
S4. นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน/ผล ปรากฏต่อนักเรียน ชัดเจน พัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ผลงานเดี่ยว-ร้อยละนักเรียนได้เกรด 3-4, ร้อยละ นักเรียนได้ 0 ร ม.ส. และ ผลงานร่วม-O-NET) พัฒนาการด้านคุณลักษณะ/สมรรถนะตามจุดเน้นของหลักสูตร(ผลงานร่วม) พัฒนาการด้านอัตลักษณ์ของนักเรียน(ผลงานร่วม)
สวัสดีครับ เชิญพูดคุย ซักถาม
ภาคผนวก 15 ก.พ. 2555
คุณลักษณะและสมรรถนะ หลักสูตร 51 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ ทักษะสื่อสาร ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการคิด ทักษะชีวิต ทักษะเทคโนโลยี 15 ก.พ.2555
อัตลักษณ์ลูกไทยรัฐวิทยา “ประชาธิปไตย-อดทนต่อความเห็นที่แตกต่าง กล้าต่อสู้ในสิ่งที่ถูกต้อง”
แหล่งเรียนรู้ บ้าน กิจกรรมชุมนุม โรงเรียน ชุมชน ห้องเรียน บริบท รอบตัวเด็ก ต้องพร้อมที่จะสนับสนุนหรือเอื้อต่อการพัฒนาเด็ก ชุมชน
โรงเรียนแห่งความปลอดภัย อาหารปลอดภัย สิ่งแวดล้อมปลอดภัย-ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ(สถานที่ อากาศ) ปลอดภัยจากโรคตามฤดูกาล ปลอดภัยจากสิ่งเสพย์ติด มอมเมา สุขภาพจิตปลอดภัย(ปลอดจากการ ด่า ตี ขู่ เน้น “เชิงบวก”) นักเรียนมีจิตสำนึกความปลอดภัย โครงการทดลองนำร่อง