ทำไมต้องทันสื่อ ??!!.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง เปิดโลกสังคมออนไลน์
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
บทที่ 4 การออกแบบ User Interface
การเขียนผลงานวิชาการ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การสร้างงานกราฟิก.
ดัชนีชี้วัดความ เข้มแข็งวิทยุชุมชน
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
อาจารย์มณฑิรา พันธุ์อ้น
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
เขียนโดย David Meerman Scott.
นำเสนอหนังสือวิชาการ
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
Computer mediated communication
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ยุทธศาสตร์ การสื่อสารองค์กร
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
เรื่องเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
ความหมาย ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
1 บทที่ 3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้ Designing for Users. 2 กำหนดเป้าหมายของเว็บ วางตำแหน่งบริษัทของคุณให้เป็นผู้เชี่ยวชาญใน สาขานั้น ให้บริการข้อมูลของสินค้าหรือบริการอย่างสมบูรณ์
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
From Abstract to Infographics Why, What … for, How, and Tools Time to relax and Have fun Why, What … for, How, and Tools Time to relax and Have fun.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ความรับผิดของผู้ประกอบธุรกิจสื่อทางเพศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
Web.
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
จัดทำโดย ด. ช. สินชัย พรมสินชัย เลขที่ 3 ม.1/2 ด. ญ. ภาณุมาศ ไชยวงค์ เลขที่ 14 ม.1/2.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
คุณค่าของสื่อ.
Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทำไมต้องทันสื่อ ??!!

ทำไมต้องรู้เท่าทันสื่อ ตัวเราล้อมรอบไปด้วยสื่อนานาชนิด สื่อมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ พฤติกรรม เด็กและเยาวชนไทย คนไทย เป็นนักเสพสื่อตัวยง บทบาทของ ICT มีเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมหาศาล ทำให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในเนื้อหาข้อมูลและสารสนเทศ การหลอมรวมสื่อหลายประเภทเข้าด้วยกัน

ดูหัวข้อข่าวเหล่านี้ โจรใต้เหิมบึ้มป่วนเมืองนราฯเละ โจ๋ไทยเหลวแหลกเสพเซ็กส์บนรถเมล์ ขยี้กามฆ่าเปลือยสาวศพยัดตู้เย็น เด็ก 1 ใน 5 เสพเว็บโป๊ 2 ล้านเว็บ

เราในฐานะ "ผู้รับสาร“ ต้องรู้เท่าทัน ต้องสร้างภูมิคุ้มกันตนเองและลูกหลาน นี่คือสิ่งที่แวดวงวิชาการเรียกว่า "การรู้เท่าทันสื่อ" หรือ Media Literacy

Media Literacy The ability to Access ความสามารถในการเข้าถึง The ability to Analyze ความสามารถในการวิเคราะห์วิพากษ์ The ability to Evaluate ความสามารถในการประเมินคุณค่า The ability to Communicate information in a variety of form ความสามารถในการตอบสนอง (สื่อสาร) ต่อข่าวสารใน รูปแบบต่างๆ

แนวทางการรู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อ ( code of conduct ) สื่อคือสิ่งที่สร้างขึ้น - Media are Constructions สื่อมีเป้าหมายทางธุรกิจ/โฆษณา - Media Constructions have Commercial purposes สื่อสร้างค่านิยมและอุดมคติ - Media messages contain Values and Ideologies สื่อทำให้มีผลที่ตามมาทางการเมืองและสังคม - Media Messages have Social and Political Consequences สื่อแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์และข้อจำกัด - Each Medium has a unique Aesthetic Form

การรู้เท่าทันสื่อ หมายถึง ฉันไม่เชื่อ (สิ่งที่ได้อ่าน ได้ฟัง ได้ยิน ได้พบ ได้รับการบอกเล่ามา ฯลฯ) ตั้งคำถามต่อข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ที่ได้รับมา ที่มาที่ไปของข่าวสาร ใครเขียน ใครให้สัมภาษณ์ แหล่งข่าว สงสัยว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น ตัวละครใด/ข้อมูลใดหายไปจากข่าว ความเกี่ยวข้องของข่าวนี้กับข่าวโน้น ทำไมจึงพูดถึงแต่ผลกระทบด้าน เศรษฐกิจแต่ไม่พูดถึงสิ่งแวดล้อม ทำไมจึงสัมภาษณ์แต่คนรวย ฯลฯ การขวนขวายที่จะเช็คข้อมูลข่าวสารจากหลากหลายทิศทาง เช่น จากสื่อ ต่างชนิดกัน สอบถามผู้รู้ ค้นจากตำรา เป็นต้น

การฝึกฝนเท่านั้น จึงจะทำให้คุณรู้เท่าทันสื่อ มาลองฝึกวิเคราะห์สื่อ จากตัวอย่างต่อไปนี้ กันนะคะ !!