การตัดเกรด โดย อาจารย์ ดร.จตุภูมิ เขตจัตุรัส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
Advertisements

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐาจข้อมูล
CSI1201 การเขียนโปรแกรมเชิงโครงสร้าง Structured Programming
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
การวิเคราะห์ข้อสอบ อาจารย์ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
การประเมินคุณภาพศึกษาขั้นพื้นฐาน ชั้น ป.3 ภาคความรู้ ปีการศึกษา 2554 การประเมินคุณภาพศึกษาขั้นพื้นฐาน ชั้น ป.3 ภาคความรู้ ปีการศึกษา 2554 วิช า ร้อยละ.
การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร กำแพงแสน
การพัฒนาคุณภาพงานวิจัยของภาควิชา ตามเกณฑ์ สกว. จากผลการประเมินภาควิชา
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
ข้อพึงระวังเกี่ยวกับการศึกษา
เทคนิควิธีในการประเมินบุคลากร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การรับเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
ระบบข้อสอบออนไลน์.
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
ความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
งานวินัยและความประพฤติ
หมวดที่ 5 การวัดผลและการประเมิน
หมวดที่ 2 การลงทะเบียนเรียน
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้รายวิชาภาคปฏิบัติ
แบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้นบกพร่องทางการเรียนรู้และออทิซึม
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
Cooperative Education
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
การให้ระดับผลการเรียน
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
สื่อประกอบการสอน รายวิชา วิธีวิจัยวิทยาทางนิเทศศาสตร์ COMM (3-0- 6)____________________________________________________________________________________________.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
โดย ผู้วิจัย นางพรศิริ อูปคำ สังกัด โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
รายงานผลการวัด และประเมินผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ตามหลักสูตรการศึกษา นอกระบบ ระดับการศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถาบัน กศน. ภาคเหนือ อ. เมือง จ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การวัดและประเมินผล.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
ตรรกะพื้นฐานและการแก้ปัญหา Basic logic and Problem Solving 3(2-2-5)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
การฝึกปฏิบัติงานนอก สถานที่ สำหรับ นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้น ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2552.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
▲ เงินหาย กระเป๋าเก็บเงิน จากบ้านไปธนาคาร โครงสร้างเนื้อหา หารายได้ใช้จ่ายออมและทำให้งอก เงย ความเข้าใจ ความสามารถ ความรับผิดชอบ การเก็บรักษาเงิน ความเข้าใจ.
ศึกษาผลการประเมินการ ดำเนินงานระบบเรียนรู้ ของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2552 – 2554 นางอรัญญา เอี่ยมภักดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การตัดเกรด โดย อาจารย์ ดร.จตุภูมิ เขตจัตุรัส สาขาวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น jketchatturat@hotmail.com

ตรวจสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการตัดเกรด ข้อความถูกข้อความผิด นักศึกษาสอบได้คะแนนต่ำ แสดงว่า ข้อสอบมีคุณภาพดี นักศึกษาสอบได้คะแนนสูง แสดงว่าอาจารย์มีคุณภาพในการสอน นักศึกษาที่สอบได้ 0 คะแนน แสดงว่าไม่มีความรู้เลย นักศึกษาที่สอบได้คะแนนเต็ม แสดงว่ามีความรู้ทั้งหมดทุกเรื่อง การรวมคะแนนจากงานแต่ละส่วนย่อยแล้วเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์จะทำให้ตัดเกรดมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น อาจารย์ควรแปลงคะแนนให้เป็นคะแนนมาตรฐานก่อนนำไปตัดเกรดทุกครั้ง นักศึกษาที่ได้ A ยกชั้น แสดงว่า อาจารย์สอนในวิชานั้นจัดการเรียนการสอนได้มาตรฐาน การประเมินอิงกลุ่มในวิชาหนึ่ง นักศึกษาได้ A ในปีการศึกษา 2553 กับ นักศึกษาได้ A ในปีการศึกษา 2554 มีคุณภาพระดับเดียวกัน การประเมินอิงเกณฑ์ในวิชาหนึ่ง นักศึกษาได้ A ในปีการศึกษา 2553 กับ นักศึกษาได้ A ในปีการศึกษา 2554 มีคุณภาพระดับเดียวกัน การตัดเกรดควรอิงเกณฑ์ มากกว่า อิงกลุ่ม

ท่านคิดว่า 1 คะแนนจาก Task A เท่ากับ 1 คะแนนจาก Task B หรือไม่ ชวนคิดชวนคุย ท่านคิดว่า 1 คะแนนจาก Task A เท่ากับ 1 คะแนนจาก Task B หรือไม่

กรณีศึกษาที่ 1 ในรายวิชาหนึ่งของคณะพยาบาลศาสตร์อาจารย์ญาญ่าตัดเกรดโดยรวมคะแนนจากการสอบ multiple-choice questions, Objective Structured Clinical Examination (OSCE), และคะแนนรายงานผู้ป่วย หากมีนักศึกษาทำคะแนนสอบ multiple-choice questions และ OSCE ได้ดี แต่ไม่ส่งรายงานผู้ป่วยเลย เมื่อเอาคะแนนมารวมกันจะส่งผลต่อการตัดเกรดของนักศึกษาอย่างไร ……………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

กรณีศึกษาที่ 2 ในรายวิชาหนึ่งของคณะแพทยศาสตร์อาจารย์เคน เก็บคะแนนสองส่วน ได้แก่ ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ผลการทดสอบพบว่า คะแนนสอบภาคทฤษฎีของนักศึกษามีคะแนนต่างกันมาก (มีค่า standard deviation (SD) สูง) ในขณะที่คะแนนสอบภาคปฏิบัติใกล้เคียงกันมาก หากอาจารย์เคนกำหนดให้คะแนนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีน้ำหนักเท่ากัน โดยทำคะแนนสอบทฤษฎีให้เต็ม ๕๐ คะแนน และทำคะแนนปฏิบัติให้เต็ม ๕๐ คะแนน แล้วรวมคะแนนเข้าด้วยกัน ผลการตัดเกรดจะเป็นเช่นใด ……………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………..

เกรดที่มีคุณภาพเป็นผลมาจากปัจจัยใดบ้าง คุณภาพผู้เรียน (ความรับผิดชอบ เจตคติต่อการเรียน) ผลการวัด (เครื่องมือที่มีคุณภาพ Validity, Reliability) เกณฑ์การประเมิน (เป็นที่ยอมรับ และได้มาตรฐาน) ผู้ประเมิน (ยุติธรรม โปร่งใส รับผิดชอบ) กระบวนการทดสอบที่มีมาตรฐาน ฯลฯ