งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ

2 ความหมายของการรู้เท่าทันสื่อ
องค์ความรู้การรู้เท่าทันสื่อ

3 ความหมายของการรู้เท่าทันสื่อ
การรู้เท่าทันสื่อ คือ การอ่านสื่อให้ออก เพื่อพัฒนาทักษะในการ เข้าถึงสื่อ การวิเคราะห์สื่อ การตีความเนื้อหาของสื่อ การประเมินค่าและเข้าใจผลกระทบของสื่อและสามารถใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ได้

4 ความสำคัญของการรู้เท่าทันสื่อ
เราอยู่ในสังคมที่เรารับรู้โดยมีสื่อเป็นตัวกลาง สิ่งที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับโลก เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นหรือแม้แต่ค่านิยมต่างๆที่เรายอมรับ มิได้มาจากประสบการณ์ตรงเท่าใดนัก แต่มักจะเป็นการเรียนรู้ผ่านสื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ และอินเตอร์เน็ทที่สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน

5 ความสำคัญของการรู้เท่าทันสื่อ(ต่อ)
ทุกวันนี้สื่อสมัยใหม่ได้รับการพัฒนาหลากหลายรูปแบบ และได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนทุกรุ่นทุก เพศทุกวัยเราจึงควรเรียนรู้ที่จะเข้าใจสื่อว่ามีลักษณะที่สำคัญ อย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถใช้สื่อได้อย่างสร้างสรรค์

6 ลักษณะสำคัญของสื่อ สื่อทั้งหมดมีผู้สร้าง สื่อสร้างภาพความจริง
สื่อคือธุรกิจ สื่อส่งสารเชิงอุดมการณ์และค่านิยม สื่อแสดงนัยทางสังคมและการเมือง แต่ละสื่อ มีรูปแบบ แบบแผน และสุนทรียภาพในตนเอง การรู้เท่าทันสื่อเป็นพลังอำนาจ ที่นำมาสู่ความคิดสร้างสรรค์ ที่มากขึ้นและเพิ่มพูนความสามารถในการสื่อสาร

7 แนวทางการรู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อ
1. สื่อคือสิ่งที่สร้างขึ้น - Media are Constructions 2. สื่อมีเป้าหมายทางธุรกิจ/โฆษณา - Media Constructions have Commercial purposes 3. สื่อสร้างค่านิยมและอุดมคติ - Media messages contain Values and Ideologies

8 แนวทางการรู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อ(ต่อ)
4. สื่อทำให้มีผลที่ตามมาทางการเมืองและสังคม - Media Messages have Social and Political Consequences 5. สื่อแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์และข้อจำกัด - Each Medium has a unique Aesthetic Form

9 The End


ดาวน์โหลด ppt Media Literacy การรู้เท่าทันสื่อ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google