การพัฒนาห้องปฏิบัติการสู่มาตรฐาน Laboratory Accreditation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
Advertisements

กิจกรรมนักศึกษาก่อนออกปฏิบัติงาน (ต่อ)
New IA and Audit Issues Identification
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
CONFORMITY ASSESSMENT GUIDANCE ON A THIRD-PARTY CERTIFICATION SYSTEM
โดย นางภัทรพร เพ้งหล้ง นักวิชาการมาตรฐาน 7 ว สำนักบริหารมาตรฐาน 1
สรุปผลการประชุม ILAC ARC (ILAC Arrangement Committee)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
ทบทวนให้ถึงแก่น น.พ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
การประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance, QA)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
Road Map เขตบริการสุขภาพที่ ๑๒
การเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ การตรวจการสหกรณ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การจัดเตรียมเอกสารเพื่อการขอรับรอง
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
Software Quality Management
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การตรวจสอบและรับรอง- คำศัพท์และหลักการทั่วไป (มอก )
สำนักพัฒนามาตรฐานแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบบริการโรงพยาบาล
กิจกรรมประชุมพัฒนาการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรคระดับจังหวัด ในเขตตรวจราชการสาธารณสุขที่ 4,5 ( การปรับปรุงการบริหารจัดการที่สนับสนุนการ ขับเคลื่อนงานอำเภอ.
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
การรับรองและเชิดชูเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ DISTRICT HEALTH SYSTEM ACCREDITATION AND APPRECIATION (DHSA)
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
Change pic to the cover Success Profile 2012 Success Profile 2012.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
มารู้จัก ISO กันเถอะ ปนัดดา วิรุฬห์บุญภัทร
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
M&E Systems Strengthening Tool
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
คณะกรรมการพัฒนาวิชาการและงานวิจัย
Point of care management Blood glucose meter
สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ
ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดสุโขทัย
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
1 Quality Improvement Tract สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน )
หลักธรรมาภิบาลใน WP นพ. ฑิฆัมพร จ่างจิต ผอก. รพ. พาน.
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
เจตนารมณ์ตาม พรบ. การศึกษา 2542
ระบบการตรวจสอบและรับรอง ในประเทศไทย กับการก้าวสู่ประชาคมอาเซี่ยน
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ธีรนารถ Jan Experiences in GMP Inspection in WHO Vaccine Prequalification Scheme ธีรนารถ จิวะไพศาลพงศ์ กองชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาห้องปฏิบัติการสู่มาตรฐาน Laboratory Accreditation & ISO 15189 Patcharee Jearanaikoon patjea@kku.ac.th ประชุมวิชาการAMS2007

Objectives Gain general familiarity with the professional standard in Thailand Understand the difference between ISO 15189 and other standards Road map to achieve accreditation

Certification versus Accreditation Third party organization (or agency) with authority formally recognizes competence to perform a task (s) Third party An external competent agency Totally independent and unbiased

ทำไมต้องขอการรับรอง คุณค่าการได้รับการรับรอง ประเมินขีดความสามารถของตนเองห้อง lab (A tool to assess capability of laboratory) 2.ทำวันนี้ดีกว่าเมื่อวาน พรุ่งนี้ดีกว่าวันนี้ (Help us to do thing better & Encourage cont improvement) 3.เรียนรู้จากประสบการณ์ผู้อื่น (learning not copy from other’s experiences)

Lab accreditation involves four major steps Application or implementation On-site Assessment Correction of deficiencies Accreditation granting and renewal

Laboratory Accreditation scene - now 2 Standards : SIMILAR or DIFFERENT accreditation processes team composition assessment coverage

ISO 15189:2003. Medical Laboratories - Particular requirements for quality and competence (Based on ISO 9001:2000) was introduced on 1 April 2003 was intended to harmonize quality management procedures and regulations for medical labs emphasis on competence requirement is basically the application of the ISO 17025 and ISO 9001 standards to a medical lab

Conclusion for Lab Accreditation under ISO 17025 or ISO 15189 Good for research and industrial labs Formal recognition of technical competency of lab testing ISO 15189 Specific for medical/clinical lab Formal recognition of technical competency of lab testing and appropriate medical competency is also required

Outlines: ISO 15189 1. ขอบข่าย 2.เอกสารอ้างอิง 3.คำศัพท์ คำจำกัดความ 4.ข้อกำหนดด้านการบริหาร15ข้อ 5. ข้อกำหนดด้านการ วิชาการ 8 ข้อ AnnexA ความเกี่ยวพัน/ที่มามาตรฐานสากล AnnexB ระบบ LIS AnnexC จรรยาบรรณห้องLAB

ISO 15189 (Con’t) 4. Management requirement 4.1 Organization and management 4.2 Quality management system 4.3 Document control 4.4 Review of requests and contracts 4.5 Examination by referral laboratories 4.6 External services and supplies 4.7 Advisory services

ISO 15189 (Con’t) 4.8 Resolution of complaints 4.9 Identification and control of nonconformities 4.10 Corrective action 4.11 Preventive action 4.12 Continual improvement 4.13 Quality and technical records 4.14 Internal audits 4.15 Management review

5. Technical requirements ISO 15189 (Con’t) 5. Technical requirements 5.1 Personnel 5.2 Accommodation and environmental conditions 5.3 Laboratory equipment 5.4 Pre-examination procedures 5.5 Examination procedures 5.6 Assuring the quality of examination procedures 5.7 Post-examination process 5.8 Reporting of results

มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2544 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2544 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ Professional standard Based on - ISO/FDIS 15189:2000 ISO 9001:2000 HA standard (2543) Accrediting body สมาคมเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทย Quality system essentials 10 elements Accredited labs - 13 (in process 2)

มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ Improved professional standard 2544 Based on ISO 15189:2003 มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2544 Issued: April 2004 Accredited lab =

มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพ (QMS) ประกอบด้วยกิจกรรมด้านการบริหาร และกระบวนการต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กับการประกันคุณภาพ

มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ประกอบด้วย หัวข้อทั้งหมด 10 หัวข้อ 1. องค์กรและการบริหาร 2. บุคลากร 3. เครื่องมือห้องปฏิบัติการ 4. การจัดซื้อและใช้บริการภายนอก 5. การควบคุมกระบวนการ 6. เอกสารคุณภาพ 7. การควบคุมสิ่งที่ไม่ 8. การตรวจติดตามภายใน สอดคล้องกับข้อกำหนด 9. การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 10. การตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ

The checklist / questionnaires for accreditation provide a point of reference provide inspectors with a guide through the critical points

Laboratory Accreditation scene - now 2 Standards : SIMILAR or DIFFERENT accreditation processes team composition assessment coverage

Similarity&Difference? :assessment coverage LA ISO Checklist 100 243 องค์ประกอบ 23(15+8) 10 Accreditation ทั้ง LAB เฉพาะpart Team 1-2 > 2

Similarity&Difference?:assessment coverage ISO LA 4.1องค์กร 22 11 (ข้อ1) 4.2ระบบบริหารองค์กร 13 4 ( ” 8) 4.3ควบคุมเอกสาร 10 6 ( ” 6) 4.4ทบทวนสัญญา 6 3 (” 10) 4.5การส่งต่อ 5 5 (” 4) 4.6การจัดซื้อ 7 5 (” 4) 4.7การให้บริการต่อลูกค้า 3 3 (” 10)

Similarity&Difference?:assessment coverage ISO LA 4.8 ข้อร้องเรียน 4 3 (ข้อ10) 4.9การควบคุมข้อบกพร่อง 8 2 (” 7) 4.10การแก้ไข 5 6 (” 9) 4.11 การป้องกัน 5 3 (” 10) 4.12 CQI 6 7 (” 9) 4.13 ระบบเอกสาร 7 6 (” 6) 4.14 IQC 8 4 (” 8) 4.15 ทบทวนบริหาร 6 3 (” 10)

Similarity&Difference?:assessment coverage ISO LA 5.1 บุคคลากร 13 11 (” 2) 5.2 ENV 12 7 (” 5.1) 5.3 EQUIPMENT 19 10 (” 3) 5.4 PRE- 25 8 (” 5.3) 5.5 Analytical 13 7 (” 5.4) 5.6 QC 17 7 (” 5.2) 5.7 POST- 5 3 (” 5.5) 5.8 Report 24 5 (” 5.6/5.7)

Road map to achieve accreditation ขั้นที่ 1 การนำมาตรฐาน สู่การปฏิบัติ (Implementation) ทำการศึกษาให้เข้าใจในมาตรฐานอย่างถ่องแท้ ประเมินความพร้อมและฉันทามติขององค์กร ทำแผนนำไปสู่การขอรับรอง ตั้งbody ในรูปคณะกรรมการที่รับผิดชอบตามองค์ประกอบที่กำหนดในมาตรฐาน

Road map to achieve accreditation ขั้นที่2 การประเมินตนเอง (Self assessment& internal audit) ดำเนินการตามแผน(โดยมอบหมายงานและกำหนดการติดตามความก้าวหน้า ประเมินตนเองตามchecklist จัดการประเมินภายใน หรือ internal audit ซึ่งอาจจะเชิญผู้ประเมินจากภายนอกมาเยี่ยมเพื่อดูความพร้อม ( intensive visit)

Road map to achieve accreditation ขั้นที่.3 การขอรับการประเมิน (On-site assessment) ศึกษาขั้นตอนการขอรับการประเมิน นัดประเมิน

Road map to achieve accreditation ขั้นที่ 4 การแก้ไข ปรับปรุงในข้อกำหนดที่ถูกแนะนำ(Correction of deficiency) หน่วยงานควรทำความเข้าใจถึงข้อบกพร่องที่จะต้องทำการแก้ไขในขั้นตอน On-site assessment ส่งผลการแก้ไขตามเงื่อนไขที่ตกลงกับทีมที่ประเมิน

ขั้นตอนการขอรับการประเมิน ISO15189 LA -ข้อมูลระบบคุณภาพ -ข้อมูลจำเพาะ(PT) -ค่าตรวจเอกสาร 10,000 -ค่าตอบแทนผู้ประเมิน หัวหน้า 4000/d ผู้ตรวจ 1000/d ที่พัก/เดินทาง ยื่นคำขอ พร้อมเอกสาร ค่าใช้จ่าย -คู่มือคุณภาพ -checklist LABprofile Unit profile(HA) 12,000/คน/d จำนวนคณะ/วันขึ้นกับขนาดรพ.

ขั้นตอนการขอรับการประเมิน LA ISO15189 นัดประเมินจริง -ตรวจประเมินเบื้องต้น (แก้ไขและรายงานกลับใน 30 d ตรวจประเมินจริง รายงานการแก้ไขข้อบกพร่องใน90วัน -คณะกก สรุป ผลใน15 วัน เสนอคณะอนุกกมาตรฐาน (สมป) นัดตรวจประเมิน การสรุปผลและออกใบรับรอง

กำหนดให้เกิดคุณค่า หรือ core value ต่อไปนี้ Key Success Factor กำหนดให้เกิดคุณค่า หรือ core value ต่อไปนี้ Teamwork Patient focus evidence base management, continuous improvement เป็นต้น

Key Success Factor Knowledge management แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จแล้ว โดยนำประสบการณ์ที่เรียนรู้มาปรับให้เหมาะกับตัวเรา

Network Key Success Factor สร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพซึ่งจะต้องพึ่งพาและช่วยเหลือกันและเรียนรู้ไปด้วยกัน

References 1. มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 1. มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2547 2. ISO 15189:2003. Medical laboratories - Particular requirements for quality and competence 3. www.dmsc.moph.go.th 4. คู่มือประเมินคุณภาพห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

Thank you for your attention